13/06/2013 07:34 GMT+7

Hé mở tiêu cực tại một phòng thi tốt nghiệp

VĨNH HÀ
VĨNH HÀ

TT - Lãnh đạo Bộ GD-ĐT thừa nhận đã nhận được những hình ảnh phản ánh việc vi phạm quy chế thi của giám thị và thí sinh ở hội đồng coi thi THPT Quang Trung - Hà Đông (Hà Nội) sau khi kỳ thi tốt nghiệp năm 2013 kết thúc.

yyMApNX9.jpgPhóng to
Bà Phạm Thị Hồng Nga, phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, có mặt tại hội đồng coi thi THPT Quang Trung - Hà Đông vào sáng 3-6 để cùng đoàn thanh tra của Bộ GD-ĐT thị sát các phòng thi - Ảnh: V.H.

Theo Bộ GD-ĐT, góc máy quay được đặt từ bên ngoài khu vực thi nhưng có thể thu được những hình ảnh diễn ra trong một số phòng thi của hội đồng coi thi THPT Quang Trung - Hà Đông. Ông Nguyễn Vinh Hiển, thứ trưởng Bộ GD-ĐT, cho biết: “Đang đề nghị sở GD-ĐT xác minh, làm rõ”. Ông Hiển cũng bày tỏ quan điểm chỉ đạo là “xử lý nghiêm túc, đúng người, đúng lỗi” để duy trì niềm tin của người dân vào việc kiên quyết chấn chỉnh trật tự, kỷ cương kỳ thi. Những bằng chứng về tiêu cực đã được chuyển cho ban giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội xác minh.

Giám thị lơ là

Một cán bộ Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết việc vi phạm ở hội đồng thi trên không nghiêm trọng như vụ Đồi Ngô (Bắc Giang) năm trước. Cụ thể không có dấu hiệu giải bài tập thể để cung cấp cho thí sinh. Nhưng tại một số phòng thi, giám thị đã rời vị trí ra ngoài phòng thi nói chuyện để mặc thí sinh quay cóp, hỏi bài nhau. Có phòng thi giám thị vẫn ngồi đúng vị trí nhưng làm ngơ cho thí sinh vi phạm quy chế. Hình ảnh tiêu cực này được thu vào ngày 4-6, ngày cuối cùng của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay.

Ngày 3-6, đoàn kiểm tra đột xuất của Bộ GD-ĐT đã đến hội đồng thi trên, không khí trường thi vào thời điểm đó rất nghiêm túc, an toàn. Nhưng chỉ hôm sau, tình trạng vi phạm tiêu cực đã diễn ra. Đáng nói là đoàn thanh tra đột xuất trên đã không hề “đột xuất, bất ngờ” (theo đúng quy định của bộ) vì Sở GD-ĐT Hà Nội đã biết việc đoàn thanh tra của bộ đến vào ngày 3-6 và đoàn của lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội đã có mặt từ trước để đón.

Theo bà Cao Thị Kim Thu - chủ tịch hội đồng coi thi THPT Quang Trung - Hà Đông, vào buổi đoàn thanh tra của Bộ GD-ĐT và báo chí tới kiểm tra hội đồng thi này, tại đây có sự tham gia coi thi của giám thị các trường THPT Nguyễn Huệ, Trúc Động, Trung tâm Giáo dục thường xuyên Thạch Thất và Phòng GD-ĐT Hà Đông, với trên 600 thí sinh của các trường THPT Trần Hưng Đạo, Lê Quý Đôn - Hà Đông và Quang Trung - Hà Đông. Thanh tra cắm chốt được ban chỉ đạo thi Hà Nội bố trí tại điểm thi này tới từ bốn trường THPT khác, không liên quan tới những trường có giám thị coi thi tại đây. Về lý thuyết, với phương án bố trí này thì việc “đồng lòng” thả nổi thí sinh sẽ khó xảy ra hơn. Nhưng thực tế tiêu cực diễn ra không chỉ ở một phòng thi nhưng thanh tra cũng không phát hiện được.

Nhận xét về sự việc này, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển nói: “Đây là hành vi thiếu trách nhiệm của một số giám thị trong khi coi thi. Ý thức trách nhiệm kém như thế thì phải xử lý nghiêm túc”.

Giao cho Sở GD-ĐT Hà Nội xử lý và công bố

Theo nguồn tin của Tuổi Trẻ, một loạt cán bộ tham gia coi thi tại hội đồng coi thi THPT Quang Trung - Hà Đông đã được gọi đến làm việc với ban chỉ đạo thi Hà Nội. Ngày 11-6, lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho biết Sở GD-ĐT đã có kết luận về sự việc tiêu cực trên. Những cán bộ liên quan tới hành vi tiêu cực trong phòng thi được phản ánh sẽ bị xử lý kỷ luật ở mức từ khiển trách đến cảnh cáo, tùy mức độ vi phạm của mỗi người.

“Tôi thấy việc xác minh, kiểm tra và xử lý sai phạm của Hà Nội như thế là nghiêm túc” - Thứ trưởng Hiển cho biết. Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ GD-ĐT nói bộ đã giao cho Hà Nội thực hiện việc xử lý kỷ luật với các cán bộ trên và thông tin công khai cho báo chí. Mức độ sai phạm cụ thể thế nào, trách nhiệm của các cán bộ tại hội đồng coi thi ra sao, Hà Nội sẽ có trách nhiệm thông tin theo đúng tinh thần “công khai cho xã hội được biết tiêu cực về thi cử của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay”. Ông Hiển cũng cho biết vấn đề này sẽ được đưa ra trong dịp tổng kết kỳ thi để rút kinh nghiệm.

Tuy nhiên tới ngày 12-6, Tuổi Trẻ vẫn chưa liên hệ được với những người có trách nhiệm của Sở GD-ĐT Hà Nội để biết rõ hơn về sự việc này.

Theo quy định của Bộ GD-ĐT trước kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2013, thông tin, hình ảnh phản ánh tiêu cực thi cử có thể gửi về ban chỉ đạo thi trung ương hoặc ban chỉ đạo thi các địa phương trong bảy ngày từ khi kết thúc kỳ thi. Tác giả của những hình ảnh trên đã làm đúng hướng dẫn của Bộ GD-ĐT. Tuy nhiên, việc vi phạm này lại không được công khai rộng rãi và kịp thời để có sức răn đe, chấn chỉnh hành vi vi phạm.

VĨNH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên