12/07/2010 14:58 GMT+7

Quan chức Trung Quốc phải kê khai tài sản

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TTO - Chính quyền Trung Quốc vừa ra quy định mới buộc quan chức các cơ quan công quyền và công ty nhà nước phải kê khai tài sản cá nhân nhằm chống lại nạn tham nhũng.

yEB7LDbT.jpgPhóng to
Người dân Trùng Khánh cầm những lá đơn tố cáo tội ác của Văn Cường bên ngoài phiên tòa xử cựu Giám đốc Sở Tư pháp Trùng Khánh hồi tháng tư - Ảnh: Getty Images

Tân Hoa Xã đưa tin quy định mới bắt đầu được áp dụng từ hôm qua 11-7. Theo đó, các quan chức chính quyền và công ty nhà nước sẽ phải kê khai tài sản cá nhân từ bất động sản, các khoản đầu tư, tài khoản. Họ cũng sẽ phải báo cáo hoạt động kinh doanh của vợ con.

Nếu vợ con họ ở nước ngoài, họ sẽ phải khai rõ là ở đâu, và liệu con cái họ có cưới người nước ngoài, bao gồm người Hong Kong và Đài Loan, hay không. Tân Hoa Xã cho biết quy định này sẽ ngăn chặn việc quan chức chức giấu tài sản dưới tên của vợ con hoặc các thành viên khác trong gia đình.

“Rất nhiều quan chức có vợ, con hoặc người nhà đầu tư vào các công ty, hoặc có chân trong các dự án kinh doanh”, AP dẫn lời giáo sư Yang Yang thuộc Viện quản trị công và chính trị của ĐH Luật và chính trị Trung Quốc nhận định. “Đây là chuyện thường ngày ở huyện”.

Thời quan qua, các nhà lãnh đạo Trung Quốc nhiều lần cảnh báo tham nhũng là nguy cơ đe dọa chế độ Trung Quốc. Tòa án Trung Quốc thường tuyên án rất nặng đối với những trường hợp tham nhũng nghiêm trọng, ví dụ như giám đốc Cơ quan thực phẩm và dược phẩm Trung Quốc từng bị tử hình ba năm trước do nhận hối lộ để duyệt các loại thuốc kém chất lượng.

Mới đây, Trung Quốc cũng vừa tử hình ông Văn Cường, cựu giám đốc Sở Tư pháp Trùng Khánh do tội nhận hối lộ, bảo kê cho các băng nhóm xã hội đen ở Trùng Khánh.

Dư luận Trung Quốc cũng phản ứng dữ dội với nạn tham nhũng nước này. Nhiều người cho rằng chính quyền cần thành lập những ủy ban độc lập để chống tham nhũng.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên