21/06/2014 08:19 GMT+7

Tác nghiệp nơi đầu sóng ngọn gió

MY LĂNG
MY LĂNG

TT - Đã ba lần ra vùng biển Hoàng Sa làm nhiệm vụ, tiếp xúc với nhiều phóng viên, thuyền trưởng tàu CSB 4033 Lê Trung Thành nhận xét: “Tàu nhỏ, hầu như đa số phóng viên rất mệt mỏi do điều kiện sinh hoạt chật chội lại sóng gió nhưng bằng sự nỗ lực và quyết tâm, họ luôn đặt nhiệm vụ lên hàng đầu. Các phóng viên làm việc rất nhiệt tình, chăm chỉ. Họ luôn mong muốn hoàn thành nhiệm vụ, ghi lại được những hình ảnh chân thực nhất. Các phóng viên nước ngoài làm việc xuyên trưa, xuyên đêm, chấp hành mệnh lệnh của người chỉ huy tàu rất tự giác. Họ tận dụng từng chút thời gian để viết bài xong là truyền hình ảnh về ngay. Phóng viên quốc tế rất chuyên nghiệp, đều mang theo thiết bị truyền hình ảnh trực tiếp. Có phóng viên người Nhật Bản, Qatar chỉ đi một mình, tự dẫn, tự quay. Có phóng viên còn nhờ mình quay giúp khi họ đang dẫn. Ngoài anh em thông dịch viên, tàu còn nhờ phóng viên người Việt biết tiếng Anh hỗ trợ phóng viên nước ngoài, giúp tàu thông ngôn, tạo điều kiện cho họ tác nghiệp tốt nhất”.

Với những phóng viên không có thiết bị truyền hình ảnh, tin bài về cơ quan, một số tàu cảnh sát biển có vệ tinh Vinasat đã hỗ trợ rất nhiệt tình. Trung úy Hoàng Văn Hải (34 tuổi, phụ trách ngành thông tin tàu CSB 8001) kể có lúc tới 23g anh mới gửi xong hình ảnh, clip cho phóng viên về đất liền. Phóng viên đi theo tàu có lúc lên đến cả chục người. Ai cũng muốn gửi thật nhanh, thật sớm hình ảnh, video của mình về tòa soạn. Nhưng đường truyền có lúc bị trục trặc, mất tín hiệu. Trung úy Hải lại tự mày mò khắc phục, tiếp tục truyền hình ảnh về bờ. Còn đại úy Phạm Đức Hạnh (nhân viên Ban tuyên huấn - phòng chính trị Bộ tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam) từng thức hơn 1g sáng để giúp gửi video phóng sự của phóng viên Đài truyền hình Việt Nam về kịp phát chương trình Chào buổi sáng. Nhiều ngày có mặt cùng tàu 8003 và 8001, tôi đã chứng kiến không ít lần trung úy Hải và đại úy Hạnh phải ăn cơm trễ để gửi hàng trăm file ảnh, video cho hàng chục phóng viên các báo, đài để kịp giờ lên sóng, in ấn.

Hoàng Sa có những ngày biển động mạnh. Liên tục 3-4 ngày biển nổi sóng. Sợ nhất là kiểu sóng lừng, “hạ gục” biết bao phóng viên phải nằm bẹp giường, bỏ bữa. Thuyền trưởng tàu CSB 4033 nói anh rất ấn tượng nữ phóng viên Đài NHK người Nhật Aikiko Ichihara (35 tuổi). “Aikiko một mình một máy quay, tự nói, tự ghi hình. Có lúc sóng gió rất to, chỉ có 3-4 phóng viên nam đảm bảo sức khỏe bám trụ được leo lên cabin buồng lái tác nghiệp nhưng Aikiko vẫn kiên trì có mặt mọi lúc mọi nơi. Đến giờ ăn, phóng viên cả tàu bỏ cơm. Tôi đi ngang vẫn thấy một mình Aikiko ngồi ăn, rất đúng giờ” - thượng úy Lê Trung Thành kể.

Thuyền trưởng Lê Trung Thành bảo: “Điều tôi xúc động nhất là khi được đưa xuống xuồng để chuyển tàu, các phóng viên nước ngoài tâm sự bản thân họ không sợ nguy hiểm nhưng rất sợ những tư liệu quý giá có được trong chuyến đi này rơi xuống biển. Tôi cảm nhận họ rất trân trọng những gì họ đang làm. Còn một điều vui nữa là tình cảm của các bạn phóng viên dành cho tàu. Khi chia tay, mọi người quyến luyến lắm. Có người còn khóc. Anh em chúng tôi cũng buồn lắm mỗi khi chia tay đoàn”.

BouOvx1Z.jpgPhóng to
Phóng viên My Lăng với các sĩ quan trên tàu CSB 8001 - Ảnh: cảnh sát biển
Thiếu tá Hoàng Quốc Đạt (hải đội trưởng hải đội 201 - Vùng cảnh sát biển 2) nói: “Tôi nghe các đồng nghiệp kể My Lăng một tay vừa cầm điện thoại cố gắng gọi về cơ quan, một tay vừa cầm bao nilông ói và bên cạnh là laptop. Trong chuyến này, đây là phóng viên nữ duy nhất trên tàu 4032. Tôi rất khâm phục khi biết một cô gái nhỏ nhắn như My Lăng đã dám xung phong ra đây. Tác nghiệp ở nơi như thế này là một điều rất đáng trân trọng vì không phải ai cũng dám đi”.
MY LĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên