22/08/2011 07:00 GMT+7

Trận chiến cuối cùng ở Libya?

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Có vẻ như giờ G đã điểm cho cuộc chiến Libya. Ngày 21-8, truyền thông thế giới dồn dập đưa tin phe nổi dậy đã bắt đầu tấn công vào trái tim Tripoli của chính quyền Gaddafi.

Read this on Tuoitrenews.vn

rQN1EGYr.jpgPhóng to

Một tay súng của phe nổi dậy có mặt ở phía tây Tripoli ngày 21-8 - Ảnh: AFP

Reuters cho biết lực lượng nổi dậy đã bắt đầu tấn công vào Tripoli và chiếm ưu thế dưới sự hỗ trợ trên không của liên quân. Các nhân chứng mô tả Tripoli tràn ngập tiếng súng máy và những tiếng nổ lớn từ các loại vũ khí hạng nặng. Một số phần tử nổi dậy cho biết lực lượng của ông Gaddafi đã cho triển khai các tay súng bắn tỉa trên nóc các tòa nhà xung quanh khu quân sự Bab al-Aziziyah và khu vực trú ẩn của ông Gaddafi.

Lực lượng nổi dậy đang tiến công theo hai hướng chính: từ phía đông và nam Tripoli, trong khi lực lượng NATO kiểm soát các tuyến đường biển. Theo al Jazeera, hiện bốn khu vực đã rơi vào tay của phe nổi dậy gồm Tajourah, Souq el-Gomaa, Urada và al-Sabaa. Đây được đánh giá là đợt tấn công mạnh mẽ nhất từ trước đến nay. Trong suốt mùa hè, những người chống đối tại thủ đô đã chờ đợi, lên kế hoạch, vận chuyển vũ khí, bí mật đào tạo và giữ liên lạc với các lực lượng bên ngoài. Abdel Hafiz Ghoga, phó chủ tịch Hội đồng chuyển tiếp quốc gia (NTC), tuyên bố “giờ G đã điểm và phe nổi dậy ở Tripoli đã trỗi dậy”.

Tuy nhiên, chính quyền Gaddafi khẳng định thủ đô vẫn an toàn và ổn định bởi vụ tấn công chỉ là một âm mưu bất thành của “những con chuột” nổi dậy. Saif al-Islam Gaddafi, con trai ông Gaddafi, nhấn mạnh chính quyền sẽ không từ bỏ cuộc chiến.

Cùng lúc đó, Tổ chức quốc tế về di trú cho biết hàng ngàn người nước ngoài tại Tripoli đã yêu cầu được giúp đỡ rời khỏi thành phố do tình trạng lương thực và khí đốt ngày càng thiếu hụt. Tuyến di tản chính của họ về phía Tunisia hiện đã bị phe nổi dậy chiếm giữ. Văn phòng ngoại giao Anh xác nhận một số công dân của họ đang được di tản đến Malta.

Ngày 21-8, Tunisia cũng tuyên bố thừa nhận NTC là đại diện hợp pháp duy nhất của Libya. Từ đầu cuộc chiến ở Libya đến nay, Tunisia vẫn giữ thái độ trung lập.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên