01/12/2016 12:31 GMT+7

Yêu cầu TKV báo cáo vụ làm kỷ niệm chương hết 70 tỉ

 N. AN
N. AN

TTO - Thủ tướng vừa yêu cầu Tập đoàn Than-Khoáng sản VN (TKV) kiểm tra, công khai chi phí làm quà tặng, trong đó có việc đúc logo làm kỷ niệm chương cho cán bộ được thông tin tốn 70 tỉ đồng.

Công nhân phân loại than sau khai thác. Ảnh Thanh Hương
Công nhân phân loại than sau khai thác - Ảnh: Thanh Hương

Trước đó tại lễ kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống, TKV đã yêu cầu các đơn vị phải bỏ ra số tiền cho việc đúc logo (dạng kỷ niệm chương) gần 650.000/chiếc để tặng cho người lao động.

Như vậy với khoảng 120.000 lao động hiện nay của Tập đoàn, số lượng kỷ niệm chương, theo thông tin được báo chí đưa, tương ứng với số tiền mà các đơn vị chi ra khoảng trên 70 tỉ đồng.

Các đơn vị của TKV đã chi tiền mua quà tặng từ quỹ phúc lợi và các nguồn quỹ khác. Ngoài ra, TKV cũng yêu cầu các đơn vị chi thưởng trong dịp lễ kỷ niệm, mỗi lao động được 1 - 2 triệu đồng.

Tuy nhiên, nhiều lao động thuộc TKV cho rằng việc tặng quà này là lãng phí, trong bối cảnh ngành than đang đối mặt tình trạng giảm sản lượng, dự kiến phải cắt giảm tới hơn 4.000 việc làm và thu nhập người lao động bị sụt giảm. 

Đáng chú ý, một số công nhân phản ánh sau khi đem kỷ niệm chương ra cửa hàng vàng bạc chỉ bán được 150.000 - 200.000 đồng/chiếc.

Được biết, Thủ tướng Chính phủ nhận được thư phản ánh việc TKV chi tiêu vào việc đúc logo kỷ niệm ngày truyền thống thợ mỏ một cách lãng phí, vi phạm chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, gây dư luận không tốt trong cán bộ, công nhân ngành than. 

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Tập đoàn TKV kiểm tra việc này, báo cáo trung thực, chính xác chi phí cho việc làm quà tặng nêu trên và xử lý nghiêm đối với tập thể, cá nhân có sai phạm.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một đại diện của TKV từ chối cung cấp thông tin, bình luận về vấn đề này và cho biết tập đoàn đang thực hiện nghiêm theo chỉ đạo của Thủ tướng. 

Cũng theo yêu cầu được Thủ tướng đưa ra, TKV phải báo cáo phương án tái cơ cấu, tiết kiệm chi phí, thực tế lượng than tồn kho và việc đảm bảo đời sống cho cán bộ, công nhân mỏ. Kết quả thực hiện báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15-12-2016. 

N. AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên