26/03/2013 21:55 GMT+7

Yêu cầu điều tra bổ sung vụ lừa đảo "khủng" 4.000 tỉ đồng

M.QUANG
M.QUANG

TTO - Ngày 26-3, tin từ Viện KSND tối cao cho biếtvừa có quyết định trả hồ sơ vụ án “Huỳnh Thị Huyền Như lừa đảo chiếm đoạt tài sản” 4.000 tỉ đồng liên quan đến một loạt ngân hàng cho cơ quan điều tra để điều tra bổ sung.

Bắt trùm lừa đảo chiếm đoạt hàng ngàn tỉ đồngLàm rõ khả năng thu hồi 700 tỉ đồng

Viện KSND tối cao xác định kết luận của cơ quan điều tra, hồ sơ vụ án còn một số vấn đề chưa rõ, cần làm rõ hơn hành vi phạm tội và trách nhiệm của các cá nhân trong vụ án nên yêu cầu điều tra bổ sung.

Trước đó, cơ quan điều tra đã kết luận điều tra vụ án này, đề nghị viện KSND tối cao truy tố 17 bị can với 5 tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản; lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; cho vay lãi nặng; vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của tổ chức tín dụng; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Tại kết luận điều tra, cơ quan điều tra xác định vào năm 2007, Huỳnh Thị Huyền Như, nguyên Phó phòng quản lý rủi ro Ngân hàng thương mại cổ phần công thương Việt Nam, Chi nhánh TP Hồ Chí Minh (Vietinbank TP.HCM) vay trên 200 tỉ đồng của nhiều ngân hàng, tổ chức và vay của nhiều cá nhân với lãi suất cao để kinh doanh bất động sản.

Quá trình kinh doanh do cần nguồn vốn nên Huyền Như đã vay nóng lãi suất cao của nhiều người nên đến năm 2010 số tiền vay lãi lên đến hàng trăm tỉ đồng.

Do vay nợ lãi suất cao, kinh doanh thua lỗ, Huyền Như lợi dụng việc thông thạo nghiệp vụ ngân hàng, lợi dụng bản thân khi đó là quyền trưởng phòng giao dịch Điên Biên Phủ, có quyền ký duyệt lệnh chuyển tiền từ ngân hàng đi các đơn vị, doanh nghiệp với mức 50 tỉ đồng một lệnh để thực hiện hành vi phạm tội của mình.

Từ tháng 3-2010 đến tháng 9-2011, Huỳnh Thị Huyền Như đã sử dụng chiêu bài huy động vốn cho Vietinbank Nhà Bè và Vietinbank TP.HCM, sử dụng con dấu giả, làm giả nhiều tài liệu ngân hàng và các cá nhân, đơn vị để lừa đảo, chiếm đoạt của 9 công ty, 3 ngân hàng, 3 cá nhân với tổng số tiền hơn 4.911 tỉ đồng. Sau đó, Như chi trả được hơn 925 tỉ đồng và còn chiếm đoạt gần 4.000 tỉ đồng.

Cơ quan điều tra cũng xác định để xảy ra hậu quả Huỳnh Thị Huyền Như lừa đảo được hàng nghìn tỉ đồng này có sự phạm tội của một loạt bị can nguyên là cán bộ các ngân hàng Vietinbank, VIB đã vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của tổ chức tín dụng.

M.QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên