19/12/2013 10:23 GMT+7

Giảm nợ xấu, chấm dứt sở hữu chéo

L.THANH - A.HỒNG
L.THANH - A.HỒNG

TT - Ngày 18-12, tại hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng (NH) năm 2014, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã giao nhiệm vụ cho ngành NH phải tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát khoảng 7%, trong đó ưu tiên ở mức 6,5-7%.

L46bOWSM.jpgPhóng to
Nhiều ngân hàng lo lắng việc áp dụng thông tư 02 về phân loại nợ xấu từ ngày 1-6-2014 sẽ gây khó cho cả ngân hàng và doanh nghiệp - Ảnh: Thanh Đạm

Theo chỉ đạo của Thủ tướng, hệ thống NH phải tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp vay vốn, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế; bảo đảm an toàn thanh khoản và hoạt động của hệ thống các tổ chức tín dụng và nền kinh tế.

Đẩy mạnh tái cơ cấu, tiếp tục độc quyền nhập vàng

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng lưu ý rằng khó khăn vẫn đang đặt ra đối với ngành NH trong năm 2014 như: lạm phát được kiểm soát nhưng chưa vững chắc, kinh tế vĩ mô chưa thật sự ổn định, khả năng huy động và tiếp cận vốn tín dụng của một bộ phận doanh nghiệp còn hạn chế, tỉ lệ nợ xấu vẫn còn cao...

Thủ tướng cũng chỉ đạo NH Nhà nước tiếp tục quyết liệt hơn nữa trong tái cơ cấu hệ thống NH. Đối với các NH đang hoạt động lành mạnh phải làm cho tốt hơn, hiệu quả hơn, tiếp tục mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng hoạt động, qua đó góp phần xử lý nợ xấu. Còn những NH đang yếu kém, đang khó khăn phải kiên quyết cơ cấu để lành mạnh hóa hoạt động. Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu ngành NH phải hạn chế và tiến tới chấm dứt tình trạng sở hữu chéo trong hệ thống các tổ chức tín dụng...

Ngoài ra, NH Nhà nước tiếp tục tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt đề án cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng giai đoạn 2011-2015 theo đúng mục tiêu và lộ trình đề ra. Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng chủ động cơ cấu lại nợ, trích lập đầy đủ và sử dụng dự phòng rủi ro để xử lý nợ xấu, duy trì sự ổn định, an toàn và phát triển lành mạnh của hệ thống NH. Thủ tướng cũng yêu cầu ngành NH phải cố gắng đưa nợ xấu về 2-3% tổng dư nợ như thống đốc cam kết trước Quốc hội.

Theo Thủ tướng, kết quả ban đầu trong điều hành thị trường vàng đã đúng với chủ trương, đúng nghị định 24. Từ thực tiễn này, Thủ tướng chỉ đạo NH Nhà nước phải tiếp tục độc quyền nhập khẩu vàng, các NH dứt khoát không được huy động và cho vay bằng vàng. “Không để thị trường vàng tác động tới tỉ giá, tác động tới ổn định kinh tế vĩ mô. Trong năm 2014, NH Nhà nước cần có chính sách huy động lượng vàng trong dân để đầu tư cho phát triển kinh tế” - Thủ tướng yêu cầu.

Ngân hàng lo lắng việc phân loại nợ xấu

Trao đổi với Tuổi Trẻ, chủ tịch HĐQT một NH cổ phần ở TP.HCM cho biết tại hội nghị, đại diện một số NH kiến nghị dời thời hạn áp dụng thông tư 02 về phân loại nợ xấu nhưng quan điểm của NH Nhà nước là vẫn sẽ áp dụng thông tư 02 vào tháng 6-2014. Ông Phạm Hữu Phú, chủ tịch HĐQT Sacombank, chia sẻ với quan điểm của NH Nhà nước khi cho rằng nếu lùi thời hạn áp dụng thông tư 02 thì cũng không ổn vì NH Nhà nước đã gia hạn một lần và nếu gia hạn thêm sẽ ảnh hưởng đến thu hút đầu tư của các nhà đầu tư quốc tế. Hơn nữa, hiện các NH có công cụ hiệu quả để giảm nợ xấu đó là bán nợ cho Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng VN.

Tuy nhiên theo ông Phú, tình hình kinh tế vĩ mô năm tới sẽ vẫn còn khó khăn, NH tiếp tục đối diện với các khó khăn hiện hữu, nợ xấu còn cao buộc các NH phải tăng cường trích lập dự phòng rủi ro, tình hình kinh doanh của doanh nghiệp chưa khởi sắc. Nếu áp dụng thông tư 02 phân loại nợ xấu theo chuẩn quốc tế, không chỉ NH mà doanh nghiệp cũng sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Lãnh đạo một NH TMCP tại Hà Nội cũng cho rằng rất băn khoăn nếu áp dụng thông tư 02 về phân loại nợ theo kiểu đánh đồng cho tất cả doanh nghiệp từ ngày 1-6-2014. Theo ông này, một doanh nghiệp thường vay vốn của 3-4 NH. Nếu một khoản nợ tại một NH bị chuyển xuống nhóm 1 hoặc 2 (nợ có khả năng mất vốn - PV) thì tất cả khoản vay tại các NH khác cũng bị chuyển xuống theo. Điều này sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Do vậy, NH Nhà nước nên nghiên cứu xem xét lộ trình thực hiện phân loại nợ theo từng bước. Các NH sẽ cùng phân loại theo đúng quy định và đánh giá mức độ tác động đến doanh nghiệp. Mục đích là để cứu và hỗ trợ những doanh nghiệp có tiềm lực hoạt động kinh doanh. Về vấn đề này, ông Lê Công - tổng giám đốc NH TMCP Quân đội - đề xuất nên lựa chọn thời điểm thích hợp để tránh khó khăn cho doanh nghiệp và cả NH. “Mặc dù thông tư 02 là chủ trương đúng đắn vì hướng tới điều hành thông lệ tốt nhất. Nhưng sức khỏe ngành NH và doanh nghiệp còn rất yếu” - ông Công nhấn mạnh. Ngoài ra, ông Công cũng đề xuất NH Nhà nước cần tạo cơ chế điều hành làm sao sát với thị trường, giảm dần mệnh lệnh hành chính. Mặt khác, cơ chế chính sách tạo thuận lợi hơn trong việc xử lý, cơ cấu lại nợ xấu.

Tăng trưởng tín dụng 2014 sẽ đạt mục tiêu

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Hữu Phú cho rằng mục tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2014 từ 12-14% như NH Nhà nước đặt ra là hoàn toàn có khả năng đạt được. Tổng giám đốc một NH quốc doanh cho rằng cơ sở cho mục tiêu tăng trưởng tín dụng từ 12-14% trong năm 2014 là tăng trưởng kinh tế dự kiến cao hơn năm 2013, doanh nghiệp đang có dấu hiệu phục hồi tốt, quý sau luôn cao hơn quý trước, và quan trọng nhất là tín dụng tăng trưởng tốt trong những tháng gần đây.

Vị tổng giám đốc này lấy ví dụ thời điểm cuối tháng 7 tín dụng của NH mới ở vạch xuất phát nhưng đến nay đã đạt được 9%, tức tăng đến 2,25% mỗi tháng. Bên cạnh khách hàng doanh nghiệp thì tốc độ tăng tín dụng của nhóm khách hàng cá nhân cũng lên đến 30%. Theo ông, đó cũng là đà cho tín dụng năm sau tăng tốt.

L.THANH - A.HỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên