TTCT - Ủy ban Olympic quốc tế lần đầu tiên cân nhắc việc xem esports là thể thao năm 2017. Và ngành esports lần đầu đạt mốc trị giá 1 tỉ USD vào năm 2018. Khán giả xem trực tiếp một sự kiện thi đấu esports. Ảnh: Reuters Esports là thi đấu với nhau bằng trò chơi điện tử, nhưng không phải trò chơi điện tử nào cũng được chọn làm môn esports. Trong bài viết “Esports: Ngành công nghiệp tỉ đô có thể bạn không biết là có trên đời” trên mạng Medium, tác giả Michael Reimer điểm lại những cái tên nổi bật nhất để vươn mình từ chỗ trò chơi cá nhân thành môn thi đấu tầm quốc tế, biến game thủ thành tuyển thủ đại diện cho quốc gia thi thố khắp năm châu.Theo đó, hai game bắn súng Doom (1993) và Quake (1996) đại diện cho dòng game đối kháng đầu tiên của thế giới, với hình thức đấu trường đa người chơi. Sang năm 1998, game chiến thuật StarCraft ra đời, và chỉ 4 năm sau, Hàn Quốc đã có các tay chơi StarCraft chuyên nghiệp được các ông lớn như Samsung và SK Telecom tài trợ. Sang thế kỷ 21, thành công của thể loại đấu súng và dàn trận chiến thuật tiếp tục dẫn đến sự ra đời của những trò đình đám khác, từ Counter Strike (2000) đến League of Legends (2011), cả 2 đều có dạng 2 đội 5 người đấu nhau. Ảnh: Valve Sự ra đời của League of Legends là bước ngoặt cho esports, bởi trò chơi này thu hút lượng người chơi cực lớn. League of Legends cũng mở màn cho hình thức đấu trường trực tuyến nhiều người chơi (MOBA), và có được sức hấp dẫn nhờ kết hợp các yếu tố chiến thuật đã từng đưa StarCraft lên đỉnh thành công với cơ chế trang bị vật phẩm cho các nhân vật trong game. “Cơ chế này nhấn mạnh tầm quan trọng của mỗi cá nhân trong một tập thể, tạo ra một trò esports vừa khó chơi vừa hấp dẫn để xem” - Reimer viết.League of Legends sớm gặp cạnh tranh khi một game MOBA khác là Dota 2 chính thức ra mắt vào năm 2013 (dù The International lần 1 đã được tổ chức từ năm 2011). Đây là giai đoạn của các giải đấu esports với tổng tiền thưởng khổng lồ. Sân chơi tiếp tục sôi động với game bắn súng Overwatch (2016), trò chơi đấu trường sinh tử Fortnite (2017, sang tháng 7-2019 đã có giải World Cup).Xen lẫn các cột mốc nói trên là những bước ngoặt quan trọng khác như trường đại học đầu tiên (Robert Morris, Mỹ) cấp học bổng esports năm 2014, Ủy ban Olympic quốc tế lần đầu tiên cân nhắc việc xem esports là thể thao (2017), ngành esports lần đầu đạt mốc trị giá 1 tỉ USD (2018). Tags: Esports
Bộ ba tiểu thuyết của Lưu Vĩ Lân: 'Ẩn tàng' - Một bức tranh thời cuộc PHAN XUÂN LOAN 29/03/2024 1508 từ
Bộ Tài chính: Chưa điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh LÊ THANH 29/03/2024 Đại diện Bộ Tài chính cho biết hiện chưa đề xuất điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh mà biến động chỉ số giá chưa đến mức 20% hoặc chờ sửa toàn diện Luật Thuế thu nhập cá nhân vào năm 2025.
Thứ trưởng Bộ Công Thương: Có đủ cơ sở tin tưởng năm nay không thiếu điện NGỌC AN 29/03/2024 Ông Nguyễn Sinh Nhật Tân - thứ trưởng Bộ Công Thương - khẳng định tại họp báo thường kỳ Bộ Công Thương ngày 29-3.
Vụ chứng khoán VNDirect bị tấn công: Tài sản của khách hàng được đảm bảo LÊ THANH 29/03/2024 Đại diện Ủy ban Chứng khoán Nhà nước khẳng định sự cố của công ty chứng khoán VNDirect không ảnh hưởng đến hệ thống, tài sản của khách hàng được đảm bảo.
'Bí thư Bình Thuận trưởng thành từ cơ sở và có nhiều đóng góp cho địa phương' ĐỨC TRONG 29/03/2024 Đó là đánh giá của Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai tại buổi trao quyết định chức danh bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận nhiệm kỳ 2020-2025 cho ông Nguyễn Hoài Anh chiều 29-3.