21/08/2012 11:53 GMT+7

ACB: "Tình hình khách hàng không đáng ngại"

A.H - LÊ THANH
A.H - LÊ THANH

TTO - Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Thanh Toại, Phó tổng giám đốc ngân hàng (NH) ACB, cũng là người phụ trách phát ngôn của NH này cho biết việc ông Kiên bị bắt là việc của cá nhân ông Kiên.

* Tổng giám đốc ACB đang hợp tác cơ quan điều tra* "Đây là việc của cá nhân ông Kiên"

Về thông tin liên quan đến ông Lý Xuân Hải, Tổng giám đốc NH ACB, ông Toại cho biết ông Hải đang hợp tác với cơ quan điều tra.

Bầu Kiên bị bắtÔng Kiên không giữ chức vụ tại EximbankVPF, VFF hội ý khẩn về việc bầu Kiên bị bắt

KlXWXJmD.jpgPhóng to
Bầu Kiên (Nguyễn Đức Kiên) - Ảnh: Sĩ Huyên

Hiện ông Kiên không còn là cổ đông lớn, cũng không phải thành viên Hội đồng quản trị, không tham gia ban điều hành của NH ACB.

“Việc tạm giam ông Kiên là quyết định của cơ quan chức năng do vậy không ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của NH”, ông Toại nhấn mạnh.

Ông Kiên bị bắt không liên quan đến ACB

Ông Toại cũng cho biết do không còn là cổ đông lớn, nên ông Kiên không có nghĩa vụ phải công bố thông tin về số cổ phần của NH ACB mà ông và các thành viên trong gia đình đang nắm giữ.

Theo công bố của NH ACB, trước đây ông Kiên là Chủ tịch Hội đồng đầu tư ACB, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn tài chính Á Châu.

Hội đồng sáng lập Ngân hàng Á Châu do Đại hội đồng cổ đông thành lập nhằm tư vấn cho Hội đồng quản trị, Ban điều hành trong quá trình quản trị, điều hành Ngân hàng. Hội đồng sáng lập gồm có sáu thành viên. Tuy nhiên ông Nguyễn Thanh Toại, Phó tổng giám đốc NH ACB cho biết khoảng 4 tháng trước Ngân hàng Nhà nước đã có quy định hủy các tổ chức của ngân hàng lập ra mà không nằm trong Luật các tổ chức tín dụng. Do vậy, hiện nay ACB không còn hội đồng sáng lập. Còn việc ông Nguyễn Đức Kiên đang giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn tài chính Á Châu, ông Toại cho biết “không liên quan đến NH ACB”.

Ông Huỳnh Quang Tuấn, thành viên Hội đồng quản trị, Phó tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) cho biết nội dung được cơ quan cảnh sát điều tra thông báo liên quan đến hoạt động của các công ty ông Kiên. Trong lệnh tạm giam không có gì liên quan đến ACB.

Ông Tuấn cho biết ông Kiên là cổ đông lớn nhưng mức sở hữu của ông Kiên ở ACB chỉ dưới 5%. Theo qui định của luật doanh nghiệp, đây không phải là cổ đông lớn để ACB phải báo cáo.

Với vai trò là cổ đông, ông Kiên không tham gia với bất kỳ vai trò gì trong cơ chế quản trị.

Cũng theo ông Tuấn, sau khi có lệnh bắt tạm giam ông Kiên, chiều qua, ACB đã có báo cáo Ngân hàng nhà nước. Bản thân ACB cũng đã có các phương án trong trường hợp dư luận có những diễn biến, ảnh hưởng xấu, có thể có những xáo động tạm thời thì đối phó với tình hình ấy.

“Từ sáng tới trưa 21-8, chúng tôi theo dõi chưa thấy gì bất thường. Tất nhiên là người gọi điện thoại hỏi thăm thông tin thì có nhiều, nhưng chúng tôi nhận thấy không có dấu hiệu khách hàng e ngại. ACB có thời gian dài hoạt động với cơ chế quản lý, đặc biệt là quản lý rủi ro đảm bảo khả năng thanh khoản rất tốt. Chúng tôi đảm bảo khả năng chi trả cho khách hàng trong các tình huống” - ông Tuấn khẳng định.

Cũng nói thêm về ông Kiên, ông Tuấn cho hay ông Kiên là một trong những người tham gia sáng lập ngân hàng ACB. Trong dư luận, tên tuổi của ông Kiên có gắn bó với ACB.

Việc ông Kiên bị bắt tạm giam liên quan đến hoạt động các công ty của ông Kiên, không ảnh hưởng nhiều đến các hoạt động quản trị của ACB.

TTO tiếp tục cập nhật

A.H - LÊ THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên