13/02/2014 20:39 GMT+7

Hàng vạn người chen nhau đi lễ đền Trần

KIỀU LINH
KIỀU LINH

TTO - Chiều 13-2, hàng vạn du khách thập phương đã đổ về phường Lộc Vượng, thành phố Nam Định để làm lễ đền Trần. Tuổi Trẻ đã có mặt ở đây để ghi nhận không khí náo nhiệt của lễ hội.

mNWR0BVG.jpgPhóng to
Đông đảo người dân làm lễ tại đền Thượng - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

4J4z06jF.jpgPhóng to Người dân xếp hàng trong trật tự di chuyển vào Đền Trần, đúng 21g người dân sẽ phải di chuyển ra bên ngoài Đền Trần nhằm đảo bảo an toàn cho việc khai Ấn - Ảnh: N.Khánh

13 giờ , hàng trăm người dân trải chiếu ngồi xung quanh đường dẫn vào đền Trần để chờ giờ xin ấn, là hình ảnh đầu tiên chúng tôi ghi nhận được nơi đây.

Khoảng 14 giờ, dòng người từ khắp các ngả đường đổ dồn về khu vực đền Trần. BTC lễ hội đã huy động đông đảo lực lượng cảnh sát cơ động, công an, bảo vệ để đảm bảo an ninh trật tự. Hàng rào barie cũng được phong tỏa khắp các tuyến đường như Trần Thừa, Trần Thủ Độ… nhằm ngăn chặn không cho người dân đi xe máy vào trong khu vực lễ hội.

Đến đúng 17 giờ, trên các tuyến đường dẫn vào đền Trần bắt đầu chật cứng người. Mặc dù Bộ VH-TT&DL chỉ đạo và yêu cầu sở VH-TT&DL và ban quản lý di tích các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo ban tổ chức lễ hội và ban quản lý di tích chấn chỉnh không để dịch vụ đổi tiền lẻ hoạt động trong khuôn viên di tích và lễ hội. Tuy nhiên, ngay cổng dẫn vào đền Trần, dịch vụ đổi tiền lẻ vẫn tràn ngập.

Rải rác từ đường chắn barie cách khu vực đền Trần khoảng 500m dẫn đến cổng chính phải có đến hơn chục người cầm sẵn tiền lẻ trên tay mời chào khách hàng.

Những xấp tiền lẻ dày cộp mệnh giá từ 500 đồng, 1.000 đồng, 2.000 đồng đến 10.000 đồng, 20.000 đồng được bày gọn gàng chờ giao dịch. “Đổi tiền lẻ đi lễ em ơi, đổi 10 ăn 8 nhanh kẻo hết em ơi” - một người phụ nữ tên Hoa đứng ngay trước cổng đền Trần rao hàng. Khi thấy khách tỏ vẻ lưỡng lự, người phụ nữ này đứng phắt dậy chèo kéo: “Lấy đi, 10 đổi 9 em nhé, mở hàng cho chị”. Ngay sau khi khách hàng bỏ đi, bà Hoa mặt mày xẩm tối, liên mồm văng tục, chửi rủa khách hàng với những lời lẽ thô tục...

rmoHB5P7.jpgPhóng to
Xe máy không được di chuyển vào khu vực đền Trần bán kính khoảng 100m - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
C9q1M5wu.jpgPhóng to
Phía trong đền Trần, những hàng rào sắt cũng được dựng lên để phân luồng người dân đến tham dự dân đến dự lễ khai ấn - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Trong khi đó, bên trong đền Trần, người người chen chúc, xô đẩy nhau để làm lễ. Những đồng tiền lẻ mệnh giá 500 đồng, 1.000 đồng, 2.000 đồng… vẫn rải trên khắp các đồ vật ở đền.

Đang bê khay lễ đủ đầy xôi, thịt, giò, vàng mã, hương nhang… bỗng chốc tất cả lật xuống đất, lễ rơi tơi tả. Không ngần ngại, chị N.T.Q. (quê ở Hải Phòng) quay ra tát bốp vào mặt một phụ nữ bênh cạnh - được cho là chạm vào khiến rơi lễ. “Rơi hết thế này thì còn đâu là lộc thần lộc thánh nữa hả giời ơi” - nói xong, chị Q. hấp tấp nhặt lễ rồi tức tốc bỏ ra ngoài trước ánh mắt thông cảm đến ái ngại của nhiều người xung quanh.

Tại khu vực bán lệnh ôtô và công đức cũng đông người không kém. Theo một du khách, lệnh ôtô này có giá 20.000 đồng sẽ giúp gia chủ may mắn khi đi đường xa, ôtô làm ăn sẽ phát tài phát lộc. Các thủ từ liên tục hướng dẫn du khách “lệnh được bán ở đền Thiên Trường và cung Trùng Hoa, bao nhiêu cũng có không thiếu đâu”.

k9y6jtAW.jpgPhóng to
Trước cổng đền Thượng, nơi sẽ diễn ra buổi lễ khai ấn, những hàng rào sắt được dựng lên sẵn để đảm bảo an ninh - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
5t5Nc16V.jpgPhóng to
17g30, lực lượng cảnh sát cơ động di chuyển vào đền Trần để làm nhiệm vụ - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Trao đổi với báo chí, bà Cao Thị Tính - phó chủ tịch UBND thành phố Nam Định, trưởng BTC lễ hội - cho biết năm nay BTC không ấn định số lượng các lá ấn phát ra cho du khách, con số này phụ thuộc quyết định của nhà đền. “Trong mấy ngày hội, chúng tôi huy động lực lượng công an thành phố thực hiện kế hoạch phân luồng giao thông đối với các phương tiện đi qua khu vực lễ hội. Ngoài ra, lực lượng y tế sẽ được bố trí địa điểm cấp cứu tại chỗ kịp thời” - bà Tính cho biết.

KIỀU LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên