24/06/2011 10:00 GMT+7

Thảm họa soi mói

CÁT KHUÊ (còn tiếp)
CÁT KHUÊ (còn tiếp)

TT - Tuổi Trẻ từng có những loạt bài phản ánh câu chuyện “rác” trên web (Sao tự bơm, truyền thông thích thổi, Web cho giới trẻ: có một đống rác...), Thủ tướng sau đó cũng đã chỉ đạo kiểm tra các trang web.

Thời của thông tin "lộ hàng"?

Nhưng mọi chuyện dường như không thể dừng lại. Mức độ nhiễu loạn và nhố nhăng đã lan sang cả các trang báo lớn.

inpDoFJV.jpgPhóng to
zQYsijXF.jpgPhóng to
yd4AaXov.jpg
Các thông tin vừa nhảm nhí, vừa soi mói với các tựa bài phản cảm đang tràn ngập trên các chuyên trang Văn hóa, Giải trí của các trang thông tin mạng lẫn các trang báo chính thống trên mạng

Hai sự kiện đang được các trang mạng đưa tin, phỏng vấn, sao chép của nhau nhiều nhất là việc lộ ảnh thôi nôi con trai của ca sĩ Hồ Ngọc Hà và cô người mẫu vị thành niên 13 tuổi Bảo Trân trả lời về lý do vòng 1 “to bất thường”. Bên cạnh đó là những tựa bài vừa phản cảm vừa soi mói kiểu như: Cũng “ngực” và “mông”, mẫu nhí - mẫu già ai hơn ai?,Ngắm hoa hậu Việt thời cởi trần tắm mưa (phunutoday.vn), Phi Thanh Vân lộ bụng bầu 2 tháng (kenh14.vn, theo PLXH), Hừng hực 3 vòng của chân dài gốc Việt tại Mỹ (phapluatxahoi.vn)...

Khi “lộ hàng” là từ khóa được ưa thích nhất

Chuyện phòng the cũng được khai thác không thương tiếc với những tựa bài đọc “không đỏ mặt không ăn tiền” kiểu: Chị em hối hả đi làm lại ngã ba (phunutoday.vn), Cùng chiến binh “cậu nhỏ” chống lại mùi hôi vùng kín (kenh14.vn, theo PLXH)... Dường như truyền thông VN, đặc biệt là truyền thông trên mạng, đang ở cái ngưỡng chẳng có gì để sợ, chẳng có gì để mất và chẳng có ranh giới, chuẩn mực nào cho những thông tin được chính thức đưa lên cho hàng triệu người dùng Internet Việt “tìm hiểu”.

...Em bé mới vài tuổi của vợ chồng Trương Ngọc Ánh - Trần Bảo Sơn cũng lập tức bị khai thác tối đa với chùm ảnh được giật tựa: Con gái Trương Ngọc Ánh lộ quần chíp! Tựa này sau đó đã được đổi thành Công chúa nhà Trương Ngọc Ánh tinh nghịch, nhưng cái tựa quá phản cảm ở trên đã được truyền đi khắp các diễn đàn và may thay đa số là sự phản hồi tích cực khi ai cũng phẫn nộ với cách câu “view” (lượt xem) đến mức không còn liêm sỉ của người đã đặt tựa cho chùm ảnh kể trên.

Có lẽ từ khóa “lộ hàng” hiện đang là chiếc chìa khóa vàng của các trang tin trên mạng. Họ bắt những người nổi tiếng (và tai tiếng) phải “lộ hàng” bằng mọi cách. Xa rồi cái thời Ðoan Trang vừa đoạt á quân Bước nhảy hoàn vũ đã bị sự cố trong đêm chung vui với Ngô Thanh Vân do chiếc váy phản chủ quá ngắn để không cần quá cố gắng cũng có thể thấy được những gì lẽ ra chủ nhân nên che đi.

Một biên tập viên của một tờ báo mạng khá chính thống từng chia sẻ với người viết: “Phải hot, thật hot chị ạ. Một đêm thời trang hay ca nhạc, phóng viên ảnh chụp hình về, xem xong em phải vắt óc nghĩ ra cách trộn cái này với cái kia, giật tựa sao cho thật sốc và nếu hôm đó các cô diễn viên người mẫu chỉ cần mặc váy quá ngắn, áo rộng cổ thì chắc chắn là... chết với em!”. Vì thế cứ chỗ nào đông người mẫu, ca sĩ, người nổi tiếng tụ tập thì đó là cơ hội vàng cho một số phóng viên ảnh báo mạng tung hoành.

Có lẽ vì thế nên cô người mẫu diễn viên có biệt danh Thủy Top với bộ ảnh khá “ngoan” khi mặc chiếc váy trắng trần vai đã bị các báo giật tựa theo cách như thể đang lồ lộ vòng 3 chỉ vì một lý do chẳng liên quan gì: Mừng kết thúc học kỳ, Thủy Top khoe ngực khủng! Có lẽ với báo mạng, miễn là hở một tí thì đủ ba vòng sẽ được tối đa khai thác, không thể qua hình ảnh thì sẽ qua cách giật tựa hoặc lời bình...

NhL5yo3H.jpgPhóng to

Ai bảo làm người nổi tiếng

Không phải không có lý do mà vợ chồng ca sĩ Hồ Ngọc Hà giấu biệt hình ảnh con trai mình trước sự soi mói của truyền thông. Là người từng chịu đủ hệ lụy khi trót làm một người nổi tiếng, có lẽ Hồ Ngọc Hà và chồng cô hơn ai hết là những người biết sự lợi bất cập hại của truyền thông mạng sẽ ảnh hưởng ra sao đến cuộc sống riêng của họ. Vậy mà trong lễ thôi nôi, dù rất kín thì bức ảnh duy nhất (chắc là chụp lén) được đưa lên mạng đã làm các trang tin mạng một phen “sôi lên sùng sục”.

Huy Khánh và Hoàng Anh, Quang Dũng và Jennifer Phạm, Lam Trường và Ngô Ý An, gần đây nhất là bên bờ sóng gió của vợ chồng Bình Minh - Anh Thơ... chính là những nạn nhân (dù người vô tình, kẻ hữu ý) bị truyền thông soi mói đời tư nhiều nhất. Bản lĩnh của một phụ nữ trí thức đã giúp vợ của Bình Minh lựa chọn cách im lặng và vẫn xuất hiện bên chồng tay trong tay nhẹ nhõm. Nhưng chính cách đó của chị dường như đã làm truyền thông mạng “nổi giận”.

Vì thế nên dù hai vợ chồng rất vui vẻ trong lễ ra mắt của một nhãn hiệu xe hơi thì báo mạng cũng giật tựa là: Bình Minh “méo mặt” nhìn vợ “hớn hở” xem Hà Tăng lái xe hơi (phunutoday.vn). Ai cũng biết truyền thông đã lợi dụng những phát ngôn của một người thứ ba để rồi đầu tư công sức soi mói cho bằng được cuộc sống gia đình của người mẫu, diễn viên này.

Sự soi mói ấy không ngần ngại trước bất kỳ giới hạn nào, bất chấp sự kiểm chứng thông tin và kể cả không sợ... bị kiện. Thế nên ai cũng biết cô hoa hậu X có mấy chồng, mấy con, mấy cái nhà; cô ca sĩ Y đi ăn tiệc được bao nhiêu tiền; cô người mẫu Z có bồ là đại gia đã đi với bồ đến đâu, làm gì... Ai cũng tưởng mình biết hết, biết chính xác mà không để ý đến nguồn tin không hề được kiểm chứng.

Hình ảnh chưa đủ, các trang mạng còn dành đất cho các clip quay trộm rồi tự cho phép bình luận lung tung kiểu hoa hậu Thùy Dung đã cướp bồ của Mai Phương Thúy, hay đứng hàng giờ trước ngõ nhà Mai Phương Thúy để quay trộm hình ảnh cô âu yếm với bạn trai. Cách các trang mạng đối phó với phản ứng của người trong cuộc thường là đổi tựa bài, rút bớt ảnh và nếu căng thẳng quá thì họ sẽ thản nhiên gỡ bài ra khỏi trang không cần một lời giải thích.

* Hoa hậu Nguyễn Thu Thủy: Từ ngày đăng quang hoa hậu, tôi được báo chí quan tâm khiến cuộc sống bị đảo lộn. Nhiều lúc tôi cảm thấy mình là người con bất hiếu khi để bố mẹ nghe được những tin đồn không hay về mình. Bố mẹ tôi vốn hay nghĩ nên chỉ vì một câu nói vu vơ nào đó của hàng xóm cũng khiến họ đau lòng. Thi thoảng tôi làm những gì mình thích nhưng đến khi nó ảnh hưởng đến người thân, tôi lại áy náy.

* Diễn viên Johnny Trí Nguyễn: Tôi không muốn bàn thêm về những thông tin trên mạng (sau khi vợ cũ của anh lên tiếng trên báo chí - PV) nữa vì dù có nói gì thì cũng không tốt cho hai đứa con của tôi. Mặc dù tôi còn rất nhiều điều để nói. Và tôi hoàn toàn có thể nói ra nhiều thứ có lợi cho mình nhưng tôi chọn cách im lặng, ít nhất là ở thời điểm này.

* Diễn viên Huy Khánh: Cực chẳng đã tôi mới phải dùng đến cách đổi số, tắt điện thoại. Tôi không muốn lôi chuyện riêng của gia đình lên mặt báo, trong nhà chưa rõ ngoài ngõ đã tường. Mỗi người có một cách đối mặt với vấn đề, cách tôi chọn là im lặng và làm những gì mình thấy đúng.

* Vợ của một diễn viên: Tôi sẽ không muốn nói thêm điều gì nữa cả, những thông tin ác ý được cố tình tạo ra và những soi mói vào đời sống gia đình lúc này không làm tôi bận tâm nữa. Nhưng tôi tâm đắc với một phát biểu của ca sĩ Lam Trường rằng nếu có biến cố xảy ra trong một gia đình bình thường thì khả năng hàn gắn cũng còn rất cao. Nhưng với gia đình nghệ sĩ, với tác động của báo chí sẽ làm người trong cuộc bị tổn thương vì có quá nhiều người soi vào nỗi đau nên không có cơ hội hàn gắn và kết cục là tan rã...

* Việc sử dụng ngôn từ không thích hợp, mang tính gây sốc, tranh cãi, gây kích thích, tò mò ngày càng tràn lan. Chúng ta thấy từ “đọ”, “khoe”, “lộ hàng”... và hàng loạt từ ngữ mang tính kích đố, so đo. Chúng ta thấy nhiều da hơn quần áo và mắt nhìn chằm chằm gợi dục hơn là nụ cười trong sáng. Thế giới vật chất được tung hê hết cỡ với quần áo, túi xách, xe cộ, người đẹp... Những người viết nhăng nhít làm tốn thời gian và băng hoại các giá trị, họ không phải là nhà báo.

* Có cơ quan nào đứng ra giám sát nội dung báo mạng đăng không? Tôi không biết tổng biên tập các báo mạng có kiểm duyệt nội dung trước khi cho đăng không? Cứ đà này tôi cũng chẳng thiết đọc báo làm gì nữa, vì toàn dung nạp những thứ nhảm nhí, vớ vẩn không thôi.

* Tôi nghĩ chúng ta nên đưa ra một số hạn chế hoặc quy định đối với báo chí chính thống và báo lá cải. Để khi đọc báo chính thống người xem yên tâm mình sẽ không bị lừa bởi những cái tít giật gân. Và khi đọc báo lá cải là chấp nhận sẽ bị lừa bởi những thủ thuật câu khách của báo đó.

CÁT KHUÊ (còn tiếp)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên