08/07/2010 07:29 GMT+7

Xử lý ông Nguyễn Trường Tô như thế là thỏa đáng

Đ.BÌNH - M.QUANG thực hiện
Đ.BÌNH - M.QUANG thực hiện

TT - Trao đổi với báo chí trưa 7-7, ông Hoàng Trung Luyến - trưởng Ban tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Giang - cho biết vụ những tấm ảnh khỏa thân của chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trường Tô không phải đến tối 5-7 khi báo chí đưa tin ông mới biết, mà ông đã biết từ tháng 6-2010.

7H6yL2US.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Trường Tô - chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang

* Vụ việc xảy ra từ năm 2005, giám đốc công an tỉnh Nguyễn Bình Vận và bí thư tỉnh ủy Hoàng Minh Nhất cũng đã được báo cáo?

uA5J4Nf3.jpgPhóng to

Ông Hoàng Trung Luyến - Ảnh: Đức Bình

- Hôm họp ban thường vụ vừa rồi, anh Nhất đã báo cáo Ủy ban Kiểm tra trung ương (UBKT TƯ) rằng khi đó anh cũng được anh Vận báo cáo vụ việc có ảnh khỏa thân của anh Tô trong máy điện thoại của cô Dung khi cô này bán dâm trong nhà nghỉ bị công an thị xã bắt quả tang. Anh Nhất nói khi đó không đưa ra cấp ủy vì anh Tô vừa được bầu làm chủ tịch có mấy tháng nên phải cân nhắc cái lợi chung, lợi riêng, hơn nữa không biết những ảnh đó là thật hay bị ghép. Tôi đi chụp ảnh có mặc comlê đâu, nhưng lúc nhận ảnh lại thấy mình mặc comlê... nên cái đó mình không kết luận được, chỉ nhắc riêng.

* Và ông Nhất đã nhắc nhở ông Tô?

- Đến bây giờ anh Tô thừa nhận là anh Nhất có nhắc nhở, nhưng không nhớ nhắc nhở cụ thể việc gì mà chỉ nhắc chung chung về lối sống. Dù anh Tô sống hòa đồng với mọi người, được quần chúng mến mộ, nhưng không vì thế mà cứ ngồi uống rượu rồi quá chén lại nói tếu táo chuyện này chuyện kia, ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của cá nhân và tổ chức.

* Ông Tô phản ứng thế nào về những bức ảnh này, thưa ông?

- Khi tổ công tác của UBKT TƯ yêu cầu anh ấy làm bản giải trình chứ không phải kiểm điểm, không nhận các bức ảnh đó là của mình. Qua giám định của cơ quan khoa học hình sự người ta nói là ảnh thật chứ không phải ảnh ghép. Còn anh Tô thì bảo không biết ai chụp tôi lúc nào. Anh ấy bảo không nhìn thấy bức ảnh đó, mà thông qua cơ quan điều tra xác minh thôi. Việc ấy xảy ra năm 2005, đến 2009 không thấy có hiện tượng gì.

* Vụ việc ông Tô liên quan đến “danh sách đen” mua dâm trong vụ ông Sầm Đức Xương thì sao, thưa ông?

Sống buông thả, quan hệ không lành mạnh

Theo thông báo của UBKT TƯ về kỳ họp thứ 32, qua thẩm tra, xác minh nhận thấy ông Nguyễn Trường Tô - phó bí thư tỉnh ủy, bí thư ban cán sự Đảng, chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang - từ năm 2005 đến nay đã có vi phạm: thiếu gương mẫu trong sinh hoạt, sống buông thả, quan hệ không lành mạnh, vi phạm nghiêm trọng tư cách cấp ủy viên, đảng viên, gây ảnh hưởng xấu tới hình ảnh người cán bộ lãnh đạo, gây dư luận bất bình trong Đảng và xã hội.

Những vi phạm của ông Tô đã được chủ nhiệm UBKT TƯ nhắc nhở nhưng không được nghiêm túc tiếp thu, khắc phục và không thành khẩn nhận khuyết điểm. Bí thư tỉnh ủy và giám đốc công an tỉnh biết những sai phạm của ông Tô từ năm 2005 nhưng không báo cáo tổ chức Đảng có thẩm quyền xem xét giải quyết.

UBKT TƯ đề nghị Ban Bí thư thi hành kỷ luật ông Nguyễn Trường Tô bằng hình thức cách chức hết các chức vụ trong Đảng và đề nghị cấp có thẩm quyền bãi nhiệm đại biểu HĐND và cách chức chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang. Bí thư tỉnh ủy và giám đốc công an tỉnh phải kiểm điểm trước tỉnh ủy về việc này một cách nghiêm khắc.

- Tòa hủy án sơ thẩm, giao cơ quan điều tra cấp sơ thẩm điều tra lại. Giờ công an tỉnh làm sẽ không khách quan do anh Tô là phó bí thư, chủ tịch tỉnh trực tiếp phụ trách đảng bộ khối công an nên mời bộ tham gia cho khách quan. Hiện nay chưa có kết quả.

Tất cả những việc này đều do UBKT, tất cả cùng phối hợp, chờ cơ quan hình sự. Tỉnh cũng có yêu cầu giải trình (về “danh sách đen” - NV) nhưng không có ông nào nhận.

* Theo ông, việc đề nghị xử lý kỷ luật ông Tô của UBKT TƯ như thế có phù hợp?

- Việc vi phạm đạo đức tôi nghĩ là không nhẹ đâu. Nếu vi phạm về luật - hình sự càng phải nặng hơn, nghiêm khắc hơn. Đạo đức lối sống mà chứng minh được mức độ như thế, tôi cho rằng xử lý như thế là thỏa đáng.

* Xin hỏi lại ông, khi làm việc với Ban thường vụ tỉnh ủy, đoàn công tác của UBKT TƯ có đưa những bức ảnh của ông Tô ra không?

- Không có ảnh, chỉ nói trong văn bản chứ không có ảnh thật.

* Tại cuộc họp đó, mọi người có đồng tình kết luận của UBKT TƯ hay không?

- Thường vụ có 13 người thì phần lớn đồng tình xử lý kỷ luật với mức độ khác nhau: khiển trách, cảnh cáo, cách chức. Trong mức cách chức lại có ba loại ý kiến: cách chức ủy viên ban chấp hành, cách chức vụ trong Đảng, cách chức vụ chính quyền...

* Được biết, đoàn công tác UBKT TƯ cũng truyền đạt ý kiến chủ nhiệm UBKT TƯ phê bình nghiêm khắc bí thư Hoàng Minh Nhất. Khi đó ông Nhất có phản ứng gì không?

- Anh Nhất chỉ nói anh Tô là phó bí thư, lại vừa được bầu chủ tịch nên nhắc riêng để anh Tô tự sửa chữa vì nếu đưa ra tập thể thì không giữ kín được. Anh Nhất bảo đã 3-4 năm không có chuyện gì thì nghĩ anh Tô đã sửa chữa.

* Theo ông, thời điểm đó, cách xử lý của bí thư như thế về nguyên tắc Đảng có đúng không?

- Về nguyên tắc, nếu nói theo mọi việc đã được điều tra xác minh thì không đúng nhưng lúc ấy mọi việc chưa được điều tra xác minh tôi nghĩ là được. Tôi không đưa ra kiểm điểm anh nhưng tôi mời anh đến nói cho anh biết sự việc như thế để anh rút kinh nghiệm, anh phải sửa chữa. Và vì không có căn cứ nói bức ảnh này như thế nào nên tôi cho rằng xử lý trong tình huống ấy, thời khắc ấy như thế là được.

* Vụ việc tày đình như thế, liên quan đến lãnh đạo tỉnh mà bí thư Nhất không giao cơ quan công an điều tra thì có đúng không? Liệu đây có phải là hành vi bao che?

- Tôi không nghĩ là bao che. Đây chỉ là nghe nói, không nhìn thấy ảnh, không biết ảnh chụp thế nào thì lúc đó nhắc có lẽ là hợp lý. Đặt cương vị tôi thì ít nhất phải có 2-3 người trong thường trực tỉnh ủy mời anh Tô đến, nói cho biết để mang tính chất là đại diện cho tập thể, nhắc anh là ý thức tập thể.

* Ông Tô cũng có liên quan đến “danh sách đen” vụ mua dâm trong vụ án Sầm Đức Xương. Vậy những người trong danh sách này có đưa vào diện nhân sự quy hoạch đại hội Đảng các cấp, đại hội đảng bộ tỉnh?

- Những người trong “danh sách đen” thì thường vụ đã kết luận dù có hay chưa làm rõ thì những nhân vật này cũng không được đưa vào danh sách để giới thiệu vào cấp ủy khóa tới.

Ông Hoàng Minh Nhất (bí thư Tỉnh ủy Hà Giang):

wFN0W6fb.jpgPhóng to
Ông Hoàng Minh Nhất - Ảnh: An khAnh
Trao đổi với báo chí trưa 7-7, ông Hoàng Minh Nhất - bí thư Tỉnh ủy Hà Giang - nói:

- Việc xảy ra thế nào UBKT TƯ đã công bố, báo chí cũng biết hết rồi. Đây mới chỉ là UBKT TƯ trình, còn một bước nữa là Ban Bí thư quyết định. Khi nào Bộ Chính trị, Ban Bí thư quyết định thì tỉnh sẽ thực hiện thôi, không có vấn đề gì cả.

* Ông là một trong những người biết đầu tiên về những tấm ảnh khỏa thân của ông Tô?

- Việc ấy đã có trong hồ sơ. Lãnh đạo tỉnh phải cân đo đong đếm, xử lý hài hòa, xử cho hợp lý hợp tình.

* Việc ông Tô có ảnh như vậy, ông đã biết và nhắc nhở ngay từ đầu (tháng 11-2006)?

- Cái này báo chí phải nói đúng, cái gì được nói cái gì không nên vì còn vấn đề chính trị chung. Đi vào cụ thể để chất vấn bí thư thì khó cho tôi. Phải thông cảm cho tôi, chẳng hạn anh (chỉ vào một phóng viên - NV) khi nào làm bí thư sẽ rõ và hiểu cho tôi.

* Là bí thư tỉnh ủy, việc UBKT TƯ đề nghị cách chức ông Tô, ông có ý kiến gì không?

- Chúng tôi đồng quan điểm thôi. Tập thể chúng tôi cũng công minh, chấp hành. Anh Tô rất thẳng thắn, cái gì cần kiểm tra làm rõ thì đã làm. Ta cứ nên căn cứ theo kết luận của UBKT TƯ. Chúng tôi đã có quy trình hết rồi...

* Ông Tô có thừa nhận những bức ảnh đó?

- Cái này tôi không thể nói, rất là khó, không nên quy kết.

* Thưa ông, UBKT TƯ đã có kết luận, liệu bao giờ ban chấp hành đảng bộ hay HĐND tỉnh đưa ra xem xét việc này?

- Trước hết UBKT TƯ xem xét vụ việc, xong đâu đấy đưa ra ban thường vụ và tỉnh ủy xem xét. Còn có gì nhà báo cứ ra ngoài mà tìm hiểu.

t9gMXsbo.jpgPhóng to
Ông Lê Quang Triều - Ảnh: Đức Bình
Tối 6-7, Tuổi Trẻ đã có cuộc trao đổi với chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Hà Giang Lê Quang Triều về vụ việc liên quan đến chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trường Tô.

Ông Triều nói:

- Ông Nguyễn Trường Tô là cán bộ diện Ban Bí thư quản lý. Sau khi có thông báo của UBKT TƯ, theo quy trình sẽ phải thông qua Ban Bí thư và đề nghị Ban Bí thư ra quyết định. Khi có quyết định của Ban Bí thư thì tổ chức Đảng và đảng viên có trách nhiệm thi hành quyết định.

Trả lời Tuổi Trẻ về việc trong kỳ họp HĐND tỉnh tới đây (diễn ra ngày 12 và 13-7), HĐND có đưa sự việc này ra xem xét bãi nhiệm ông Tô hay không, ông Triều cho biết:

- Kỳ họp HĐND tới đây chắc không kịp vì cho đến thời điểm này Đảng bộ tỉnh Hà Giang vẫn chưa nhận được bất kỳ văn bản chính thức nào từ trung ương, mà mới chỉ biết thông tin qua các phương tiện thông tin đại chúng từ tối 5-7. Hiện chúng tôi đang chờ quyết định chính thức của Ban Bí thư T.Ư Đảng. Sau đó, phải thực hiện các bước theo trình tự nguyên tắc, các quy định của điều lệ Đảng rồi mới thực hiện các thủ tục về chính quyền.

Tại kỳ họp HĐND, việc bãi nhiệm ai phải có lý do. Sau đó HĐND sẽ thực hiện trình tự theo quy định của pháp luật. Sau khi bãi nhiệm rồi, có nghị quyết của HĐND rồi thì bước tiếp theo nếu xử lý theo đề nghị của UBKT TƯ, được Ban Bí thư chấp nhận thì cấp trên của chủ tịch UBND tỉnh là

Thủ tướng sẽ có quyết định.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Vinashin: cơ chế "độc nhất vô nhị” Kiểm điểm, xử lý kỷ luật chủ tịch HĐQT Vinashin Phạm Thanh Bình Bài học Vinashin: Xem lại cơ chế giám sát các tập đoàn Tái cơ cấu để sửa chữa 3 năm sau Vinashin hết khó khăn Vinashin nợ hơn 80.000 tỉ đồngVinashin vẫn phải trả khoản nợ nước ngoài

Đ.BÌNH - M.QUANG thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên