29/06/2012 12:16 GMT+7

Thượng nghị sĩ Mỹ: Các lô dầu khí là của VN

TTXVN
TTXVN

Thượng nghị sĩ Mỹ Joe Liberman cho rằng việc Tổng Công ty Dầu khí Hải dương Trung Quốc mời thầu thăm dò, khai thác tại 9 lô dầu khí trên biển Đông là hành động “vô căn cứ và chưa hề có tiền lệ”.

qJZZNclE.jpgPhóng to
Thượng nghị sĩ Mỹ Joe Liberman - Ảnh: AP

Ngày 28-6, phát biểu tại Hội thảo quốc tế về biển Đông do Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) tổ chức tại Washington (Mỹ), thượng nghị sĩ Mỹ Joe Liberman khẳng định các lô dầu khí này đều nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam được luật pháp quốc tế thừa nhận.

Trong bài phát biểu, Thượng nghị sĩ Liberman khẳng định mối quan tâm của Mỹ đối với khu vực châu Á - Thái Bình Dương nói chung và biển Đông nói riêng.

Ông nhấn mạnh mặc dù Mỹ không phải là một bên trực tiếp tham gia vào tranh chấp chủ quyền ở biển Đông, nhưng những hành động của Trung Quốc tại biển Đông ảnh hưởng tới Mỹ và nhiều nước khác trên thế giới.

Theo ông, những hành động gần đây của Trung Quốc ở biển Đông đang làm mất lòng tin của các nước trong khu vực và làm gia tăng căng thẳng tại đây.

Ông cho rằng tất cả các bên cần thừa nhận rằng các bất đồng chỉ có thể giải quyết trên cơ sở luật pháp quốc tế. ASEAN cần cố gắng để đưa ra được một bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông nhằm giải quyết tranh chấp một cách hòa bình, có lợi cho tất cả các bên theo luật pháp quốc tế.

Sau phát biểu của Thượng nghị sĩ Liberman, các học giả quốc tế đã thảo luận vấn đề áp dụng luật quốc tế trong việc giải quyết và kiểm soát các tranh chấp. Các học giả đều thống nhất sự cần thiết phải áp dụng công ước quốc tế về luật biển trong việc giải quyết các tranh chấp chủ quyền trên biển Đông.

Trước đó, tại hội thảo, một số học giả quốc tế đã khẳng định rằng các lô dầu khí mà Trung Quốc mời thầu thăm dò, khai thác tại biển Đông đều nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Việt Nam.

Xem hồ sơ Trung Quốc mở thầu phi pháp: Trung Quốc mời thầu phi pháp: Ngang ngược và tráo trở I Bắc Kinh “diễn trò chính trị” I Hội Luật gia VN phản đối TQ mời thầu sai trái I Trung Quốc đang bành trướng I Vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam I "Khu vực Trung Quốc mời thầu thuộc chủ quyền Việt Nam" | Trao công hàm phản đối Trung Quốc mời thầu phi pháp | Trung Quốc mời thầu tại thềm lục địa VN là phi pháp I Trung Quốc mời thầu 9 lô dầu khí trên biển Việt Nam

TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên