12/12/2007 06:07 GMT+7

Việt Tân mạo danh nhiều công ty VN gửi truyền đơn

MINH QUANG
MINH QUANG

TT (Hà Nội) - Ngày 11-12, đại sứ Hoa Kỳ tại VN Michael Michalak đã tổ chức gặp gỡ các phóng viên để nói về việc một số thành viên thuộc tổ chức Việt Tân mang quốc tịch Mỹ bị bắt giữ ở VN.

TQJ14ELf.jpgPhóng to

Ly Seng (tức Nguyễn Quốc Quân) - một đối tượng quan trọng trong tổ chức khủng bố Việt Tân

Nghe đọc nội dung toàn bài:

Các phóng viên đã đặt nhiều câu hỏi, trong đó chỉ ra các bằng chứng cho thấy tổ chức Việt Tân có tiền thân là “Mặt trận quốc gia thống nhất giải phóng VN” do Hoàng Cơ Minh cầm đầu đã có nhiều hoạt động chống phá Nhà nước VN. Đại sứ Michalak nói: “Nếu có bằng chứng chứng tỏ những người trong tổ chức Việt Tân là khủng bố thì họ sẽ bị xét xử theo pháp luật”. Có điều các phóng viên không rõ vị đại sứ này còn muốn có “bằng chứng” gì.

Trước đó, ngày 4-4-2007, Cục Chống khủng bố - Bộ Công an đã có công hàm số 002-07 gửi phía Mỹ thông báo Việt Tân là tổ chức khủng bố, đề nghị phía Mỹ phối hợp điều tra, ngăn chặn. Cơ quan công an nhấn mạnh: trong bối cảnh các nước trên thế giới đều lên án hoạt động khủng bố thì tổ chức Việt Tân đã sử dụng danh nghĩa hoạt động “bất bạo động” để che đậy bản chất cực đoan, manh động của mình.

Mở rộng điều tra về tổ chức phản động lưu vong Việt Tân âm mưu khủng bố tại VN, Cơ quan an ninh điều tra - Bộ Công an đã làm rõ hành vi Việt Tân mạo danh các doanh nghiệp làm ăn chân chính tại VN để gửi truyền đơn chống phá Nhà nước, trong đó có vai trò của các bị can Trương Le On và Ly Seng (tức Nguyễn Quốc Quân).

Kết quả điều tra đã làm rõ Trương Le On (44 tuổi, nguyên quán tỉnh Bạc Liêu, quốc tịch Hoa Kỳ) nhập cảnh VN với mục đích tán phát tài liệu, chống đối Nhà nước. Tại cơ quan điều tra, Trương Le On khai nhận tham gia tổ chức khủng bố Việt Tân từ năm 2005, sau khi được Trần Văn Kông là người đại diện của tổ chức này ở Hawaii (Mỹ) giới thiệu.

Khi gia nhập Việt Tân, Trương Le On được phân công cùng Nguyễn Thị Thanh Vân (51 tuổi, quốc tịch Pháp) và Lưu Ngọc Ban (58 tuổi, quốc tịch Thái Lan) chuẩn bị tài liệu, truyền đơn để đồng bọn tổ chức tán phát. Ngày 15-11, Trương Le On đến TP.HCM, nghỉ tại nhà nghỉ Thanh Hà (đường Phạm Ngũ Lão); đến ngày 17-11, Trương Le On đến nhà Nguyễn Thế Vũ (30 tuổi, quê Bình Thuận) để chuẩn bị truyền đơn. Các đối tượng đã mạo danh một số công ty của VN để tán phát tài liệu qua đường bưu điện. Cơ quan điều tra xác định có 33 doanh nghiệp bị tổ chức khủng bố này mạo danh.

Riêng Ly Seng (tức Nguyễn Quốc Quân), trong ngày 17-11 Cơ quan an ninh điều tra đã bắt khẩn cấp đối tượng này vì có dấu hiệu vi phạm pháp luật VN, hoạt động chống phá Nhà nước. Nguyễn Quốc Quân sinh năm 1953, quốc tịch Hoa Kỳ, nhưng đã che giấu tên tuổi, quốc tịch thành Ly Seng (theo giấy tờ giả thì Ly Seng sinh năm 1954, nguyên quán tại Phnom Penh, Campuchia) để nhập cảnh VN.

Một “ủy viên trung ương” của “Việt Tân” khai nhận tộiĐập tan âm mưu khủng bố của tổ chức phản động "Việt Tân"

MINH QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên