24/12/2012 09:54 GMT+7

Xung đột dữ dội ở Kachin, Myanmar

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Giao tranh giữa những tay súng nổi dậy Kachin thiểu số và quân đội Chính phủ Myanmar đã gia tăng mấy ngày qua, gây ra lo ngại về tình trạng người tị nạn ồ ạt vì chiến sự, báo Myanmar Times cho biết ngày 23-12.

Xung đột ở Myanmar làm 84 người thiệt mạng

J4qUpPfK.jpgPhóng to
Kachin là một trong những khu vực còn nhiều bất ổn nhất ở Myanmar - Ảnh: laotimes.com

Tờ báo dẫn lại các nguồn tin lực lượng nổi dậy nói xung đột xảy ra ở phía nam Laiza, thủ phủ của lực lượng đối lập Quân đội độc lập Kachin, gần thị trấn Pangwa ở bang miền bắc Kachin giáp biên giới Trung Quốc - Myanmar.

“Ngày nào cũng có giao tranh - báo Thái Lan Bangkok Post dẫn lời U Myint Thane, đồng tổng thư ký Hội đồng quốc gia đoàn kết Myanmar, có trụ sở tại Thái Lan - Chúng tôi rất lo lắng và thất vọng”.

Chiến sự ở bang Kachin đã gây khó khăn cho các nỗ lực cải cách chính trị của chính quyền Tổng thống Thein Sein. Các thủ lĩnh phiến quân Kachin cáo buộc những quan chức có quan điểm cứng rắn trong quân đội đã gây chiến trước. Chiến sự diễn ra gần như mỗi ngày từ 13-12 tới nay và quân chính phủ đã đưa trực thăng cũng như pháo hạng nặng tới vùng này.

Báo Myanmar Times dẫn lời quan chức của một nhóm cứu trợ nhân đạo đang hoạt động trong khu vực nói ông rất lo lắng về tình trạng các trại tị nạn gần Pangwa có thể rơi vào vòng chiến sự trong nay mai. Theo ước tính của Liên Hiệp Quốc, khoảng 100.000 người đã mất nhà cửa vì xung đột vũ trang trong thời gian qua.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên