11/05/2014 21:12 GMT+7

Đường phố Tokyo vang tiếng phản đối Trung Quốc

BÌNH THANH
BÌNH THANH

TTO - Chiều 11-5, tại Tokyo, hơn 300 người Việt và người Nhật đã xuống đường tuần hành yêu cầu Trung Quốc thực hiện ngay việc rút giàn khoan HD 981, máy bay và toàn bộ tàu chiến ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế của VN.

Phản đối Trung Quốc đưa giàn khoan đến vùng biển của VNTàu cá Trung Quốc liên tục ép tàu cá Việt Nam3 tàu hải giám Trung Quốc lại vào vùng biển Senkaku/Điếu Ngư

POkCdZ0D.jpgPhóng to
Người Việt và người Nhật đã xuống đường tuần hành phản đối Trung Quốc chiều 11-5 tại Tokyo - Ảnh: Đỗ Tuấn Phong (SV ĐH Tokyo)

Cuộc tuần hành diễn ra từ 3g chiều Tokyo (1g chiều giờ Việt Nam), bắt đầu di chuyển từ công viên Toritsu Aoyama, dọc theo đại lộ Roppongi và kết thúc ở công viên Mikawadai (quận Minato – Tokyo).

Dưới sự hướng dẫn và bảo vệ của cảnh sát Nhật, cuộc diễu hành diễn ra an toàn, dòng người di chuyển theo hàng lối và không có bất kỳ hành vi phá hoại hay kích động nào.

Cầm cờ đỏ sao vàng, giương cao biểu ngữ, áp phích, băng rôn với hàng loạt khẩu hiệu được dịch ra 3 thứ tiếng: Nhật, Anh, Việt. Dòng người biểu tình cùng nắm tay hô vang mạnh mẽ: “Trung Quốc hãy cút khỏi Hoàng Sa, Trường Sa”, “Trung Quốc không được xâm phạm chủ quyền của Việt Nam”, “Việt Nam quyết cùng bạn bè Nhật Bản và ASEAN giữ gìn hòa bình cho Đông Nam Á”, “Trung Quốc hãy tôn trọng luật pháp quốc tế, hãy hành xử như một nước lớn”, “Trung Quốc phải tôn trọng chủ quyền của các nước láng giềng” và “Trung Quốc, hãy dừng ngay hành động khai thác dầu phi pháp trên biển Đông”.

Được sự cho phép của cảnh sát Nhật, 5 đại diện trong đoàn tuần hành đã đến trước trụ sở Đại sứ quán Trung Quốc tại Tokyo đọc Kháng nghị thư bằng tiếng Nhật và tiếng Anh, nêu rõ tinh thần phản đối quyết liệt hành vi xâm lược trắng trợn của Trung Quốc, dứt khoát khẳng định chủ quyền của Việt Nam tại Hoàng Sa và yêu cầu Trung Quốc chấm dứt mọi hành vi xâm phạm lợi ích hợp pháp của Việt Nam trên biển Đông.

Cuộc tuần hành kéo dài hơn một tiếng, đã nhận được sự quan tâm và hưởng ứng của đông đảo người Nhật và các hãng thông tấn như đài truyền hình NHK của Nhật; đài VTV, Thông tấn xã Việt Nam thường trú tại Tokyo.

BÌNH THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên