12/01/2010 06:30 GMT+7

14 lần vào ra Quảng Ngãi

ĐÌNH TOÀN - MINH THU
ĐÌNH TOÀN - MINH THU

TT - Một tài xế bị cảnh sát giao thông Quảng Ngãi thu giữ bằng lái xe vì nghi là bằng giả. Mặc dù Sở Giao thông vận tải khẳng định là bằng thật nhưng xe vẫn bị “treo”, còn người tài xế phải 14 lần vào ra Quảng Ngãi mà chưa có hồi kết.

175UYiH9.jpgPhóng to
Tài xế Nguyễn Tất Dũng tạm thời thất nghiệp. Đoạn đường từ Huế vào Quảng Ngãi khoảng 250km, tính ra anh Dũng đã phải đi lại khoảng 3.500km mà việc vẫn chưa xong - Ảnh: ĐÌNH TOÀN

11g50 ngày 20-11-2009, anh Nguyễn Tất Dũng lái ôtô 30 chỗ ngồi của Công ty TNHH An Thịnh, TP Huế chở một đoàn khách nước ngoài từ TP Huế vào Nha Trang. Khi xe đi qua khu vực nội thị TP Quảng Ngãi, anh Dũng bị cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Quảng Ngãi lập biên bản vi phạm chạy quá tốc độ, tạm giữ giấy phép lái xe (GPLX) mang số AB 932200.

Ngày 25-11, anh Dũng đến Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Ngãi và được ông Lê Viết Hạnh - thượng úy, cán bộ Phòng CSGT - trao quyết định xử phạt vi phạm hành chính (800.000 đồng). Anh Dũng đi nộp phạt và lấy biên lai về Phòng CSGT, tuy nhiên sau khi nhận biên lai nộp phạt, ông Hạnh không trả GPLX cho anh Dũng với lý do nghi ngờ GPLX giả.

Ông Hạnh đã lập biên bản tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính gồm GPLX lẫn sổ chứng nhận an toàn kỹ thuật và vệ sinh môi trường (thường gọi là sổ kiểm định) của ôtô, rồi hẹn anh Dũng ngày 4-12 trở lại Quảng Ngãi để làm việc.

CSGT nghi bằng lái xe giả

Công an tỉnh Quảng Ngãi: vụ việc đang điều tra

Sáng 5-1-2010, chúng tôi đã liên lạc với Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Ngãi để trao đổi xung quanh việc của anh Dũng. Thượng tá Hồ Quang Trung - trưởng Phòng CSGT - yêu cầu phải có giấy giới thiệu của văn phòng hoặc Phòng công tác chính trị Công an tỉnh Quảng Ngãi thì mới trả lời.

Trực ban văn phòng Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết lãnh đạo văn phòng bận họp. Chúng tôi tiếp tục gặp lãnh đạo Phòng công tác chính trị để xin giấy giới thiệu.

Sau khi nghe trao đổi sự việc, lãnh đạo phòng cho rằng việc này đã chuyển cho Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội để xác minh giấy phép lái xe giả.

Vụ việc đang điều tra nên Phòng công tác chính trị cũng như văn phòng công an tỉnh không thể cấp giấy giới thiệu được.

Đúng hẹn, anh Dũng từ Huế vào Phòng CSGT Quảng Ngãi, được ông Hạnh cho biết bản in GPLX số AB 932200 với bản in mẫu GPLX do Bộ Giao thông vận tải cấp phát là không cùng bản in, không cùng phương pháp in, chữ ký đứng tên Nguyễn Văn Bạt trên GPLX số AB 932200 với chữ ký mẫu của ông Nguyễn Văn Bạt không phải do cùng một người ký.

Ngay sáng 4-12, CSGT Quảng Ngãi đã lập biên bản vi phạm hành chính với anh Dũng vì “sử dụng GPLX không do cơ quan có thẩm quyền cấp” (theo kết quả giám định ngày 27-11-2009 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Ngãi).

Sau đó, ông Hạnh yêu cầu anh Dũng đi nộp phạt, nhưng anh Dũng không chịu vì không rõ lý do nộp phạt. Anh Dũng được một cán bộ khác hướng dẫn anh phải về mang giấy xác nhận nguồn gốc GPLX của Sở Giao thông vận tải Thừa Thiên - Huế và hồ sơ gốc của GPLX vào Phòng CSGT Quảng Ngãi để giải quyết.

Về Huế, anh Dũng làm đơn gửi Sở Giao thông vận tải Thừa Thiên - Huế trình bày nỗi bức xúc của mình. Ngày 7-12-2009, ông Nguyễn Văn Bạt, phó giám đốc sở, ký công văn gửi Công ty TNHH An Thịnh (nơi anh Dũng làm việc) chứng nhận quá trình học tập, sổ lưu cũng như số hiệu GPLX (AB 932200) mà sở đã cấp cho anh Nguyễn Tất Dũng.

Gian khổ để tự chứng minh

Ngày 8-12-2009, anh Dũng mang bộ hồ sơ gốc quá trình học lái xe và công văn của Sở Giao thông vận tải Thừa Thiên - Huế vào Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Ngãi.

Anh Dũng cho biết ông Hạnh thu lại “biên bản vi phạm hành chính” mà Phòng CSGT đã lập hôm 4-12, sau đó anh bị chở về PC14 (Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội). Hai cán bộ điều tra, một người tên Tiến, một người tên Bình bảo anh ngồi khai sự thật, viết cam đoan.

Anh Dũng được các điều tra viên PC14 hẹn sáng hôm sau (9-12) trở lại làm việc. Sáng 9-12, anh Dũng đến làm việc thì bị hẹn đến chiều. Buổi chiều anh Dũng được cán bộ tên Tiến lấy lời khai, viết cam đoan. Sau đó, ông Tiến yêu cầu anh Dũng quay ra Huế mượn GPLX của bạn học cùng khóa để mang vào cho PC14.

Anh Dũng tức tốc ra Huế mượn hai GPLX của bạn học cùng khóa và sáng hôm sau (10-12) trở vào Quảng Ngãi giao cho ông Tiến. Ông Tiến đã lập biên bản tạm giữ một chứng minh nhân dân, một GPLX của anh Dũng và yêu cầu về Huế chờ kết quả xử lý.

Sau nhiều ngày chờ đợi, ngày 17-12 anh Dũng lại vào Công an tỉnh Quảng Ngãi. Và lần này anh Dũng lại được hẹn sẽ trả lời sau. Riêng chiếc ôtô mà anh cầm lái gần hai tháng nay không lưu hành được vì sổ kiểm định đã bị CSGT Quảng Ngãi giữ.

Sở Giao thông vận tải: bằng thật

Ngày 25-12-2009, ông Nguyễn Văn Bạt cho biết sở đã gửi công văn xác minh hồ sơ GPLX của anh Nguyễn Tất Dũng cho Công ty TNHH An Thịnh và một công văn khác gửi trực tiếp đến Công an tỉnh Quảng Ngãi, trong đó nói rõ quá trình học tập và được cấp GPLX ôtô đối với anh Dũng. Riêng GPLX ôtô hạng D mang số AB 932200 của anh Nguyễn Tất Dũng đã được Sở Giao thông vận tải tỉnh phối hợp với Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đóng dấu chống giả.

“Tôi nghĩ đúng ra Công an Quảng Ngãi phải phối hợp với chúng tôi để xử lý việc này. Hoặc cử cán bộ ra làm việc, hoặc có công văn gửi cho chúng tôi, chứ không thể chưa xác minh mà đã kết luận là GPLX giả, chữ ký của tôi trên GPLX là giả, để rồi cản trở một công dân làm ăn, gián tiếp giam lỏng ôtô của một doanh nghiệp khi thu giữ sổ chứng nhận an toàn kỹ thuật và vệ sinh môi trường của họ” - ông Bạt nói.

Ý kiến luật sư:

Không nên làm khó người dân

Nếu cho rằng giấy phép lái xe của anh Dũng là không phù hợp, cơ quan Công an tỉnh Quảng Ngãi có thể áp dụng quy định xử phạt theo khoản 6 điều 24 nghị định 146/2007/NĐ-CP: “Người điều khiển ôtô không có giấy phép lái xe hoặc giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp thì chỉ bị xử phạt hành chính với hình thức phạt tiền từ 2-3 triệu đồng và bị tịch thu giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp”.

Cũng theo quy định này, người có thẩm quyền xử phạt không có quyền tạm giữ sổ kiểm định xe của người vi phạm. Ngoài ra, việc xử phạt hành vi vi phạm hành chính này đã có hình phạt bổ sung đi kèm (tịch thu giấy phép lái xe) nên cơ quan có thẩm quyền xử phạt không thể áp dụng khoản 3 điều 57 của pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính năm 2002 (đã sửa đổi năm 2008) để tạm giữ giấy phép lưu hành phương tiện.

Nếu cho rằng anh Dũng có hành vi sử dụng giấy phép lái xe giả thì theo tôi, Công an tỉnh Quảng Ngãi cũng không thể tạm giữ sổ kiểm định chiếc xe, vì xe này không thuộc quyền sở hữu của anh Dũng và cũng không liên quan gì đến công tác điều tra hình sự về hành vi làm hoặc sử dụng giấy phép lái xe giả (nếu có) của anh Dũng. Tuy nhiên, trường hợp này khó có thể xảy ra vì anh Dũng đã được cơ quan cấp giấy phép lái xe xác nhận không phải giấy phép lái xe giả.

Trước việc làm không phù hợp với quy định pháp luật của Công an tỉnh Quảng Ngãi như thế, anh Dũng và Công ty TNHH An Thịnh có thể gửi khiếu nại đến giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi để yêu cầu trả sổ kiểm định xe và yêu cầu bồi thường thiệt hại do việc xe không được lưu hành trong thời gian sổ kiểm định bị tạm giữ (điểm đ khoản 1 điều 17 Luật khiếu nại tố cáo).

Trong vụ việc của anh Dũng, lẽ ra khi đã có công văn xác nhận của Sở Giao thông vận tải tỉnh Thừa Thiên - Huế, Công an tỉnh Quảng Ngãi nên phối hợp và làm rõ nội dung vụ việc với cơ quan đã cấp giấy phép lái xe cho anh Dũng để giải quyết nhanh chóng vụ việc, chứ không nên làm khó người dân như vậy.

Sao lại buộc người dân làm việc của công an?

Cơ quan công an đã yêu cầu anh Nguyễn Tất Dũng phải cung cấp giấy xác nhận nguồn gốc và hồ sơ gốc của giấy phép lái xe, mượn giấy phép lái xe của hai người học cùng khóa, công văn xác minh của Sở Giao thông vận tải... Trong khi đây là trách nhiệm của công an, người dân không có nghĩa vụ phải thực hiện các việc này!

=====================================================================

Ý kiến bạn đọc

* Tôi thấy việc làm của một số cán bộ công an Quảng Ngãi trong khi giải quyết vụ việc vi phạm luật giao thông đường bộ của anh Nguyễn Tất Dũng quá nhiêu khê (không biết có phải là do trình độ nghiệp vụ hay vì một lý do nào khác?!). Dù lý do nào đi nữa thì cách giải quyết như vậy là không tạo thuận lợi cho dân, gây ấn tượng không đẹp về người công an giao thông.

* Tôi nghĩ nếu đúng như bài báo viết thì các cấp lãnh đạo phải xem xét và kỷ luật thật đích đáng những hành vi sai trái của một số cán bộ liên quan vụ này. Ngoài ra, cá nhân liên quan phải bồi thường thiệt hại cho anh Dũng.

* Tôi thấy chuyện này là quá vô lý, chỉ vì nghi ngờ là bằng giả mà cơ quan công an tỉnh Quảng Ngãi giữ giấy phép lái xe của người dân, lại còn giữ sổ kiểm định của chiếc xe. Sau quá trình điều tra, giấy phép lái xe của anh Dũng là giấy phép thật thì cơ quan công an có đền bù lại những thiệt hại mà anh Dũng và gia đình phải chịu, cũng như những thiệt hại cho công ty TNHH An Thịnh không?

* Tôi cũng là người Quảng Ngãi. Đọc câu chuyện trên tôi thấy thật bất bình vì kiểu làm việc của một số cán bộ công an như vậy. Chỉ vụ việc đơn giản mà lại bắt người dân đi ra vào như vậy để xác minh là bằng lái thật hay giả, tốn kém thời gian và tiền bạc.

*Tôi là người dân Quảng Ngãi, thấy rất bất bình với cách làm việc của Công an Quảng Ngãi. Theo tôi, sau khi xác minh là bằng thật, Công an Quảng Ngãi nên xin lỗi và đền bù thiệt hại vật chất cho anh Dũng và Công ty TNHH An Thịnh.

*Khi tôi đọc qua bài báo này, tôi cũng rất bức xúc thay cho anh Dũng. Theo tôi nghĩ Công an Quảng Ngãi phải nhanh chóng điều tra và trả lại giấy phép lái xe và kiểm định xe cho anh Dũng.

Tôi rất mong Công an tỉnh Quảng ngãi nên xem xét và kiểm tra nghiêm túc về việc làm của mình nếu thấy sai sót nên kỷ luật công khai đừng để người dân chúng tôi mất lòng tin.

*Nếu sự việc đúng như báo đưa tin, tôi nghĩ lãnh đạo cơ quan Công an tỉnh Quảng Ngãi nên kiểm tra, xem xét cách làm việc của nhân viên mình, xin lỗi và bồi thường cho anh Dũng cùng với Công ty An Thịnh những gì mà họ đã gây ra.

* Không thể tưởng tượng được là các công an giao thông lại có thể là làm khó người dân lao động như vây? Theo tôi, cần có một chế tài xử lý thật nghiêm, thật thích đáng để răn đe.

Không thể có một cơ chế quan liêu, cách làm việc thiếu khoa học và trình độ chuyên môn như vậy. Việc làm nay gây thiệt hại cho cho anh Dũng cũng như công ty anh Dũng một khoản tiền không nhỏ. Đề nghị phải có chính sách bồi thường thiệt hại.

ĐÌNH TOÀN - MINH THU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất