30/08/2014 08:24 GMT+7

​Doanh nghiệp xin hải quan thôi ưu tiên

HỒNG QUÝ
HỒNG QUÝ

TT - “Luồng xanh là ưu tiên (chỉ cần khai hải quan điện tử là được thông quan) nhưng thực tế triển khai thành ra chẳn ưu tiên gì cả!

Thủ tục hải quan chậm một ngày là tốn tiền triệu của doanh nghiệp - Ảnh: Lê Thanh
Thủ tục hải quan chậm một ngày là tốn tiền triệu của doanh nghiệp - Ảnh: Lê Thanh

Hàng đi theo diện luồng vàng phải khai giấy tờ chứng từ nhưng lỡ khai sai thì được sửa luôn lúc đó, còn ở luồng xanh lỡ khai sai phải gửi công văn sửa lại, tính ra chậm hơn đi luồng vàng” - đại diện Công ty Vạn Thành (TP.HCM) bức xúc nêu như vậy tại hội nghị bàn các giải pháp giảm bớt thời gian thông quan do Cục Hải quan TP.HCM tổ chức ngày 29-8 tại TP.HCM.

Đại diện Công ty Á - Âu, chuyên nhập khẩu bếp điện về phân phối tại VN, cũng cho biết thủ tục hải quan tại TP.HCM đang làm họ mất rất nhiều tiền chứ không chỉ thời gian.

“Mặt hàng của chúng tôi chỉ là bếp điện và lần nào cũng loại đó, xuất xứ đó. Thế nhưng lần nào chúng tôi cũng phải chờ cơ quan kiểm định và khi xong thủ tục mất gần một tháng, tốn rất nhiều phí lưu container tại cảng” - đại diện này than phiền.

Về các vấn đề bức xúc này, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết đây đều là những tồn tại thực tế và hải quan phải xác định lấy doanh nghiệp (DN) làm đối tượng phục vụ để nhanh chóng khắc phục. Về vấn đề tờ khai, ông Tuấn yêu cầu đẩy mạnh sử dụng tờ khai điện tử, giảm giấy tờ và tiến tới hải quan không giấy tờ.

“Đừng vì lỗi không cố tình của DN mà bắt bẻ. Cái nào sai sót thông thường, không phải là lỗi sai về mã số thuế, mã hàng hay số lượng thì có thể cho sửa luôn để đỡ mất thời gian của DN” - ông Tuấn nói.

Bên cạnh đó, ông Tuấn yêu cầu triển khai các đại lý hải quan với thủ tục cấp phép hành nghề đơn giản hơn, đồng thời cần xem lại có thật sự cần giấy chứng nhận xuất xứ (C/O) không khi hải quan nhiều nước không đòi hỏi giấy này.

“Trọng tâm lần này là xử lý các vấn đề liên quan tới kiểm tra, kiểm dịch, những khâu đang làm mất nhiều thời gian của DN nhất. Cần đặt ra mục tiêu trước ngày 30-9-2015 phải rút ngắn khoảng 7-8 ngày làm thủ tục trong số 13-14 ngày hiện nay” - ông Tuấn nhấn mạnh.

HỒNG QUÝ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên