15/05/2011 01:39 GMT+7

Phải có chính sách hỗ trợ ngư dân bị bắt

VÕ MINH
VÕ MINH

TT - Ngày 14-5, các đại biểu ứng cử Đại biểu Quốc hội khóa XIII của tỉnh Quảng Ngãi thuộc đơn vị bầu cử số 2 đã tiếp xúc với cử tri của ba xã An Bình, An Hải, An Vĩnh thuộc huyện đảo Lý Sơn.

Ba ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIII tiếp xúc cử tri tại huyện đảo Lý Sơn gồm các ông Võ Tuấn Nhân (tỉnh ủy viên, phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi), Trần Xi Noa (phó tham mưu trưởng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Ngãi), Trịnh Đình Thạch (phó chỉ huy trưởng kiêm tham mưu trưởng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Ngãi).

cUinuhv1.jpgPhóng to

Cử tri Phạm Thoại Tuyền thống kê: trong năm 2010 có bốn tàu với 52 ngư dân bị bắt, trong đó có một số vụ gây bức xúc cho nhân dân cả nước như vụ thuyền trưởng Mai Phụng Lưu cùng chín thuyền viên bị bắt giữ suốt 45 ngày, suýt bỏ mạng giữa biển vì lúc thả về thì gặp bão; hoặc vụ thuyền trưởng Võ Minh Tân cùng sáu thuyền viên đã mất xác ngoài Hoàng Sa hồi giáp tết năm rồi.

Đặc biệt, lão ngư Nguyễn Đảng, 68 tuổi, ở xã An Vĩnh, vừa “thoát hiểm” trên tàu ông Mai Phụng Lưu hồi tháng 10-2010 thì bị tử nạn cùng năm ngư dân trên tàu của thuyền trưởng Võ Minh Tân vào đầu năm 2011. Chỉ riêng từ đầu năm đến nay, đảo Lý Sơn đã có hai tàu đánh cá cùng 16 thuyền viên bị tàu nước ngoài bắt giữ, hiện vẫn chưa được giải quyết. Nhiều ngư dân trắng tay sau những lần bị bắt như thế.

Cử tri Huỳnh Thị Tuyết kiến nghị: “Cần phải coi ngư dân Lý Sơn bám biển như những người lính. Họ là hậu duệ của đội hùng binh Hoàng Sa từ hơn 300 năm trước, đang tiếp bước truyền thống cha ông chứ không chỉ đơn thuần là ra khơi để kiếm kế sinh nhai”.

Ông Võ Tuấn Nhân ghi nhận ý kiến bức xúc của bà con cử tri. Theo ông Nhân, Chính phủ nên sớm giao cho bộ nào đó ra thông tư, tốt nhất là ra nghị định về việc thành lập quỹ hỗ trợ cho ngư dân, kêu gọi các cá nhân, tổ chức xã hội, doanh nghiệp... cùng đóng góp để giúp ngư dân bị mất tài sản hoặc thiệt mạng khi hành nghề ở khu vực Hoàng Sa.

Đơn vị bầu cử số 3 (Q.6, Q.Bình Tân, TP.HCM)

Số ứng cử viên: 5 Số đại biểu được bầu: 3

8m1f4zqV.jpgPhóng to* Ông Diệp Dũng (tổng giám đốc Công ty Đầu tư tài chính nhà nước TP.HCM):

Tôi sẽ đặt trọng tâm vào việc hoàn thiện công tác xây dựng luật, ban hành các chính sách kinh tế - xã hội sao cho đáp ứng thực tiễn cuộc sống. Là người hoạt động kinh tế, tôi rất quan tâm đến cải cách hành chính, xây dựng một nền hành chính minh bạch với các thủ tục hành chính rõ ràng, đơn giản và công khai, cộng với một đội ngũ cán bộ công chức thạo việc, tận tâm.

uyKxMhhV.jpgPhóng to* Ông Nguyễn Thanh Dương (hàm vụ trưởng Vụ Kinh tế nông nghiệp, Bộ KH-ĐT):

Tôi sẽ đề xuất biện pháp giải quyết ba điểm tắc nghẽn chính của nền kinh tế, cản trở phát triển của đất nước, trong đó có TP.HCM. Đó là: kết cấu hạ tầng chưa tương xứng, chưa theo kịp tốc độ phát triển; cơ chế chính sách chưa tạo điều kiện thuận lợi chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng mạnh sản xuất hàng hóa và dịch vụ có giá trị gia tăng cao, chất lượng nguồn nhân lực chưa tương xứng với yêu cầu phát triển và hội nhập.

FayrSJPQ.jpgPhóng to* Ông Phạm Văn Gòn (phó viện trưởng Viện KSND TP.HCM):

Nếu trở thành đại biểu Quốc hội, tôi sẽ thẳng thắn đối thoại, tiếp thu và phản ảnh trung thực những ý kiến của cử tri, đồng thời giám sát hoạt động của các cơ quan nhà nước. Với vai trò lãnh đạo Viện KSND TP.HCM, tôi sẽ xây dựng ngành kiểm sát trong sạch, vững mạnh, biết dựa vào dân trong đấu tranh phòng chống tội phạm.

elnqpTAz.jpgPhóng to* Ông Trần Thanh Hải (phó chủ tịch thường trực Liên đoàn Lao động TP.HCM):

Nếu được cử tri tín nhiệm, tôi sẽ tập trung tham gia sửa đổi Bộ luật lao động, Luật công đoàn vốn hiện còn nhiều quy định chưa phù hợp với thực tiễn. Tôi cũng sẽ tích cực tham gia xây dựng chính sách an sinh xã hội gắn liền với chủ trương tăng trưởng kinh tế bền vững.

JlOjRl2c.jpgPhóng to* Ông Huỳnh Thành Lập (phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM):

Nếu tái đắc cử, tôi sẽ duy trì việc tiếp công dân hằng tuần tại trụ sở Đoàn đại biểu Quốc hội và hằng tháng tại Văn phòng Ủy ban Mặt trận Tổ quốc VN quận. Tôi cũng sẽ tiếp tục thúc đẩy thực hiện cải cách hành chính mạnh mẽ hơn nữa nhằm giảm bớt phiền hà cho người dân, tạo môi trường đầu tư thông thoáng.

NGUYỄN TRIỀU lược ghi

VÕ MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên