26/08/2014 10:05 GMT+7

​Nội các Pháp từ chức rồi tái lập

N.QUÂN
N.QUÂN

TT - Hôm qua, Thủ tướng Manuel Valls đệ đơn từ chức của chính phủ lên Tổng thống François Hollande.

Sự kiện này được cho là bất ngờ bởi các chuyên gia cho rằng Thủ tướng Valls chỉ cần thay đổi một vài bộ trưởng đang gây rắc rối cho nội các của ông.

Vì lẽ đó, cũng có người gọi đây là một cuộc khủng hoảng. Tuy nhiên sau cuộc gặp kéo dài một giờ vào sáng qua, Tổng thống Hollande cũng đã nhanh chóng yêu cầu Thủ tướng Valls thành lập chính phủ mới “phù hợp với đường hướng phát triển mà ông (Hollande) đã đặt ra cho đất nước”. Việc đệ trình nội các mới sẽ phải có trong hôm nay (26-8).

Theo giới truyền thông Pháp, nguồn cơn của sự vụ là kinh tế ảm đạm kéo dài. Theo số liệu của Viện thống kê Insee công bố ngày 15-8, nền kinh tế Pháp đi theo đường nằm ngang trong quý 2 năm nay, chủ yếu do các xí nghiệp tiếp tục cắt giảm đầu tư dù đã nhận được trợ giúp của chính phủ.

Tính chung cho sáu tháng đầu năm, kinh tế Pháp chỉ tăng trưởng 0,6% và đang đối mặt với nguy cơ không đạt được mục tiêu tăng trưởng 1% như đã đề ra.

Nhưng giọt nước đã tràn ly khi Bộ trưởng kinh tế Arnaud Montebourg hồi cuối tuần đã “gây rối nội bộ” khi công khai chỉ trích phương hướng phát triển kinh tế của Pháp và đồng minh Đức.

Đến sáng qua, Bộ trưởng Montebourg còn nói trên đài Europe 1 một cách tự tin rằng “không thể có chuyện người ta loại một bộ trưởng chỉ vì ông ta đưa ra các đề xuất trong một cuộc tranh luận chính đáng”.

Nhưng giới truyền thông Pháp tin chắc rằng trong nội các mới sẽ không có cái tên Montebourg lẫn của hai vị khác được cho là ủng hộ quan điểm của bộ trưởng này.

N.QUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên