28/11/2013 09:04 GMT+7

Mỹ khuyến cáo máy bay "giữ an toàn" tại ADIZ

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TTO – Mỹ khuyên các hãng hàng không nước này đưa ra những biện pháp cần thiết để đảm bảo an toàn khi căng thẳng tại vùng nhận diện phòng không (ADIZ) do Trung Quốc thiết lập đang ngày càng leo thang.

IyhUIiue.jpgPhóng to
Chiến đấu cơ J-10 của Trung Quốc trong lần giới thiệu với giới truyền thông tại căn cứ không quân Yangcun, ngoại ô Thiên Tân - Ảnh: Reuters

“Chúng tôi đang xác định xem liệu các quy định mới có áp dụng cho các chuyến bay dân dụng và thương mại hay không – Người phát ngôn chính phủ Mỹ Jen Psaki phát biểu – Trong lúc này, máy bay của Mỹ nên áp dụng tất cả những biện pháp cần thiết để di chuyển an toàn trong vùng biển Hoa Đông”.

Dù vậy, bà Psaki không nói rõ có phải Mỹ đang khuyên các hãng hàng không thương mại nước này hỏi ý kiến nhà chức trách Trung Quốc về việc thông báo lịch bay cho phía Trung Quốc hay không.

“Chúng tôi vẫn đang xem xét và đánh giá … Hiển nhiên điều đó có nghĩa là chúng tôi muốn được tư vấn một cách hợp lý” – bà Psaki cho biết.

Hôm 27-11, trong một cuộc điện đàm với người đồng cấp, bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel khẳng định với Nhật Bản rằng hiệp ước an ninh Mỹ - Nhật bao trùm quần đảo Senkaku/Điếu Ngư và khen ngợi Tokyo đã “thể hiện sự kiềm chế thích hợp”.

Trước đó, Lầu Năm Góc gửi đi một thông điệp hết sức rõ ràng đến Bắc Kinh khi đưa hai máy bay B52 (không trang bị vũ khí) vào “vùng nhận dạng phòng không” (ADIZ) mà không hề thông báo với Trung Quốc.

Hôm 23-11, Bắc Kinh thiết lập ADIZ tại biển Hoa Đông. Nước này yêu cầu các hãng hàng không phải thông báo lịch trình bay, quốc tịch máy bay và duy trì liên lạc vô tuyến hai chiều để “phản hồi nhanh chóng và đúng đắn” khi có yêu cầu nhận dạng từ phía chính quyền Trung Quốc.

Hai hãng hàng không Nhật Bản All Nippon Airways (ANA) và Japan Airlines (JAL) hôm 27-11 phớt lờ việc thông báo kế hoạch bay cho Bắc Kinh.

Phía Hàn Quốc cũng có những động thái tương tự khi cho biết các hãng hàng không của Hàn Quốc không thông báo lịch bay cho chính quyền Trung Quốc cho dù máy bay của họ đi qua vùng ADIZ do Trung Quốc thiết lập.

Đọc thêm

Lần thứ hai Trung Quốc “rút gươm khỏi vỏ”Biển Hoa Đông nóng hừng hựcTrung Quốc tuyên bố đã “giám sát” hành trình của B-52 MỹHàng không Nhật ngừng thông báo lịch bay cho Trung QuốcMỹ đưa máy bay B-52 vào "vùng phòng không"

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên