29/05/2012 13:58 GMT+7

Mỹ: bắt được cá ngừ nhiễm xạ từ Fukushima

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Một lượng nhỏ phóng xạ rò rỉ từ Nhà máy hạt nhân Fukushima của Nhật Bản đã được phát hiện trong cá ngừ vây xanh Thái Bình Dương đánh bắt được ở ngoài khơi bờ biển California (Mỹ), BBC ngày 29-5 đưa tin.

Thảm họa Fukushima đáng sợ hơn ước tínhHơn 20 trường học ở Fukushima nhiễm phóng xạ cao

mftQwO1t.jpgPhóng to
Cá ngừ vây xanh bị ngư dân bắt được - Ảnh: AP

Nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ cho biết đây là lần đầu tiên một loài cá di cư lớn mang phóng xạ đi xa như vậy - khoảng 9.650km.

Các nhà khoa học nói những con cá này nhiễm xạ khi bơi vào vùng biển Nhật Bản. Tuy lượng phóng xạ nằm trong giới hạn an toàn, đây là minh chứng cho thấy các loài di cư có thể mang ô nhiễm phóng xạ đi rất xa, lên đến hàng ngàn kikômet.

Nicholas Fisher - một trong các tác giả nghiên cứu, nói họ giật mình với phát hiện này.

Trước đó, các loài cá nhỏ và sinh vật phù du trên vùng biển Nhật Bản đã được phát hiện có sự gia tăng lượng phóng xạ sau khi trận động đất - sóng thần ngày 11-3-2011 làm hư hại Nhà máy hạt nhân Fukushima số 1 khiến phóng xạ rò rỉ ra ngoài.

Tuy nhiên các nhà khoa học không nghĩ rằng bụi phóng xạ tồn tại ở những loài cá lớn di cư khắp thế giới, do các loài này có thể chuyển hóa và loại bỏ chất phóng xạ.

Sau phát hiện mới này, các nhà khoa học đang lên kế hoạch theo dõi các loài di cư khác, trong đó có rùa biển, cá mập và chim biển.

Cá ngừ vây xanh Thái Bình Dương là một trong các loài di cư lớn nhất và nhanh nhất. Chúng có thể dài hơn 3m và nặng hơn 454kg. Chúng đẻ trứng ở ngoài khơi bờ biển Nhật Bản và bơi rất nhanh tới đàn ở vùng biển ngoài khơi California và Baja California, Mexico.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên