04/05/2017 19:33 GMT+7

Yêu cầu giám sát chất lượng dự án BOT ở Đồng Nai

H.MI - A LỘC
H.MI - A LỘC

TTO - Chiều 4-5, đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai về việc thực hiện chính sách đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thức BOT.

Ông Nguyễn Đức Kiên - phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội, trưởng đoàn giám sát (áo sọc ca rô ở giữa) hỏi về dự án BOT đường chuyên dùng vận chuyển vật liệu xây dựng tại xã Phước Tân và Tam Phước (TP Biên Hòa) - Ảnh: A LỘC
Ông Nguyễn Đức Kiên - phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội, trưởng đoàn giám sát (áo sọc) hỏi về dự án BOT đường chuyên dùng vận chuyển vật liệu xây dựng tại xã Phước Tân và Tam Phước (TP Biên Hòa) - Ảnh: A LỘC

Báo cáo tại buổi làm việc, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết trên địa bàn có 4 dự án BOT (đường ĐT 760, đường 768, đường chuyên dùng vận chuyển vật liệu xây dựng tại xã Phước Tân và Tam Phước (TP Biên Hòa), đường 319 nối dài và nút giao với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây) với tổng vốn đầu tư trên 1.450 tỉ đồng.

Ngoài ra, địa bàn còn có 5 dự án BOT do Bộ GTVT triển khai đã hoàn tất và đưa vào khai thác với tổng vốn đầu tư trên 10.000 tỉ đồng.

Theo tỉnh Đồng Nai, các dự án BOT đã góp phần rất lớn trong việc giảm áp lực cho nguồn vốn đầu tư công lĩnh vực giao thông. Nhờ đó, Đồng Nai đã đầu tư, nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1, Quốc lộ 1 đoạn tránh TP Biên Hòa, Quốc lộ 51, Quốc lộ 1K, xây cầu Đồng Nai mới… góp phần giải quyết ùn tắc giao thông trọng điểm trên địa bàn.

Tuy nhiên khi thực hiện các dự án BOT vẫn còn nhiều hạn chế. Cụ thể, hành lang pháp lý còn nhiều điểm chưa thống nhất, chưa có quy định cụ thể về công khai minh bạch nguồn thu phí. Việc xác định thời gian thu phí, mức phí, trạm thu phí các dự án BOT giao thông thời gian qua còn nhiều bất cập, thiếu sót, mức thu phí cao gây bức xúc trong dư luận...

Trả lời đoàn giám sát về các dự án BOT có gây bức xúc không, ông Trần Văn Vĩnh - phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai khẳng định: “Dân bức xúc là có. Có hiện tượng thế này thế kia như các nơi khác”.

Cũng theo ông Vĩnh, dự án BOT là của nhà nước và ủy quyền cho doanh nghiệp đầu tư xây dựng, thu phí. Tuy nhiên, nhà nước phải giám sát, đảm bảo chất lượng dự án.

“Trường hợp chủ đầu tư duy tu, bảo dưỡng dự án không đúng thiết kế sẽ cho ngừng thu phí ngay. Phải kiểm soát chặt thu phí, cứ thu phí tự động là xong hết”, ông Vĩnh nói.

Sau khi lắng nghe ý kiến của lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai, ông Nguyễn Đức Kiên - phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội - trưởng đoàn giám sát, đánh giá các dự án BOT trên địa bàn tỉnh Đồng Nai góp phần thúc đẩy tốc độ phát triển công nghiệp ở Đồng Nai nói riêng và khu vực trong điểm phía Nam. Tuy nhiên, đoàn giám sát yêu cầu Đồng Nai cần tăng cường công tác giám sát chất lượng các dự án BOT.

Đối với chủ đầu tư dự án BOT, cần nhanh chóng triển khai trạm thu phí tự động để thể hiện rõ tính minh bạch trong thu phí phương tiện giao thông. Bên cạnh đó, Đồng Nai tăng cường hơn nữa đối thoại với dân trong giải phóng mặt bằng thực hiện dự án BOT để thực hiện dự án nhanh chóng…

Cùng ngày, sau khi kiểm tra dự án BOT quốc lộ 51 gây ngập khiến dân bức xúc, ông Nguyễn Đức Kiên đã đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai cần có các biện pháp khắc phục kịp thời, giải quyết dứt điểm các trường hợp hệ thống thoát nước ngang cho người dân.

H.MI - A LỘC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên