05/11/2012 07:32 GMT+7

Điểm đến của mọi khát vọng trẻ

QUỐC LINH - KIM ANH
QUỐC LINH - KIM ANH

TT - Trước 449 đại biểu dự Đại hội Đoàn TNCS TP.HCM lần IX ngày 4-11, Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Thành ủy TP Lê Thanh Hải nhấn mạnh: “Đoàn phải làm được và thật sự là nơi hội tụ, điểm đến của mọi khát vọng tuổi trẻ”.

Truyền cảm hứng

Khẳng định vai trò, nâng cao nhiệt huyết tuổi trẻKhai mạc Đại hội Đoàn TP.HCM lần IX

KDIKzGN8.jpgPhóng to

Các đại biểu tại Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TP.HCM khai mạc sáng 4-11 - Ảnh: MINH ĐỨC

Nhịp sống trẻ đã có cuộc trò chuyện cùng một số đại biểu xoay quanh gợi mở này.

Anh Huỳnh Ngọc Anh (ĐH Kỹ thuật công nghệ TP.HCM) nói phát biểu của Bí thư Thành ủy vừa tạo hưng phấn nhưng cũng là thách thức không nhỏ với tổ chức Đoàn. Ngọc Anh nhìn nhận: “Chỉ khi nào tạo được nhiều hoạt động thiết thực, được đầu tư, trau chuốt và gắn với lợi ích thật sự của thanh niên thì Đoàn mới có thể là nơi hội tụ của người trẻ”.

Cùng suy nghĩ, Nguyễn Trường Giang (Đoàn khối Bộ Nông nghiệp & phát triển nông thôn) nói thêm: “Hoạt động thiết thực thôi chưa đủ mà hoạt động ấy còn phải rất ý nghĩa, để lại dấu ấn xã hội. Như vậy sức thu hút của Đoàn mới cao, không chỉ với riêng đoàn viên mà còn với số đông thanh niên chưa đến với Đoàn”.

TLGjZzrP.jpgPhóng to
Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải (hàng đầu, thứ hai từ phải qua) cùng khách mời và đại biểu tại đại hội - Ảnh: Minh Đức

Về những việc cụ thể, anh Nguyễn Ngọc Linh (ĐH Công nghệ Sài Gòn) chỉ ra rằng vai trò giáo dục của Đoàn cần được tiếp cận mới hơn. “Cách chúng ta tổ chức các cuộc thi trực tuyến tìm hiểu lịch sử, truyền thống là hiệu quả vì làm cho việc giáo dục của Đoàn nhẹ nhàng hơn, không quá khô khan như cách thuyết giảng trước đây” - anh Linh nói. Còn Nguyễn Hoàng Cương (Đoàn Các khu chế xuất - công nghiệp TP) cho rằng: Đoàn cần tạo ra một môi trường sống ổn định cho công nhân như khu lưu trú văn hóa, cung cấp kiến thức dinh dưỡng - những nhu cầu tối thiểu phục vụ đời sống để công nhân tin trước đã rồi mới gắn bó lâu dài với Đoàn.

"Ở mức độ cao hơn, mỗi thanh niên phải nhận thức sâu sắc hơn về bản thân, phải tự coi mình là nhân tố tích cực hòa mình vào các phong trào hành động của tuổi trẻ; từ việc làm sao để chi đoàn mình, khu phố mình, lớp mình, nơi mình làm việc, công tác, học tập có nhiều hoạt động tốt, thiết thực, hiệu quả đến việc tham gia các phong trào chung của thanh niên TP"

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM LÊ THANH HẢI

Nói như anh Phạm Công Tuấn Hạ (Đoàn Tổng công ty Thương mại Sài Gòn), trước tiên những hoạt động của Đoàn phải lay động được cảm xúc của bạn trẻ, chạm được vào mong muốn của xã hội. “Đoàn cần sáng tạo, có bản sắc, hoạt động của thanh niên TP phải mang dấu ấn riêng”, anh Hạ bày tỏ. Anh Hạ cho rằng Đoàn nên học cách thu hút người trẻ của các câu lạc bộ, đội nhóm ngoài Đoàn vì luôn hấp dẫn, thu hút nhiều người trẻ.

Cho rằng Đoàn vẫn chưa theo kịp nhu cầu của giới trẻ, anh Đinh Xuân Tỏa (ĐH Văn Lang) chia sẻ: “Nhu cầu thanh niên ngày càng cao, nên ở khía cạnh nào đó Đoàn chưa theo kịp. Do vậy, hoạt động Đoàn cần đi vào chiều sâu, thực chất hơn và phải phù hợp nhu cầu thanh niên từng khu vực”. Đồng quan điểm, bạn Nguyễn Thị Hương (Q.Bình Thạnh) nói hoạt động Đoàn muốn lan tỏa đến nhiều người thì ngoài đa dạng, phương thức tổ chức cần đổi mới liên tục, đừng quá khuôn mẫu. “Thanh niên luôn muốn khám phá điều mới nên hoạt động của Đoàn phải rà đúng nhu cầu, tâm lý của họ” - bạn Hương nói.

Con người là cốt lõi

Các đại biểu đều nói không thể phủ nhận cán bộ Đoàn phải đóng vai trò then chốt trong quá trình đưa tổ chức Đoàn trở thành bạn của thanh niên. “Tôi nghĩ Đoàn đã lắng nghe nhưng chưa giải quyết được nhiều nhu cầu, bức xúc của thanh niên. Làm sao để có thể đáp ứng tối đa nhu cầu thì không cớ gì các bạn trẻ lại không tìm đến với Đoàn. Điều này phụ thuộc vào khả năng của cán bộ Đoàn nên cốt lõi mỗi cán bộ Đoàn phải vững vàng trong chuyên môn và kỹ năng làm công tác thanh niên” - Huỳnh Ngọc Anh bày tỏ.

Nâng cao năng lực và tố chất thủ lĩnh để có thể làm tốt nhiệm vụ trong thời điểm khó khăn chung cũng được các đại biểu đặt ra. “Tuổi trẻ cũng rất bức xúc trước sự suy thoái của một bộ phận cán bộ đảng viên xa hoa lãng phí, lối sống thực dụng của một số bạn trẻ, nên tôi nghĩ mỗi người trẻ phải tự tu dưỡng, rèn luyện để mình không mắc phải và có thể lên tiếng đấu tranh” - anh Nguyễn Ngọc Linh nêu ý kiến. Thủ lĩnh thanh niên P.24 (Q.Bình Thạnh) Nguyễn Thị Hương chia sẻ: “Phải biết lồng ghép từng hoạt động để xây dựng hình ảnh đẹp của tuổi trẻ, từ nhiều cái đẹp sẽ góp phần đẩy lùi cái xấu trong xã hội”.

Chị Lê Thị Thanh Hải (Đoàn Bệnh viện Thống Nhất) khẳng định mỗi thủ lĩnh phải là hình mẫu để thanh niên noi theo và tăng khả năng thu hút của mình. Còn theo anh Lê Thanh Tú (Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.HCM), không đợi tổ chức cử mà chính mỗi thủ lĩnh phải biết tự học tập, trang bị kỹ năng, nắm bắt thông tin để song hành với các bạn trẻ.

Khẳng định vị thế dẫn đầu

Đoàn thanh niên TP.HCM đã khơi dậy tiềm năng, trí tuệ, tâm huyết của tuổi trẻ, có đóng góp quan trọng và nổi bật, khẳng định vị thế của một đơn vị nhiều năm liên tục dẫn đầu thi đua trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi toàn quốc.

Thành đoàn phải đi đầu trong việc giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên trên cơ sở những mô hình hay, cách làm tốt được triển khai hoặc nảy sinh trong thực tiễn, thường xuyên nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận để định hướng thanh niên chủ động đấu tranh với cái xấu, biểu hiện lệch lạc về chuẩn mực đạo đức, thuần phong mỹ tục, luận điệu xuyên tạc.

Muốn Đoàn thật sự là người bạn đồng hành tin cậy của thanh niên, hoạt động Đoàn phải xuất phát từ thanh niên, vì thanh niên, chăm lo nhu cầu và lợi ích chính đáng của thanh niên. Tham mưu với lãnh đạo TP để tìm kiếm, bồi dưỡng, sử dụng và phát huy tài năng trẻ các lĩnh vực, xây dựng chương trình ươm tạo và hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, giúp đỡ thanh thiếu nhi yếu thế.

Coi trọng công tác tạo nguồn, quy hoạch, bồi dưỡng cán bộ trẻ đáp ứng yêu cầu thời kỳ mới. Chủ động thí điểm và nhân rộng những mô hình mới, hiệu quả trong công tác tập hợp thanh niên, nhất là đối với thanh niên trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, thanh niên tín đồ tôn giáo...

(trích phát biểu của Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh tại Đại hội Đoàn TP.HCM lần IX)

Xung kích làm nên những thành tựu, chiến công mới

* TP tặng 800 tỉ đồng xây mới Nhà văn hóa Thanh niên (giai đoạn 1)

Đại hội Đoàn TP.HCM lần IX (nhiệm kỳ 2012-2017) đã chính thức khai mạc sau lễ dâng hoa tại tượng đài Bác Hồ trước trụ sở UBND TP.HCM sáng 4-11. Lãnh đạo TP.HCM, T.Ư Đoàn, đại diện một số tỉnh, thành đoàn và nhiều thế hệ cán bộ Đoàn của TP đã cùng có mặt trong phiên khai mạc.

Điểm lại những kết quả nhiệm kỳ 2007-2012, Bí thư Thành đoàn Nguyễn Văn Hiếu cho rằng phải làm tốt hơn nữa công tác cán bộ, nhất là cán bộ Đoàn cơ sở; cần nắm bắt kịp thời tình hình, nhu cầu, nguyện vọng của thanh niên; các hoạt động cần gắn với thực tế xã hội và nhu cầu, khả năng thanh niên; tăng tính chủ động, sáng tạo cho cơ sở trong thiết kế hoạt động và làm tốt vai trò tham mưu để có những chính sách hợp lý phục vụ sự phát triển của thanh thiếu nhi TP.

Đại hội lần IX xác định năm chương trình trọng điểm: tham gia xây dựng nguồn nhân lực trẻ - đào tạo nâng cao tay nghề cho 100.000 bạn trẻ, xây dựng nông thôn mới, vì biên giới hải đảo, trang bị kỹ năng thực hành xã hội cho 200.000 thanh thiếu nhi và quy hoạch đào tạo cán bộ Đoàn. Đồng thời thực hiện năm công trình trọng điểm: Trung tâm Sinh hoạt dã ngoại thanh thiếu nhi TP tại Cần Giờ (giai đoạn 2), xây mới Nhà văn hóa Thanh niên (giai đoạn 1), Nhà văn hóa Sinh viên tại Thủ Đức, Cung Thiếu nhi TP tại Thủ Thiêm và năm văn phòng hỗ trợ thanh niên công nhân.

Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải nhấn mạnh: tổ chức Đoàn phải luôn sâu sát, thật sự là người bạn gần gũi của thanh niên; thật sự là nơi hội tụ, điểm đến của mọi khát vọng tuổi trẻ. Ông Hải cũng yêu cầu các cấp ủy Đảng, sở ngành, các quận huyện của TP phải quan tâm và phối hợp với Thành đoàn trong việc thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - văn hóa - xã hội. Thay mặt lãnh đạo TP.HCM, ông Hải công bố tặng “món quà cho tuổi trẻ TP” là xây mới Nhà văn hóa Thanh niên giai đoạn 1 với kinh phí 800 tỉ đồng và phấn đấu đưa vào sử dụng năm 2016.

Dịp này, lãnh đạo T.Ư Đoàn, Thành ủy, Câu lạc bộ truyền thống Thành đoàn đã tặng các bức trướng cho tổ chức Đoàn và tuổi trẻ TP. Chiều cùng ngày, đại hội đã thảo luận và tiến hành bầu 61 anh chị vào ban chấp hành Thành đoàn khóa IX.

* Lần thứ 4 vẫn...nôn nao

SZ52a2mt.jpgPhóng to

Anh Nguyễn Minh Nhựt (bìa trái) và các đại biểu trong giờ giải lao - Ảnh: PHI LONG

Anh Nguyễn Minh Nhựt, giám đốc Nhà xuất bản Trẻ, cho biết đây là lần thứ tư tham dự Đại hội Đoàn TP với tư cách đại biểu nhưng vẫn nôn nao như lần đầu. “Lần đầu tiên tôi tham gia là sinh viên, còn bây giờ đang làm việc trong đơn vị thuộc Thành đoàn và chắc là lần cuối rồi. Cảm xúc thì lúc nào cũng vui vẻ, hạnh phúc vì đại hội luôn đầy sức trẻ mà” - anh Minh Nhựt chia sẻ. Giờ giải lao, anh gặp gỡ đồng nghiệp cũ và chia sẻ kinh nghiệm trong công tác Đoàn với các đại biểu trẻ tuổi. (PHI LONG)

* Được tặng sim điện thoại

ISdLwyuK.jpgPhóng to

Được tặng sim điện thoại - Ảnh: PHI LONG

“Em ơi, nhận sim nè” là câu nói thường trực của nhóm hậu cần lo phát quà và tài liệu dành cho đại biểu. 449 đại biểu tham gia đại hội khá bất ngờ khi nhận tài liệu có kèm một sim điện thoại miễn phí cùng 300.000 đồng trong tài khoản. Khoái khoản quà này nhất là các đại biểu tuổi teen vì có thêm một số điện thoại để gọi điện khoe với bạn bè. (PHI LONG)

* Tôi là người dân tộc Ấn

zLUSaTBS.jpgPhóng to

Sa Phan Thùy Dung - Ảnh: PHI LONG

Có 23 đại biểu dân tộc ít người tham gia đại hội lần này và Sa Phan Thùy Dung là đại biểu người dân tộc Ấn. Thùy Dung là sinh viên năm 3 Trường CĐ Công nghệ thông tin. “Tôi rất vui và hào hứng khi lần đầu tiên tham gia một đại hội Đoàn cấp TP sau sáu năm tham gia hoạt động Đoàn. Tham gia sinh hoạt Đoàn đã giúp tôi chững chạc, tự tin và mạnh dạn hơn trong cuộc sống. Để chuẩn bị tốt việc phát biểu ý kiến, tôi đã gặp các bạn đoàn viên tại địa phương để nghe mong muốn của các bạn vì mình là đại biểu mà” - Dung cho biết. (PHI LONG)

* Vợ chồng đại biểu

vBMIM8Ka.jpgPhóng to

Cặp đại biểu vợ chồng Quế Sơn - Minh Châu - Ảnh: Bình Thanh

Đó là chia sẻ của đôi vợ chồng ủy viên ban chấp hành Thành Đoàn - anh Nguyễn Việt Quế Sơn (phó ban quốc tế Thành đoàn) và chị Nguyễn Thị Minh Châu (bí thư Đoàn Trường ĐH Sài Gòn). Kết hôn vào tháng 7-2012, đây là đại hội Đoàn TP đầu tiên đôi vợ chồng son này cùng dự. Đều là đại biểu nên cặp đôi này cùng nghiên cứu tài liệu, bàn bạc và trao đổi các vấn đề trong đại hội. “Chúng tôi tranh luận sôi nổi và không dứt cho tới khi... về nhà” - chị Minh Châu dí dỏm nói.

Đại hội kỳ này còn có sự tham gia của các cặp đôi khác như anh Khưu Thiên Tinh (phó giám đốc Trung tâm Hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm thanh niên) - chị Vũ Yến Oanh (phó bí thư Quận đoàn Q.8) và anh Lê Thanh Điền (bí thư Đoàn Công ty Dược Sài Gòn) - chị Trần Thị Thanh Thảo (bí thư Quận đoàn Q.4). (BÌNH THANH)

* Ba thầy trò cùng dự đại hội

P48XXnuQ.jpgPhóng to

Thầy giáo Nguyễn Văn Cải (giữa) cùng hai học trò cũ - Ảnh: Bình Thanh

Tình cờ gặp lại hai học trò cũ trong đại hội, thầy giáo Nguyễn Văn Cải (phó hiệu trưởng Trường THPT Quang Trung, huyện Củ Chi) bất ngờ và xúc động. Hai đại biểu Trần Thị Kim Liên (giáo viên Trường THCS Đồng Khởi, Q.Tân Phú) và Hồ Ngọc Phát (phó bí thư Xã đoàn Phước Thạnh, huyện Củ Chi) đều là trò nghèo học giỏi của thầy giáo Cải năm nào. Thầy trò gặp lại nhau, mừng mừng tủi tủi cùng ngồi hàn huyên, ôn lại chuyện xưa. Ba thầy trò cùng chụp hình kỷ niệm và chúc mừng cô giáo trẻ Kim Liên dăm ba hôm nữa lên xe hoa. (BÌNH THANH)

QUỐC LINH - KIM ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên