25/06/2012 16:45 GMT+7

Fukushima bán hải sản trở lại

TẤN KHOA (Xinhua, Jiji)
TẤN KHOA (Xinhua, Jiji)

TTO - Một số siêu thị tại thị trấn Soma, Fukushima ngày 25-6 đã bán các món mực và ốc bắt được ở tỉnh, đánh dấu việc nối lại buôn bán hải sản sau 15 tháng gián đoạn vì thảm họa hạt nhân Fukushima.

TEPCO thừa nhận yếu kém trong thảm họa FukushimaMỹ: bắt được cá ngừ nhiễm xạ từ Fukushima

vaN03Z4T.jpgPhóng to
Khách hàng lựa mực đóng hộp tại một siêu thị ở thị trấn Soma, tỉnh Fukushima hôm 25-6 - Ảnh: Kyodo

Một đội gồm sáu tàu đánh cá đã rời cảng thị trấn Soma vào cuối tuần trước và quay trở về với 500kg các loại hải sản gồm mực và nhiều loài ốc.

Hợp tác xã thủy sản thị trấn cho biết số hải sản này bắt được tại vùng nước biển thử nghiệm ngoài khơi Soma, cách đất liền 150km và có độ sâu 150 mét. Qua kiểm tra thì số hải sản này không phát hiện dấu hiệu phóng xạ.

Quan chức y tế tỉnh khẳng định sẽ không bán hải sản dưới tiêu chuẩn an toàn của chính phủ. Các siêu thị cũng đã thực hiện kiểm nghiệm thực phẩm độc lập.

Các mặt hàng hải sản trong đợt bày bán lần này có giá rẻ hơn 40% so với mức giá trước đây.

Theo Hợp tác xã thủy sản tỉnh Fukushima, đợt bán thử nghiệm lần này nhằm đánh giá nhu cầu và giá trị thị trường của một số loài hải sản - đánh bắt từ những vùng nước có nồng độ phóng xạ thấp hoặc không nhiễm xạ - trong quá trình theo dõi 163 loài sinh vật biển từ tháng 4 năm ngoái.

“Tôi không quan tâm về phóng xạ” - một khách hàng tên Tsuneaki Muraki nói. Ông cho biết mực và các loài ốc biển của địa phương mình vừa ngọt vừa mềm. “Tôi hi vọng những người khác cũng sẽ thích các món này”.

Hiệp hội thủy sản tỉnh có kế hoạch sẽ mở rộng bán hải sản ra toàn tỉnh sau một phiên chợ thử nghiệm khác diễn ra vào ngày 27-6 tới.

TẤN KHOA (Xinhua, Jiji)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên