25/03/2010 01:01 GMT+7

Nhà giàu Trung Quốc chơi chó ngao

THANH TUẤN (Theo New York Times)
THANH TUẤN (Theo New York Times)

TT - Sau khi tung tiền mua bất động sản ở Úc, ngựa đua ở Mỹ, thời trang sang trọng ở châu Âu, người giàu ở Trung Quốc nay quay sang chơi chó ngao Tây Tạng như một biểu trưng mới cho sự giàu có của mình. Trung Quốc có khoảng 825.000 triệu phú mới.

Rwn3klSP.jpgPhóng to
Chó ngao con được bày bán tại triển lãm chó ngao Tây Tạng ở ngoại ô Bắc Kinh ngày 21-3 - Ảnh: AP

Tân Hoa xã định nghĩa: người giàu là người có vợ trẻ đẹp, một chiếc Lamborghini và một chú chó ngao Tây Tạng “càng to, càng dữ càng tốt.” Loài chó Tây Tạng thường được dùng để chăn cừu, nay lại trở thành món hàng được dùng làm tiêu chuẩn xác định vị thế xã hội của người.

Theo một tài liệu của phương Tây, loài chó này “cao như lừa, giọng như sư tử” xuất hiện từ thời Marco Polo vào khoảng năm 1270 khi nó cùng ông rong ruổi trên “Con đường tơ lụa”. Chó ngao Tây Tạng nay thường có nhiều màu sắc khác nhau, phổ biến là màu đen và đen tuyền, có thể nặng tới 70-100kg.

Tại triển lãm chó ngao Tây Tạng ở Trung Quốc hồi tuần trước, hàng trăm chú chó đắt nhất được chủ dắt đi trên sàn catwalk sang trọng như những người mẫu. Một số chú mang tên của những tỉ phú Mỹ như “Warren Buffett”, trong khi một số khác có tên “Chúa trời” hay “Hoàng tử”.

Sui Huizheng, một thương nhân, hiện đang sở hữu khoảng 20 chú chó, đã bỏ ra 43.000 USD thuê một gian hàng tại triển lãm để giới thiệu đàn chó của mình. Ông ta nói: “Tôi thường mua chó bẹcgiê của Đức, nhưng giờ chó ngao Tây Tạng đang sốt nhất”.

Ở Mỹ, một chú chó Tây Tạng con có thể mua với giá vài trăm USD, trong khi tại Trung Quốc, một chú chó trưởng thành có thể được bán với giá hàng chục ngàn USD, thậm chí hơn trăm ngàn USD. Năm ngoái, một chú chó Tây Tạng được bán với giá hơn nửa triệu USD cho một phụ nữ ở miền bắc Trung Quốc. Cô ta đã đón chú chó từ sân bay bằng một đoàn “dàn chào” 30 chiếc xe Mercedes-Benz và các xe hơi sang trọng khác.

“Tôi có thể hiểu chuyện người ta điên cuồng vì đua ngựa và kim cương, nhưng tôi không thể hiểu tại sao có người muốn trả cả nửa triệu USD cho một con chó - Martha Feltenstein, chủ tịch Hiệp hội chó Tây Tạng tại Mỹ, nói - Chúng thuộc loại đoản mệnh và thực tế thì không quá hiếm. Chẳng hiểu sao lại có giá cao kinh hoàng như vậy ở Trung Quốc”.

Wu Yunliang, chủ nhân của chú chó “Warren Buffett” và gần 20 chú chó Tây Tạng khác ở Thái Nguyên, giải thích: “Chúng tôi muốn giống chó thuần chủng trong nước và loài chó này là hoàn hảo vì nó là biểu tượng may mắn của Trung Quốc trong suốt lịch sử”.

THANH TUẤN (Theo New York Times)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên