31/10/2010 06:55 GMT+7

Đưa quan hệ đối tác Việt - Nhật lên tầm cao mới

H.TRUNG - HƯƠNG GIANG thực hiện
H.TRUNG - HƯƠNG GIANG thực hiện

TT - Trả lời tại cuộc họp báo kết thúc Hội nghị cấp cao ASEAN 17 và các hội nghị cấp cao liên quan tối 30-10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết trong chuyến thăm chính thức Việt Nam hôm nay (31-10) của Thủ tướng Nhật Naoto Kan, hai bên sẽ hội đàm và sau đó ra một tuyên bố chung.

Xây dựng vai trò trung tâm của ASEAN trong khu vựcTăng cường hợp tác quốc phòng, nông nghiệp...Phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

9mcXOeHe.jpgPhóng to
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan - Ảnh: TTXVN

Thủ tướng cho biết tuyên bố chung này chắc chắn có nhiều điểm mới với tinh thần đưa quan hệ đối tác hợp tác toàn diện Việt Nam - Nhật Bản lên tầm cao mới.

Tuổi Trẻ đã có cuộc trao đổi với phó phát ngôn viên Văn phòng thủ tướng Nhật, ông Noriyuki Shikata. Ông cho biết:

- Từ khi Trung Quốc giảm xuất khẩu đất hiếm, Chính phủ Nhật Bản khuyến khích các doanh nghiệp Nhật Bản đa dạng hóa nguồn cung, đồng thời nghiên cứu để phát triển các công nghệ mới nhằm giảm sự phụ thuộc của ngành công nghiệp chế tạo vào đất hiếm. Các doanh nghiệp Nhật đang làm việc với nhiều đối tác để tìm hiểu khả năng cung ứng, trong đó có Việt Nam. Nền kinh tế Nhật do các công ty tư nhân điều hành nên việc này sẽ phải do khu vực tư nhân chủ động, nhưng Chính phủ Nhật ủng hộ các nỗ lực đó.

* Như vậy, có thể thấy hiện nay Nhật Bản đang quan tâm tới nhiều vấn đề hợp tác quan trọng với Việt Nam, từ đất hiếm tới đường sắt cao tốc Bắc - Nam, đường bộ cao tốc và nhà máy điện hạt nhân dân sự. Điểm chung làm cơ sở hợp tác của tất cả các dự án, lĩnh vực trên là gì?

- Đó chính là công nghệ tiên tiến của Nhật Bản. Đến nay, hai phía Nhật Bản và Việt Nam đã có những bước tiến nhất định trong việc thảo luận về các vấn đề này.

* Quan điểm của Nhật về các vấn đề trên biển Đông là gì, thưa ông?

- Chúng tôi hi vọng các bên liên quan tuân thủ luật pháp quốc tế, duy trì an ninh hàng hải và sự hòa bình, ổn định trên biển Đông. Với các tranh chấp, Nhật Bản ủng hộ các bên giải quyết thông qua đối thoại. Là bên thứ ba, chúng tôi không đưa ra bình luận về một diễn biến cụ thể nhưng sự ổn định và hòa bình trên biển Đông là lợi ích chung không chỉ của riêng các bên liên quan mà cả châu Á và phần còn lại của thế giới.

Thủ tướng Trung Quốc, Nhật gặp bên lề Hội nghị Đông Á

Ngày 30-10, Thủ tướng Nhật Naoto Kan và Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đã có cuộc gặp không chính thức bên lề Hội nghị cấp cao Đông Á tại Hà Nội. Tổng thư ký ASEAN Surin Pitsuwan và một số quan chức Nhật xác nhận hai nhà lãnh đạo đã có cuộc gặp ngắn trong vòng mười phút tại phòng chờ Trung tâm Hội nghị quốc gia.

Trước đó, trong một cuộc họp báo, Thủ tướng Kan cho biết Nhật muốn duy trì quan hệ hợp tác chiến lược, hai bên cùng có lợi với Trung Quốc. Theo ông Kan, quan hệ hảo hữu giữa Nhật - Trung Quốc không chỉ có lợi cho hai nước mà còn có lợi cho cả khu vực và thế giới.

H.TRUNG - HƯƠNG GIANG thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên