15/07/2014 08:16 GMT+7

Mỹ cáo buộc Nga cung cấp vũ khí cho ly khai Ukraine

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 14-7, chính phủ Mỹ tố cáo Nga đã cung cấp cho các tay súng ly khai ở miền đông Ukraine nhiều loại vũ khí hạng nặng như xe tăng và súng phóng rốc két.

03aWwep7.jpgPhóng to

Một tay súng ly khai ở Donetsk khoe súng chống tăng - Ảnh: Reuters

Theo AFP, Washington cũng cho rằng Matxcơva đã tái triển khai quân đội dọc biên giới Nga - Ukraine. “Khi Nga nói về hòa bình thì các hành động của họ lại không giống như vậy. Chúng tôi chưa hề thấy Nga dừng hỗ trợ phe ly khai” - Bộ Ngoại giao Mỹ chỉ trích.

“Trên thực tế, chúng tôi phát hiện Nga đang tiếp tục cung cấp vũ khí hạng nặng cùng các loại thiết bị quân sự, tiền bạc cho quân ly khai, và tiếp tục cho phép các tay súng vượt biên giới đi vào Ukraine một cách tự do” - Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh.

Washington chỉ ra một “điểm tập kết” ở phía tây nam nước Nga, nơi Matxcơva tập trung khí tài để đưa sang Ukraine. Số lượng xe tăng, xe bọc thép, súng phóng rốc két… ở đây đã tăng gấp đôi trong những ngày qua.

Bộ Ngoại giao Mỹ lo ngại phía Nga tiếp tục đưa nhiều hệ thống vũ khí hiện đại đến đây. “Nga đã cung cấp xe tăng và súng phóng rốc két cho quân ly khai và chúng tôi cho rằng họ sẽ tiếp tục chuyển phần lớn số vũ khí ở địa điểm này sang Ukraine”.

Phía Mỹ cũng cho biết tổ chức “CH nhân dân Donetsk” đã lập văn phòng ở Nga để tuyển quân. “Mỹ và các đồng minh châu Âu yêu cầu Nga dừng hỗ trợ quân sự cho quân ly khai, dùng ảnh hưởng của mình để yêu cầu họ hạ vũ khí và đàm phán hòa bình” - Washington tuyên bố.

Washington đưa ra cáo buộc trên trong thời điểm quân đội Ukraine đang tìm kiếm phi hành đoàn một chiếc máy bay quân sự rơi ở vùng Luhansk gần biên giới Nga. Kiev khẳng định đạn từ phía Nga đã bắn rơi chiếc máy bay này.

Hội đồng An ninh và quốc phòng Ukraine cho biết chiếc máy bay AN-26 bay rất cao nên không thể bị tên lửa vác vai của ly khai bắn trúng. Quân đội Ukraine nghi ngờ một tên lửa đất đối không Greyhound từ Nga đã bắn rơi máy bay.

Xêm thêm:

Quân nổi dậy đông Ukraine tuyên bố bắn rơi máy bay chính phủTổng thống Ukraine thông qua kế hoạch "giải phóng đặc biệt"Quân đội Ukraine tấn công thành phố trọng yếu LuhanskUkraine tổng tấn công, 70.000 người Donetsk chạy sang Nga

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên