19/06/2017 19:28 GMT+7

Xung đột khiến 65,6 triệu người phải di tản

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Một ngày trước Ngày tị nạn thế giới (20-6), Liên Hiệp Quốc công bố một báo cáo cho biết tính đến hết năm 2016, có 65,6 triệu người phải di tản vì xung đột và chiến tranh.

Trẻ em Syria trong một trại tị nạn - Ảnh: Reuters
Trẻ em Syria trong một trại tị nạn - Ảnh: Reuters

Đây là con số cao nhất trong lịch sử thế giới, tăng hơn 300.000 so với cuối năm 2015 và tăng hơn 1 triệu người so với cuối năm 2014.

Hãng tin Al Jazeera dẫn lời Cao ủy Liên hiệp quốc về người tị nạn (UNHCR): "Con số này cho biết cứ mỗi ba giây, lại có một người trên thế giới phải di tản".

Hãng tin BBC dẫn lời ông Filippo Gandhi, quan chức cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn: "Dường như thế giới không có khả năng tạo ra hòa bình. Những xung đột cũ tiếp tục tăng cao, xung đột mới nổ ra và cả hai khiến con người phải di tản".

Trong số 65,6 triệu người phải di tản có 22,5 triệu người tị nạn; 40,3 triệu người bỏ nhà, tìm chỗ cư trú mới trong nước và 2,8 triệu người xin tị nạn chính trị. UNHCR cũng cho biết trẻ em chiếm phân nửa trong số 22,5 triệu người tị nạn.

Số liệu cho thấy, Syria tiếp tục là quốc gia có nhiều người phải di tản nhất, gần 12 triệu người , gồm 5,5 triệu người tị nạn nước ngoài và 6,3 triệu người tìm nơi ở mới trong nước. Tiếp theo là Afghanistan (2,5 triệu người) và quốc gia mới thành lập Nam Sudan (1,4 triệu người).

Thổ Nhĩ Kỳ chính là nơi đón nhiều người tị nạn nhất, tổng cộng nhận 2,9 triệu người. Tiếp theo đó là Pakistan (1,4 triệu người), Libang (1 triệu người).

Nói với BBC, ông Gandhi cho biết khoảng 84% những người di tản đang sống ở những quốc gia nghèo hoặc có thu nhập trung bình. Điều này càng khiến tình hình ở những quốc gia nhận người tị nạn tồi tệ hơn. 

Ông Gandhi nói: "Làm sao có thể đòi hỏi những quốc gia ít tiềm lực ở châu Phi, Trung Đông và châu Á nhận hàng triệu người tị nạn trong khi các nước giàu lại từ chối làm điều này?".

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên