19/08/2014 05:32 GMT+7

​Đào đường gây cản trở giao thông

NGỌC ẨN
NGỌC ẨN

TT - Nhiều đường phố TP.HCM đang trở thành công trường do nhiều tuyến đường được thi công đào đường lắp đặt hệ thống cáp điện, cáp viễn thông, cống thoát nước...

Một hố trên đường Lũy Bán Bích, Q.Tân Phú, TP.HCM không được che chắn Ảnh: Quang Định
Một hố trên đường Lũy Bán Bích, Q.Tân Phú, TP.HCM không được che chắn - Ảnh: Quang Định

Trong đó nhiều nhà thầu đào đường bê bối không lắp đặt biển báo giao thông, để vật tư vương vãi và có cả nhà thầu rút ruột chất lượng tái lập mặt đường.

Thi công xong không tái lập

Đầu tháng 8-2014, chúng tôi ghi nhận hàng loạt nhà thầu ra quân rầm rộ thi công di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật trên đường Lũy Bán Bích (Q.Tân Phú) đã để vật tư tràn lan trên đường. Thậm chí một số đơn vị không lắp đặt rào chắn và sau khi đào đường lắp đặt công trình ngầm, để đất cát vương vãi trên mặt đường gây trở ngại cho xe cộ đi lại trên tuyến đường này.

Chị Nguyễn Thị Thanh, cư ngụ trên tuyến đường này, cho biết nhà thầu thi công đã thiếu trách nhiệm không quét dọn đất cát tràn xuống mặt đường khiến xe chạy trên đường bị trơn trượt.

Đi trên đường 3 Tháng 2 (Q.11), đoạn từ Lê Đại Hành đến đường Hàn Hải Nguyên chúng tôi ghi nhận mặt đường hằn lún nhiều đoạn. Tệ nhất là ở đoạn giao lộ 3 Tháng 2 - Hàn Hải Nguyên đơn vị thi công đổ đá lởm chởm và chênh lệch với mặt đường khoảng 10cm rất dễ gây tai nạn giao thông cho người đi xe máy.

Theo thanh tra Sở Giao thông vận tải TP.HCM, đơn vị đã tăng cường kiểm tra xử phạt một số nhà thầu như Công ty cổ phần công trình Viettel thi công “di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật thuộc dự án mở rộng đường Lũy Bán Bích - Tân Hóa (Q.6 - Q.11 - Q.Tân Phú) về lỗi không bố trí đầy đủ biển báo hiệu, rào chắn và không thu dọn ngay vật liệu sau khi thi công.

Trước đó, thanh tra Sở GTVT cũng đã xử phạt Công ty cổ phần đầu tư Vạn Phúc Hưng và Công ty cổ phần Đại Lộc thi công di dời hệ thống cấp nước đã không tái lập hoàn trả đường theo nguyên trạng sau khi thi công.

Lãnh đạo đội 8 thanh tra Sở GTVT còn cho biết đầu tháng 7-2014 đơn vị đã lập biên bản Công ty cổ phần viễn thông Sao Nam thi công ngầm hóa hệ thống cáp viễn thông trên đường Hoàng Hoa Thám (Q.Tân Bình). Theo đó, đơn vị thi công đã gian dối bằng cách đổ lớp cát dày 25cm thay vì dày 30cm, đổ lớp đá dày 48cm thay vì dày 50cm và lớp bêtông nhựa nóng dày 9cm thay vì dày 12cm theo thiết kế.

Chủ đầu tư không kiểm tra, giám sát

Ông Nguyễn Bật Hận - phó thanh tra Sở GTVT TP.HCM - cho biết trong sáu tháng đầu năm 2014 việc chấn chỉnh đào đường tuy có những chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn một số chủ đầu tư dự án không tăng cường kiểm tra giám sát nhà thầu.

Chẳng hạn như khi bước vào thi công nhà thầu chính đã khoán công trình đào đường lại cho nhà thầu phụ, nhà thầu phụ khoán lại cho nhóm thợ nhỏ hơn. Do đó, khi lập biên bản xử phạt có đơn vị thi công cho biết họ không hay biết TP đã ban hành các quy định về thi công đào đường.

Do kém năng lực và thiếu hiểu biết các quy định pháp luật nên nhiều đơn vị thi công đã tái diễn các lỗi vi phạm như công trình để vật tư tràn lan gây cản trở giao thông, không cử người hướng dẫn giao thông

Theo ông Hận, trong thời gian qua việc áp dụng biện pháp chế tài thông qua việc cấp, gia hạn giấy phép thi công cho chủ đầu tư vi phạm đã phát huy hiệu quả. Chẳng hạn sở không cấp phép thi công khi đơn vị vi phạm chưa khắc phục lỗi. Bên cạnh, ngân hàng áp dụng đơn vị nộp phạt chậm sẽ bị tính thêm lãi suất 0,05% trên tổng số tiền phạt.

Theo đó, đơn vị chậm nộp phạt sẽ tăng tiền phạt đã tác động tích cực việc chấp hành nộp phạt. Mới đây, thanh tra Sở GTVT kiến nghị Sở GTVT trình UBND TP áp dụng biện pháp cấm tham gia đấu thầu thi công trên địa bàn TP đối với nhà thầu vi phạm nhiều lần.

Cụ thể là cấm thi công các công trình của TP từ một năm đến ba năm. Hi vọng đây là biện pháp cương quyết chấn chỉnh đào đường.

Đối với các công trình mới thi công mà bị lún mặt đường ở cầu vượt ngã tư Thủ Đức (Q.Thủ Đức), đường Mai Chí Thọ (Q.2), thanh tra Sở GTVT xử lý ra sao?

Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Bật Hận cho biết để xác định ai chịu trách nhiệm về công trình không bảo đảm chất lượng trên cần có cơ quan kiểm định độc lập để xem xét lại thiết kế và chất lượng công trình.

Chẳng hạn nếu lỗi do thiết kế thì xử phạt đơn vị thiết kế hoặc nếu xác định lỗi do thi công thì xử phạt đơn vị thi công. Còn lỗi do chủ đầu tư không đủ năng lực hoặc đơn vị giám sát kém thì lỗi đơn vị nào phải xử ngay đơn vị đó.

NGỌC ẨN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên