04/09/2016 09:12 GMT+7

Zika ở Singapore là "chủng châu Á"

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Các nhà khoa học Singapore xác định virút Zika trên các bệnh nhân ở nước này thuộc chủng châu Á và không phải lây truyền từ Brazil.

Người dân đổ xô mua sản phẩm chống muỗi ở Singapore ngày 2-9 - Ảnh: Reuters
Người dân đổ xô mua sản phẩm chống muỗi ở Singapore ngày 2-9 - Ảnh: Reuters

Phát hiện được công bố trong bối cảnh số ca nhiễm Zika ở đảo quốc sư tử tiếp tục tăng mạnh. Chính quyền Singapore ngày 3-9 xác nhận thêm 26 ca nhiễm virus Zika mới, nâng tổng số ca nhiễm tại đảo quốc này lên 215 trường hợp.

AFP dẫn thông báo chung của Bộ Y tế và Cơ quan Môi trường Quốc gia Singapore cho biết trong số 26 trường hợp mới nhiễm, 24 trường hợp có liên quan đến "ổ dịch" ở quận Aljunied, nơi ca nhiễm trong nước đầu tiên được ghi nhận. Chưa xác định được sự liên quan của 2 ca còn lại.

Một tuần kể từ khi ghi nhận ca nhiễm Zika đầu tiên, các nhà khoa học Singapore thông báo đã hoàn thành giải mã gen loại virút Zika đang lây lan ở nước này.

“Phân tích virút cho thấy nó thuộc chủng châu Á và có khả năng đã biến thể từ chủng virút Zika vốn tồn tại ở Đông Nam Á… không phải lây truyền từ Nam Mỹ” - tuyên bố của các nhà khoa học khẳng định.

Trong khi đó tại Malaysia, Bộ Y tế thông báo bệnh nhân đầu tiên nhiễm virus Zika trong nước tử vong do biến chứng bệnh tim. Bệnh nhân này sống ở bang miền đông Sabah và được phát hiện chỉ hai ngày sau khi một phụ nữ nhiễm Zika ở Singapore trở về nước.

Bệnh nhân tử vong vốn đã trong tình trạng sức khỏe yếu do các vấn đề tim mạch, huyết áp cao, bệnh thận… trước khi xuất hiện các triệu chứng sốt cao, đau cơ và tiêu chảy. Giới chức Bộ Y tế Malaysia cho biết đang tiến hành điều tra toàn diện nguyên nhân tử vong của bệnh nhân.

Virút Zika lây sang người chủ yếu khi bị muỗi Aedes aegypti đốt và cũng có thể lây qua đường tình dục. Người nhiễm virút Zika có những triệu chứng phổ biến nhất là sốt, viêm kết mạc, nhức đầu, đau cơ và khớp, phát ban. Những triệu chứng này nhẹ hơn so với sốt xuất huyết hoặc sốt phát ban.

Tuy nhiên phụ nữ mang thai nhiễm virút Zika có thể sinh ra con mang dị tật đầu nhỏ - một khiếm khuyết đặc trưng của não nhỏ bất thường và kém phát triển, hoặc các vấn đề sức khỏe khác. Hiện các nhà khoa học chưa bào chế được vắc-xin phòng chống virút Zika hay thuốc đặc trị.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: zika Singapore Malaysia virus