05/04/2017 16:05 GMT+7

Y án tù với người đàn ông chạy xe ôm không bằng lái

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TTO - Đã già yếu, không có giấy phép lái xe nhưng vì nghèo khó nên ông Lê Văn Bu vẫn hành nghề chạy xe ôm và gây ra một vụ tai nạn chết người…

Bị cáo Lê Văn Bu tại tòa ngày 5-4 - Ảnh: T.L
Bị cáo Lê Văn Bu tại tòa ngày 5-4 - Ảnh: T.L

Ngày 5-4, TAND TP. Hồ Chí Minh mở phiên xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Lê Văn Bu (66 tuổi) về tội vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Bị hại trong vụ án là bà Ting Phụng Sỏi (hàng xóm của ông Bu - hiện đã mất).

Câu chuyện của bị cáo, bị hại trong vụ án này khiến người nghe không khỏi cảm thấy xót xa. Cả hai đều là dân lao động, nghèo khổ như nhau.

Trưa 26-2-2016, ông Bu thấy bà Sỏi và cháu gái đóng cửa nhà chuẩn bị đi thăm người ốm ở bệnh viện nên bảo: “Để tôi chở đi cho”. 2 bà cháu lên xe cho ông Bu chở mà không đội mũ bảo hiểm.

Trên đường về, do xử lý tay lái kém nên ông Bu đã để gác chân của xe máy va chạm với lề đường làm xe ngã ra đường. 3 người trên xe cũng bị ngã gây thương tích.

Do vết thương nặng nên bà Sỏi được đưa đi cấp cứu. 12 ngày sau, bà qua đời do chấn thương sọ não.

Nguyên nhân vụ tai nạn được xác định là do ông Lê Văn Bu không có giấy phép lái xe, điều khiển xe chở 2 người không đội mũ bảo hiểm, không làm chủ được tay lái.

Cuối năm 2016, TAND quận 4 đã tuyên phạt Lê Văn Bu 3 năm 6 tháng tù. Sau phiên tòa sơ thẩm, cả bị cáo lẫn gia đình bị hại đều lần lượt kháng cáo. Người xin giảm nhẹ hình phạt, người đòi tăng nặng.

Trước đó, ông Bu đã có hai tiền án về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, đã từng bị bắt đi cưỡng bức lao động vì trộm cắp tài sản. Sau khi ra tù, ông Bu mua chiếc xe máy làm phương tiện hành nghề chạy xe ôm để mưu sinh.

“Tôi thấy hàng xóm cần đi nên chở mà không lấy tiền công. Vụ tai nạn xảy ra là sự cố ngoài ý muốn. Vậy mà tòa xử tôi 3 năm 6 tháng tù, lại bắt bồi thường cho bị hại hơn 120 triệu đồng là cao quá...” - Bị cáo nói trước vành móng ngựa.

Trả lời câu hỏi của tòa tại sao đã hành nghề xe ôm mà lại không có bằng lái, bị cáo cho biết vì nghèo khổ quá nên mua xe chạy kiếm sống qua ngày chứ không nghĩ đến việc phải có bằng cấp.

Theo lời bị cáo, sau khi vụ tai nạn xảy ra, vợ bị cáo đã đến gia đình bị hại xin lỗi nhưng không được chấp nhận.

Trong khi đó, đại diện bị hại cho rằng khi bà Sỏi bị chấn thương sọ não, nằm hôn mê nhưng bị cáo không hề thăm hỏi. Bà con lối xóm đã gom góp được hơn 4 triệu đồng cho bà Sỏi chữa trị nhưng vẫn không qua khỏi.

Xét bản thân bị cáo đã từng bị kết án nhưng chưa được xóa án tích, lần phạm tội này là tái phạm với lỗi vô ý, hội đồng xét xử quyết định y án 3 năm 6 tháng tù đối với Lê Văn Bu.

TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên