01/04/2016 09:05 GMT+7

Xuất hơn 526 triệu USD rau quả trong 3 tháng

ĐINH LỘC
ĐINH LỘC

TTO - Dù rau quả Việt Nam đã thâm nhập được một số thị trường khó tính như Nhật, Hàn, Mỹ... nhưng việc tìm kiếm thị trường xuất khẩu thay vì phụ thuộc vào Trung Quốc vẫn còn gặp nhiều khó khăn

Thông tin từ Bộ NN&PTNT cho biết kim ngạch xuất khẩu rau quả ba tháng đầu năm ước đạt 526 triệu USD, tăng 41% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu rau quả Việt Nam nhiều nhất, chiếm đến 71% kim ngạch xuất khẩu. 

Riêng trong hai tháng đầu năm nay, Trung Quốc đã nhập hơn 236 triệu USD rau quả Việt Nam. Một lãnh đạo Bộ NN&PTNT thừa nhận dù rau quả Việt Nam đã thâm nhập được một số thị trường khó tính như Nhật, Hàn, Mỹ... nhưng việc tìm kiếm thị trường xuất khẩu thay vì phụ thuộc vào Trung Quốc vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

“Một trong những nguyên nhân là do thị trường Trung Quốc không đòi hỏi chất lượng hàng hóa quá cao như nhiều thị trường khác” - vị này nói.

Năm ngoái, xuất khẩu rau quả Việt Nam đạt hơn 1,8 tỉ USD, tăng 23,7% so với năm trước, giúp rau quả nằm trong top 5 mặt hàng nông sản xuất khẩu chính của Việt Nam bên cạnh những mặt hàng như gạo, cà phê, nhân điều và cao su.

Tuy nhiên, xuất khẩu rau quả Việt Nam chỉ chiếm 0,75% thị phần thế giới (nhập khoảng 240 tỉ USD/năm) và 3,7% thị phần các quốc gia thành viên Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (hiện nhập khẩu tới hơn 50 tỉ USD mỗi năm).

Cũng trong ba tháng đầu năm, Việt Nam nhập khoảng 153 triệu USD rau quả, tăng 39%, trong đó Thái Lan cung cấp hàng rau quả lớn nhất cho Việt Nam với gần 41 triệu USD.

ĐINH LỘC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên