12/06/2017 06:29 GMT+7

Ý tuyên bố vô phương thuyết phục Mỹ về biến đổi khí hậu

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Bộ trưởng môi trường Ý Gian Luca Galletti đã tuyên bố như thế vào ngày hôm qua (11-6) tại cuộc họp của các quan chức môi trường trong G7 (nhóm các nước có nền công nghiệp phát triển) tại thành phố Bologna (Ý).

Giám đốc EPA Scott Pruitt (trái) bắt tay với Bộ trưởng môi trường Ý Gian Luca Galletti tại Hội nghị bộ trưởng môi trường G7 ngày 11-6 - Ảnh: Reuters
Giám đốc EPA Scott Pruitt (trái) bắt tay với Bộ trưởng môi trường Ý Gian Luca Galletti tại Hội nghị bộ trưởng môi trường G7 ngày 11-6 - Ảnh: Reuters

Tuyên bố rút khỏi Thỏa thuận Paris về chống biến đổi khí hậu của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phủ bóng và làm cho các cuộc họp có phần nặng nề hơn trước.

"Các quan điểm trong khối vẫn còn xa rời và sẽ còn tiếp tục như vậy", Reuters dẫn lời ông Galletti phát biểu sau cuộc họp ngày 11-6.

Dự kiến, các bộ trưởng và quan chức môi trường trong G7 bao gồm các nước Mỹ, Anh, Pháp, Canada, Nhật Bản, Đức và Ý sẽ tham gia họp trong 2 ngày 11 và 12-6. Tuy nhiên,Giám đốc cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) Scott Pruitt đã rời hội nghị về nước ngay trong ngày hôm qua với lý do phải tham dự một cuộc họp đầy đủ nội các với ông Trump.

Người phát ngôn của Hội nghị Bộ trưởng Môi trường G7, Davide Russo cho biết quyền Trợ lý Giám đốc EPA, bà Jane Nishida sẽ thay thế vị trí của ông Pruitt tiếp tục tham dự Hội nghị. Việc ông Pruitt rút sớm khỏi các cuộc thảo luận có thể gây trở ngại hơn nữa cho kế hoạch của các bộ trưởng môi trường tại hội nghị.

EPA được ví như "Bộ Môi trường Mỹ", có chức năng tham mưu tạo ra các luật nhằm bảo vệ sức khỏe và đời sống của con người. Hồi tháng 3, ông Pruitt đã từng tuyên bố ông không tin CO2 là nguyên nhân gây hiệu ứng nhà kính trên Trái Đất, theo Reuters. Một tuyên bố có phần giống với những gì ông Trump đã lặp đi lặp lại rằng biến đổi khí hậu chỉ là trò lừa đảo.

Trong một tuyên bố được đưa ra vào cuối ngày hôm qua, giám đốc EPA đã đưa ra một cam kết mang tính trấn an rằng nước Mỹ sẽ luôn dẫn đầu các nỗ lực bảo vệ môi trường trên thế giới và "điều đó đã được chứng minh trên bình diện quốc tế ngày này".

Theo bà Patricia Espinosa, thư ký điều hành của Công ước Khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi hhí hậu, ông Pruitt còn nói với các đại biểu rằng Washington muốn tiếp tục nỗ lực để chống sự thay đổi khí hậu toàn cầu.

"Ông cũng đề cập đến ông muốn tham gia với Ban thư ký về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc", bà Espinosa cho biết thêm.

Trong khi đó, Bộ trưởng môi trường Ý tiết lộ G7 đang cố gắng thu hẹp khoảng cách khác biệt về vấn đề biến đổi khí hậu. "Chúng tôi muốn tìm ra một chủ đề phổ biến. Chúng tôi đang cố gắng chắp vá lại mọi thứ", ông Galletti thừa nhận. 

Theo AFP, các đại biểu của Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản và Anh hiện có kế hoạch sẽ đưa ra một tuyên bố chung về một loạt vấn đề liên quan đến môi trường, trong đó có vấn đề biến đổi khí hậu, vào ngày hôm nay (12-6).

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên