03/08/2015 10:30 GMT+7

Xuất quân tìm nguồn máu

YẾN TRINH - TIẾN LONG
YẾN TRINH - TIẾN LONG

TT - Đoàn hành trình gồm những bạn trẻ đã hành quân xuyên Việt vận động mọi người hiến máu tình nguyện. Cuộc hành trình dọc chiều dài đất nước mang tên “Hành trình Đỏ - kết nối dòng máu Việt”.

Vận động hiến máu ở TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) - Ảnh: Yến Trinh

Ngay khi Viện Huyết học - truyền máu trung ương phát đi lời kêu gọi cả nước tham gia hiến máu khắc phục tình trạng khan hiếm máu trầm trọng dịp hè 2015, đoàn hành trình đã bắt đầu. 

12g đêm, 70 chiến sĩ Hành trình Đỏ của đoàn phía Nam vẫn còn thức. Chỉ mấy giờ nữa là ngày hội hiến máu sẽ bắt đầu ở trung tâm TP Cà Mau, mở đầu cho hành trình xuyên Việt gần một tháng.

Khi chúng tôi hỏi lý do tham gia hành trình, tình nguyện viên Võ Thanh Lào, quệt vội giọt mồ hôi trên thái dương, khẽ đáp: “Tôi không cầm được nước mắt khi biết quanh mình rất nhiều người đang cần máu để duy trì sự sống”.

Những giọt máu quý

Chung mong muốn như anh Lào, nhiều tình nguyện viên khác đã tham gia Hành trình Đỏ, chấp nhận khoảng thời gian sống xa gia đình, tuân theo kỷ luật nghiêm ngặt.

Buổi tối trước ngày xuất quân, họ đã ngồi lại với nhau để cảm nhận sứ mệnh quan trọng trong những ngày sắp tới. Cùng sống với họ trong giây phút này, chúng tôi càng thấy rõ hơn ý nghĩa thiêng liêng của chiến dịch.

Các tình nguyện viên vẫn còn nhớ một câu chuyện cách đây không lâu về trường hợp anh Phạm Văn Hiếu (Tam Đa, Hưng Yên) dắt con trai lên Viện Huyết học - truyền máu trung ương (Hà Nội) để chữa ung thư máu.

Ôm đứa con đi đi lại lại như người mất hồn, anh Hiếu kể gia đình phát hiện con bị ung thư máu ba năm nay. Từ đó, thuốc kháng sinh liều cao và máu chính là những thứ thần diệu giúp con anh duy trì sự sống.

Bình thường nếu có đủ máu thì chỉ khoảng một tuần là con anh có thể được ra viện, tuy nhiên đợt hè 2015 này bé đã nằm viện 12 ngày rồi và mới chỉ được truyền 1 đơn vị máu.

Và những lời của người cha tội nghiệp khắc sâu vào lòng các tình nguyện viên: “Nhìn con lịm đi vì thiếu máu kéo dài mà ruột gan tôi như lửa đốt”.

Còn rất nhiều câu chuyện về sự quý giá của máu được truyền đi sau khi thông tin ngân hàng máu lớn nhất của cả nước sắp cạn kiệt (chỉ còn 5.000 đơn vị máu cung cấp cho bệnh nhân trong vòng ba ngày) được đăng tải hồi tháng 5 vừa qua.

Bác sĩ Phạm Tuấn Dương, viện phó Viện Huyết học - truyền máu trung ương, cho biết: “Tình trạng khan hiếm máu kéo dài như thế này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc điều trị cho bệnh nhân, trong đó nguy hiểm nhất là các bệnh nhân đang có kế hoạch phẫu thuật, những bệnh nhân thiếu máu cấp, mãn tính mà phải truyền máu trong một thời gian dài”.

Vậy là từ năm 2013, để khắc phục kịp thời tình trạng thiếu máu, viện đã phối hợp với Ban chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện cho ra đời chiến dịch Hành trình Đỏ.

Hai năm qua, hàng chục ngàn đơn vị máu quý giá chuyển về từ hành trình xuyên Việt như “vị cứu tinh” giúp giải quyết nhanh nhất tình trạng khan hiếm máu. Nhiều bệnh nhân khắc khoải chờ máu đã qua cơn nguy kịch.

“Năm nay chúng tôi lại ngày đêm chờ đợi những đơn vị máu từ đoàn Hành trình đỏ Bắc - Nam gửi về cứu giúp bệnh nhân” - bác sĩ Dương chia sẻ.

Trò chuyện cùng những người tham gia hiến máu - Ảnh: Yến Trinh

Nam - Bắc rộn rã xuất quân

Cuối cùng thì ngày xuất quân mong chờ cũng đã đến. 7g sáng 5-7, 70 thành viên Hành trình Đỏ phía Nam cùng rước ngọn đuốc tiến vào Trung tâm Văn hóa Cà Mau. Họ sẽ trải qua gần một tháng để đến với 22 tỉnh thành trong cả nước vận động, tuyên truyền mọi người hiến máu.

Khi ngọn đuốc vừa thắp lên, gương mặt ai cũng bừng sáng, cất cao lời hát trong ca khúc Hành trình Đỏ: “Hành trình Đỏ kết nối dòng máu Việt / Hành trình Đỏ kết nối niềm yêu thương / Nào bạn ơi chúng ta cùng lên đường...”.

Tình nguyện viên Thảo Dung bộc bạch: “Lần đầu tiên tôi xa nhà lâu như vậy, cũng lo lắng nhưng tôi sẽ cố gắng làm tròn vai trò tình nguyện của mình”.

Nhìn cảnh những bạn trẻ thể hiện quyết tâm, GS.TS Nguyễn Anh Trí, viện trưởng Viện Huyết học - truyền máu trung ương, trưởng ban tổ chức Hành trình Đỏ, nói:

“Trong khi các tỉnh miền Bắc đang thiếu máu trầm trọng, nhiều bệnh nhân đang phải chờ máu, chưa được truyền máu kịp thời, tôi rất xúc động khi những chàng trai, cô gái tuổi đôi mươi đã gác lại những niềm vui cá nhân để tham gia hành trình. Tôi tin với tấm lòng nhân ái, tình yêu thương, các bạn sẽ cùng nhau tiếp nhận nguồn máu quý bổ sung cho ngân hàng máu đang cạn kiệt”.

Tiếp đó, hàng trăm người dân TP Cà Mau đã đến đăng ký hiến máu. Nhìn người dân có người quần ống thấp ống cao, có người trên tay còn cầm giỏ đi chợ, anh Nguyễn Tuấn Khởi - phó trưởng ban tổ chức Hành trình Đỏ - chia sẻ:

“Đã hai năm nay Hành trình Đỏ chọn Cà Mau là nơi xuất quân, với mong muốn từ cực nam Tổ quốc nghĩa cử hiến máu cứu người sẽ lan khắp mọi miền”.

Để quy trình tiếp nhận máu diễn ra thuận lợi, toàn bộ thành viên của đoàn hành trình được huy động, làm việc hết công suất để làm thủ tục cho người dân.

Tình nguyện viên Hồ Hữu Tân chia sẻ: “Chúng tôi rất chú ý khâu làm hồ sơ, khám xét nghiệm đến lúc lấy máu sao cho nhanh chóng nhằm tạo điều kiện cho mọi người đều được hiến máu”.

Hơn 12g, khi con số gần 500 đơn vị máu được thống kê, tất cả thành viên quệt vội giọt mồ hôi mỉm cười hạnh phúc. Họ lại tất bật chuẩn bị lên đường đến với địa phương kế tiếp.

Chừng một tuần sau khi miền Nam xuất quân, ngày 11-7, 50 chiến sĩ Hành trình Đỏ miền Bắc cũng hăm hở từ Hà Nội lên Vĩnh Phúc để tổ chức hiến máu. Mỗi địa phương đi qua, các chiến sĩ Hành trình Đỏ lưu lại trung bình hai ngày để tổ chức đêm văn nghệ giao lưu và ngày hội hiến máu.

Và thật bất ngờ, chỉ trong buổi sáng diễn ra ngày hội hiến máu ở TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc), lượng máu thu về được 1.117 đơn vị máu, vượt chỉ tiêu 1.000 đơn vị đề ra ban đầu.

Anh Khởi chia sẻ: “Biết con số này chúng tôi ai cũng vui mừng, chứng tỏ người dân rất hưởng ứng chiến dịch”.

Thật vậy, khi đoàn xe của Hành trình Đỏ trên đường tiến vào địa phận thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) nơi diễn ra ngày hội, rất đông người dân bên đường đã vẫy chào nồng nhiệt. Cụ già, em nhỏ, anh tài xế taxi cũng hào hứng hỏi han về cách thức tham gia hiến máu.

Theo GS.TS Nguyễn Anh Trí, nét mới của chiến dịch năm nay là đẩy mạnh tuyên truyền để sức lan tỏa của Hành trình Đỏ thêm lớn rộng.

Buổi sáng ở thành phố Vĩnh Yên, đi sâu vào những con đường, khu chợ, công viên... các chiến sĩ áo đỏ tươi cười giải đáp những thắc mắc của người dân về chiến dịch, nói về mối nguy khi lượng máu cứu người bị thiếu hụt.

“Lần đầu tiếp xúc với người dân ở một nơi xa, nhưng thật lạ là tôi không có cảm giác lo lắng mà chỉ nghĩ đến việc làm sao cho người dân biết nhiều hơn về tầm quan trọng của việc hiến máu cứu người” - Anh Đào (25 tuổi, tình nguyện viên) chia sẻ.

Sau một hồi nghe nữ chiến sĩ “tư vấn”, một nhóm tiểu thương hồ hởi: “Tụi tôi sẽ ủng hộ, gì chứ biết máu của mình giúp được người khác thì chúng tôi sẵn lòng”.

Nói là làm, sáng hôm sau họ đã cùng nhau đến hiến máu. Nghĩa cử cao đẹp của họ đã sưởi ấm những trái tim tham gia Hành trình Đỏ, thắp lên hi vọng sẽ chấm dứt được tình trạng khan hiếm máu trong tương lai gần.

__________

Kỳ tới: Người người đi hiến máu

YẾN TRINH - TIẾN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên