15/05/2014 12:34 GMT+7

Tàu Việt Nam tiến sát giàn khoan trái phép của Trung Quốc

THUẬN THẮNG - MY LĂNG
THUẬN THẮNG - MY LĂNG

TTO - Thông tin từ Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển cho biết, sáng nay 15-5, tàu của Cảnh sát biển tiếp tục tiến vào khu vực nơi Trung Quốc đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 để thực hiện nhiệm vụ chấp pháp.

uBm5e6SH.jpgPhóng to
Tàu hải cảnh Trung Quốc luôn đâm thẳng vào các tàu của Việt Nam - Ảnh: Thuận Thắng (gửi từ điểm nóng Hoàng Sa)

Các tàu Việt Nam không hề nao núngPhát hiện 2 tàu Trung Quốc trang bị tên lửa đối khôngToàn cảnh vụ Trung Quốc đưa giàn khoan HD 981 vào vùng biển VN

Tối qua (14-5), sau khi tiến đến khoảng cách 5 hải lý đối với vị trí giàn khoan Hải Dương 981 trái phép của Trung Quốc để làm nhiệm vụ, các tàu cảnh sát biển Việt Nam đã rút dần ra để tránh vòng vây của đối phương và chờ tới sáng nay tiếp tục làm nhiệm vụ chấp pháp yêu cầu tàu Trung Quốc rút khỏi vùng biển Việt Nam.

Chiều 14-5, Trung Quốc đã huy động hàng chục tàu uy hiếp tàu Cảnh sát biển Việt Nam. Khoảng 15g, khi các tàu Cảnh sát biển Việt Nam tiến vào cách khu vực Trung Quốc đặt trái phép giàn khoan Hải Hương 981 khoảng 5,4 hải lý thì phía Trung Quốc đã cho hàng chục tàu hải cảnh ra ngăn cản và uy hiếp. Trong đó có các tàu hải cảnh 3411, 46001, 44001 rất hung hăng, liên tục chạy cắt ngang mặt tàu cảnh sát biển Việt Nam.

Lúc 15g30, tàu hải cảnh loại lớn của Trung Quốc mang số hiệu 3411 cùng với 3 tàu hải cảnh khác dàn hàng ngang chạy với tốc độ hơn hơn 20 hải lý/giờ uy hiếp trực tiếp tàu cảnh sát biển Việt Nam (số hiệu 8003). Tuy nhiên tàu cảnh sát biển 8003 là tàu loại lớn nên các tàu hải cảnh của Trung Quốc đã không đuổi kịp. Khi lui xa giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc khoảng 12 hải lý, tàu cảnh sát biển 8003 đi chậm lại quay đầu và xem phản ứng của 3 tàu hải giám Trung Quốc.

Lập tức 3 tàu này lại đột ngột quay đầu rồi bất ngờ tăng tốc chạy tới uy hiếp 3 tàu cảnh sát biển loại nhỏ của Việt Nam mang số hiệu 2013, 2015 và 2016. Các tàu hải cảnh của Trung Quốc liên tiếp chạy vòng quanh và cắt ngang mặt.

Ngoài cách cho tàu hải cảnh trực tiếp uy hiếp tàu cảnh sát biển Việt Nam, Trung Quốc còn bố trí hàng chục tàu trực chờ cách đó khoảng 4 hải lý sẵn sàng chi viện. Còn ở khu vực chân giàn khoan Hải Dương 981, Trung Quốc bố chí hơn 10 tàu hải cảnh loại lớn đứng canh gác.

Về phía Việt Nam, các tàu cảnh sát biển một ngày 2 lần - sáng và chiều tiến sát vào khu vực giàn khoan làm nhiệp vụ chấp pháp yêu cầu tầu Trung Quốc và giàn khoan Hải Dương 981 rút ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Hôm qua, có thời điểm lực lượng cảnh sát biển Việt Nam đã tiến vào cách giàn khoan 5 hải lý. Ở khoảng cách này tàu của Trung Quốc rất hung hăng luôn nhằm thẳng tàu của Việt Nam mà đâm.

Tuy nhiên tàu của ta cũng không hề nao núng vẫn giữ vững vị trí và đội hình. Các chiến sĩ cảnh sát biển của Việt Nam luôn trong tâm thế sẵn sàng tiến sâu vào khu vực đặt giàn khoan Hải Dương 981 để yêu cầu phía đối phương rút khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

XGKaOAL6.jpg
Tàu hải cảnh Trung Quốc hung hăng áp sát tàu của Việt Nam - Ảnh: Thuận Thắng (gửi từ điểm nóng Hoàng Sa)
7qXBxp5K.jpg
Tàu hải cảnh Trung Quốc lao đến cắt ngang mặt tàu của Cảnh sát biển Việt Nam - Ảnh: Thuận Thắng (gửi từ điểm nóng Hoàng Sa)
THUẬN THẮNG - MY LĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên