02/07/2012 08:01 GMT+7

Bài hát Việt tháng 7-2012: "Sợ chết"

GIA TIẾN
GIA TIẾN

TTO - Ca khúc “Sợ chết” của cô ca sĩ trẻ Đồng Lan đã đoạt giải Bài hát của tháng trong live show Bài hát Việt tháng 7-2012 diễn ra lúc 20g ngày 1-7 tại Nhà hát Quân Đội TP.HCM.

Bài hát Việt 2012: nỗ lực cùng tuổi 20

p0cST3iA.jpgPhóng to
Đồng Lan lần đầu dự thi Bài hát Việt đã đoạt ngay giải Bài hát của tháng - Ảnh: Gia Tiến

“Sợ chết” cũng đem về giải Phối khí hiệu quả cho nhạc sĩ Võ Duy Kha.

Giải Ca sĩ thể hiện xuất sắc nhất thuộc về Hà Okio với bài hát “Sài Gòn cà phê sữa đá” do chính anh sáng tác. Giải Bài hát ấn tượng do khán giả bình chọn thuộc về ca khúc “Bước đi” của tác giả Nguyễn Hoài Nam do ca sĩ Tô Minh Đức trình bày.

9 ca khúc dự thi trong live show mở màn cho Bài Hát Việt năm nay có những phong cách khác nhau về giai điệu, ca từ và tư duy âm nhạc. Bài hát gây ấn tượng mạnh và là hiện tượng thú vị chính là ca khúc “Sợ chết” của Đồng Lan được cô sáng tác dựa trên hiện trạng chung của giới trẻ hiện nay: sống vội, không biết quý trọng sự sống. Bài hát muốn mang đến một thông điệp phải trân trọng từng giây phút của sự sống, phải biết sợ chết và phải sống có ý nghĩa hơn từng ngày.

Chương trình lần này có rất nhiều các ca khúc nói về đề tài xã hội. “Trắng và đen” của Minh Thụy là một ca khúc viết cho bộ phim “Ranh giới trắng đen” sắp ra mắt viết về cuộc sống luôn có hai ranh giới rõ ràng và bản thân mỗi người cần phải vượt qua. Ngoài ra còn có “Đêm trắng” của Nguyễn Anh Vũ mang phong cách rock nhẹ, viết về thảm họa động đất tại Nhật Bản. Hay ca khúc “Bước đi” của tác giả Nguyễn Hoài Nam, “Guốc mộc ngày mưa” của nhạc sĩ Thái Phú tái hiện lời ru của mẹ và lấy cảm hứng từ hình ảnh người mẹ miền Trung.

Đặc biệt, có hai ca khúc nói về đặc trưng văn hóa của Sài Gòn và Hà Nội. Đó là “Sài Gòn cà phê sữa đá” của Hà Okio và “Hà Nội trà đá vỉa hè” của Đinh Mạnh Ninh. Với cây đàn guitar, Hà Okio đã chuyển tải suy nghĩ của một chàng thanh niên về thói quen uống cà phê sữa đá đặc trưng ở Sài Gòn. Còn “Hà Nội trà đá vỉa hè” với ca từ dễ nghe, giai điệu vui tươi, đã mang đến một không khí nhộn nhịp, thể hiện được hình ảnh một Hà Nội gần gũi thân quen với “trà chanh, chém gió, Hà Nội không vội được đâu…”.

Những ca khúc về đề tài tình yêu cũng xuất hiện trong đêm nhạc như bài hát “Giận hờn” của tác giả Dương Cầm thể hiện sự giận hờn dễ thương đặc trưng của tình yêu, rất nhẹ nhàng nhưng cũng không kém phần mãnh liệt. “Những mùa đông khác” của Lê Hà Nguyên lại nói về tâm sự và cảm nhận về một mùa đông khi không còn người yêu bên cạnh.

Trong phần Dự án âm nhạc, Bài hát Việt lần này giới thiệu dòng nhạc teen, á quân Vietnam Idol 2010 Văn Mai Hương đã mang đến 4 ca khúc tạo nên tên tuổi và phù hợp với lứa tuổi của mình như: Ngày chung đôi (Huy Tuấn - Hà Quang Minh), Hãy mỉm cười (Giáng Son), Phút bối rối (Huy Tuấn) và Nếu như anh đến (Nguyễn Đức Cường).

Sở hữu vẻ ngoài trong sáng và dễ thương, Văn Mai Hương đã gặt hái được những thành công trên thị trường âm nhạc với single đầu tiên Nếu như anh đến.

ME0zsrpd.jpgPhóng to
Hà Okio (trái) nhận giải Ca sĩ thể hiện xuất sắc nhất và nhạc sĩ Võ Duy Kha (phải) nhận giải Phối khí hiệu quả
ULwPaULv.jpgPhóng to
Tác giả trẻ Nguyễn Hoài Nam nhận giải Bài hát ấn tượng do khán giả bình chọn với ca khúc “Bước đi”
OC5FpAmx.jpgPhóng to
Ca sĩ Mai Trang thể hiện ca khúc “Giận hờn” của tác giả Dương Cầm
1jLadjLa.jpgPhóng to
Phong cách bụi bặm, Hà Okio hát “Sài Gòn cà phê sữa đá” tự nhiên, gần gũi, ca từ đơn giản, dễ nghe
inAnDEOz.jpgPhóng to
Đồng Lan tự thể hiện ca khúc “Sợ chết” do chính cô sáng tác đã tạo ấn tượng mạnh trong lần đầu xuất hiện
ku82Fgrs.jpgPhóng to
Đinh Mạnh Ninh thể hiện “Hà Nội trà đá vỉa hè” - ca khúc anh sáng tác bằng cảm hứng từ chính cuộc sống, tái hiện lại một hình ảnh quen thuộc của người Hà Nội - thích lê la trà đá vỉa hè
msM0iqGX.jpgPhóng to
Là nhân vật mở màn của Dự án âm nhạc lần này, Văn Mai Hương thể hiện 4 ca khúc trong single Nếu như anh đến được hòa âm và phối khí lại theo phong cách hoàn toàn mới
GIA TIẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên