12/12/2013 12:51 GMT+7

Dương Chí Dũng: "Tôi không can thiệp vụ mua ụ nổi"

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TTO - Sau khi đại diện Viện kiểm sát công bố bản cáo trạng, HĐXX đã tiến hành xét hỏi bị cáo Dương Chí Dũng. Trả lời vụ mua ụ nổi hư hỏng với giá 9 triệu USD, bị cáo Dũng nói "không liên quan".

Những hình ảnh tại phiên tòa xử Dương Chí DũngXét xử đại án Dương Chí DũngỤ tàu rách mua 9 triệu USD

KmGQ9d6A.jpgPhóng to
Dương Chí Dũng trước khi phiên tòa khai mạc - Ảnh: TTXVN

Trả lời HĐXX, bị cáo Dương Chí Dũng cho biết bị cáo làm chủ tịch hội đồng quản trị công ty Vinalines từ tháng 1-2007. Chủ trương dự án xây dựng nhà máy sửa chữa tàu biển phía Nam được Vinalines tiến hành từ năm 2006. Khi đó, với tư cách là Tổng giám đốc Vinalines, bị cáo đã cùng Mai Văn Phúc lập dự án và trình hội đồng quản trị của Vinalines. Bị cáo cho biết thẩm quyền phê duyệt dự án xây dựng nhà máy sửa chữa tàu biển phía Nam thuộc hội đồng quản trị mà không phải xin ý kiến của bất cứ ai.

HĐXX hỏi: “Dự án này sử dụng vốn nhà nước thì có phải báo cáo không?”. Trả lời hội đồng xét xử, bị cáo Dũng thừa nhận: “Có báo cáo Thủ tướng và Bộ Giao thông vận tải”.

Sau đó, bị cáo Dũng thừa nhận với tư cách là chủ tịch hội đồng quản trị, ông đã chỉ đạo Vinalines tiến hành các thủ tục thành lập nhà máy sửa chữa tàu biển phía Nam khi chưa có quyết định phê duyệt cho phép đầu tư của Thủ tướng Chính phủ. “Khi đó hội đồng quản trị hiểu là đã được thành lập nhà máy rồi. Đến khi làm việc với cơ quan điều tra thì bị cáo mới biết như vậy là sai”, bị cáo Dũng khai.

Cáo trạng truy tố bị cáo Dũng biết ụ nổi đã hư hỏng nặng vẫn chỉ đạo mua về bằng mọi giá nhưng trả lời hội đồng xét xử về trách nhiệm của mình trong việc mua ụ nổi 83M, bị cáo Dũng cho biết đã căn cứ vào nghị quyết của hội đồng quản trị để giao mọi việc liên quan đến việc mua ụ nổi cho Mai Văn Phúc mà không có bất cứ chỉ đạo nào sau đó. “Từ tờ trình duy nhất của Mai Văn Phúc, bị cáo mới biết công ty dự định mua ụ nổi 83M với giá 9 triệu USD của công ty AP (Singgapore) mà không biết công ty của Nga cũng chào bán. Cấp dưới chỉ báo cáo lên là ụ nổi chỉ có một số hư hỏng nhỏ phải sửa chữa”, bị cáo Dũng khai.

HĐXX hỏi: “Sau khi mua ụ nổi xong bị cáo có chỉ đạo thanh toán thế nào, đưa về ra sao không?”. Trả lời câu hỏi này của HĐXX, bị cáo Dũng đáp: “Những điều đó bị cáo không được biết, không được báo cáo, bị cáo không can thiệp bất cứ điều gì vào việc mua ụ nổi. Do quan hệ cá nhân của bị cáo với Mai Văn Phúc không được tốt nên bị cáo không can thiệp”.

Chiều nay, 13g30 sẽ tiếp tục với phần xét hỏi.

TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên