Ai sẽ là "diva VN thế hệ mới"?

TRUNG NGHĨA 21/03/2005 01:03 GMT+7

TTCN - “Trong làng âm nhạc thế giới đã có nhiều tên tuổi được liệt vào hàng ngũ diva như Aretha Franklin, Celine Dion, Gloria Estefan, Shania Twain, Mariah Carey… Còn trong nước những năm vừa qua, các nữ ca sĩ Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh… cũng thường được báo chí tạm gọi là “diva VN”.

Phóng to
Hồ Quỳnh Hương

Diva” chỉ là cách gọi mang tính tôn vinh một số ít nữ ca sĩ đỉnh cao trong làng nhạc chứ không theo nghĩa gốc (nữ thần).

Trung tuần tháng 3-2005, lần đầu tiên cuộc bầu chọn “Diva VN thế hệ mới 2005” do báo Điện Ảnh Kịch Trường VN (Bộ VH-TT) phát động với cuộc ra mắt hội đồng nghệ thuật bình chọn năm diva VN thế hệ mới từ danh sách đề cử gồm chín ca sĩ: Mỹ Tâm, Mỹ Lệ, Thu Minh, Hồ Quỳnh Hương, Khánh Linh, Ngọc Khuê, Hồ Ngọc Hà, Đoan Trang và Thanh Thảo.

Hội đồng nghệ thuật (gồm các nhà chuyên môn âm nhạc, nhạc sĩ, ca sĩ, đạo diễn, nhà sản xuất, nhà báo) có trách nhiệm theo dõi và quan sát quá trình lao động nghệ thuật trong suốt năm 2005 của các ca sĩ với những tiêu chí bình chọn cụ thể như: có thực lực giọng hát, phong cách riêng, được đông đảo khán giả yêu mến, có đạo đức nghề nghiệp, lối sống lành mạnh, có các hoạt động nghệ thuật cụ thể trong năm (liveshow, album, giải thưởng âm nhạc…).

Phóng to
Mỹ Tâm
Có thể nói làng nhạc Việt hiện đang rất cần những ca sĩ có tố chất và phong cách riêng, tạo nên những đợt sóng trẻ, mới kế thừa được những giá trị truyền thống lẫn biểu hiện sáng tạo đỉnh cao trong âm nhạc. Đặc biệt năm 2005 là thời điểm các nữ ca sĩ đang chiếm “thế thượng phong” xét trên mặt bằng ca nhạc sau giai đoạn “thống lĩnh” của nhiều nam ca sĩ. Đây cũng là năm mang tính quyết định về nghề nghiệp dài hơi của nhiều gương mặt nữ trong làng nhạc Việt nên chắc chắn công chúng sẽ chứng kiến nhiều sự khẳng định, đột phá… từ các nữ ca sĩ trẻ. Đáng chú ý là có những album mới của Mỹ Tâm, Đoan Trang, Hồ Ngọc Hà sẽ ra mắt vào nửa đầu năm 2005; ở đó chứa nhiều dòng nhạc như R&B, pop-rock, Latinh, disco… cũng như nhiều ca khúc một thời vang bóng, có vị trí trong âm nhạc VN những thập niên qua sẽ được hát lại .

Phóng to
Ngọc Khuê
Trong khi đó, những Hồ Quỳnh Hương, Khánh Linh, Ngọc Khuê nếu như năm 2004 được công chúng chú ý rất nhiều thì năm 2005 này sẽ là giai đoạn mà những cô ca sĩ gốc Bắc mong muốn bước lên một tầm cao mới thông qua các hoạt động nghệ thuật của họ. Hồ Quỳnh Hương, Khánh Linh… sẽ có những ca khúc mới mang dấu ấn của riêng họ chứ không còn chịu ảnh hưởng những “diva” đàn chị, theo kiểu “hát giống Thanh Lam một chút, Mỹ Linh một ít và Hồng Nhung một tí”!

Ai sẽ là diva VN thế hệ mới? Câu trả lời còn đang ở phía trước. Cuộc đua nghệ thuật của phái đẹp trên sàn diễn ca nhạc đã bắt đầu hào hứng và không loại trừ có những bất ngờ? Theo ban tổ chức cuộc bầu chọn, những gương mặt mới tinh nhưng tỏa sáng trong năm cũng sẽ được bổ sung vào danh sách đề cử “Diva VN thế hệ mới”…

Phóng to
Khánh Linh0 Hồ Ngọc Hà

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận