24/01/2016 08:41 GMT+7

Xuân ấm với những phận đời khó khăn

PHƯỚC TUẦN
PHƯỚC TUẦN

TT - Xuân đang đến gần, khắp mọi ngóc ngách của thành phố mang tên Bác, các chiến sĩ Xuân tình nguyện 2016 đang tỏa đi khắp nơi để mang hơi ấm, chút yêu thương đến với người nghèo, trẻ em khó khăn.

Sinh viên Trường ĐH Kinh tế - tài chính TP.HCM vui chơi với các em tại Trường chuyên biệt khiếm thính Hi Vọng - Ảnh: Phước Tuần
Sinh viên Trường ĐH Kinh tế - tài chính TP.HCM vui chơi với các em tại Trường chuyên biệt khiếm thính Hi Vọng - Ảnh: Phước Tuần

Đêm cuối năm, Sài Gòn se lạnh. Chúng tôi có dịp theo chân nhóm chiến sĩ Xuân tình nguyện khoa xây dựng ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) len lỏi khắp ngả đường trung tâm thành phố, gửi tặng những phần cháo nóng, phần quà xuân cho các mảnh đời neo đơn bên lề đường.

Những phần cháo được chính các bạn đi chợ, sơ chế và nấu ngay tại một góc của sân trường.

Đêm đông bớt lạnh

21g đêm 22-1. Tại cổng trường đã có rất đông chiến sĩ đang gói ghém lại những phần quà gồm áo quần cũ, bánh mì, sữa, mì gói và những phần cháo để bắt đầu hành trình.

Đội được chia thành ba nhóm, đi theo ba hướng khác nhau qua các khu vực quận Tân Bình, Gò Vấp, một nhóm đi qua hướng Bình Thạnh và hướng còn lại qua khu vực Q.5.

Sau khi kiểm tra, nghe dặn dò của đội trưởng, các chiến sĩ cùng lên đường. Các nhóm chủ yếu hướng đến những ngả đường có các bệnh viện, bến xe tập trung nhiều phận đời khốn khó, vô gia cư, người nghèo mưu sinh trong đêm.

Cùng nhóm gồm 20 chiến sĩ đi về hướng Bệnh viện Chợ Rẫy (Q.5) trên đường Nguyễn Chí Thanh. Đang đi trên đường thì nhóm gặp chị Nguyễn Thị Lan, đang nhặt những vỏ chai nước suối bên đường. Minh Huy nhanh chóng dừng xe, lấy phần cháo và túi áo quần trong thùng ra tặng chị.

Sau khi nhận lời cảm ơn của chị Lan, Huy và nhóm bạn tiếp tục lên đường tặng những phần quà xuân còn lại cho các cụ già lượm rác, bán vé số, cô chú công nhân đô thị dọc các tuyến đường khu vực Q.5.

“Những phần quà của tụi mình thật sự giá trị không lớn nhưng hi vọng đó là tấm lòng mà những sinh viên muốn gửi tặng bà con. Có tham gia đợt tình nguyện mới cảm nhận được giữa đêm khuya nhưng vẫn còn nhiều mảnh đời khó khăn, vất vả mưu sinh” - Hoàng Thị Loan (sinh viên năm 2, ĐH Bách khoa) chia sẻ.

Trước đó, khoa kỹ thuật giao thông, cơ khí đã có hai chuyến đi tặng hơn 400 suất quà xuân, phần quà gồm sữa, bánh mì, nước suối, bánh kẹo... trao tận tay các cô chú lao động trong đêm, những phận đời ngủ bên lề đường...

Xuân ấm ở bệnh viện, mái ấm

Một buổi chiều cuối tuần, một góc sân của Bệnh viện Nhi Đồng 1 nhộn nhịp hẳn lên, ngập tràn tiếng cười đùa của các bệnh nhi đang điều trị khi được những chiến sĩ Xuân tình nguyện ĐH Y dược TP.HCM đến vui chơi, ca hát và tặng quà.

Đây là hoạt động thường niên mà các “bác sĩ tương lai” mang đến cho những trẻ em thiếu may mắn tại bệnh viện.

Những trái bong bóng nghệ thuật, những cái nón ngộ nghĩnh và nhiều phần quà xinh xắn được chuẩn bị sẵn là điều thú vị mà các anh chị sinh viên gửi tặng các bé.

Không những thế, một sân khấu nhỏ được dựng lên ngay trong hành lang bệnh viện với hoa mai, bong bóng, gấu bông rất đẹp. Trên sân khấu ấy, các bé được chơi trò chơi, ca hát, rồi vỗ tay cổ vũ. Không khí rất thoải mái, tiếng cười nói rộn ràng khắp khu hành lang.

“Các bé thật dễ thương. Chương trình sẽ phần nào giúp các em vui hơn, thoải mái hơn để quên đi những căn bệnh mình đang mắc phải. Từ đó hi vọng bé nào cũng sớm bình phục để về với trường, với gia đình và người thân” - chiến sĩ Lê Thị Ngọc Mai (sinh viên năm 2, ĐH Y dược TP.HCM) bộc bạch.

Không chỉ vui chơi, tặng quà cho các bệnh nhi, chiến sĩ Xuân tình nguyện ĐH Y dược TP.HCM còn tổ chức lau dọn, vệ sinh, trang trí phòng bệnh, khu hành lang tại khoa nhi Bệnh viện Ung bướu TP.HCM. Tập huấn, hướng dẫn các bệnh nhi đang điều trị tại đây cách chăm sóc răng miệng. Tặng 160 phần quà gồm khỉ nhồi bông, bánh, bao lì xì, kem đánh răng và 10 bộ áo dài tết cùng 200 bao lì xì lộc đầu năm.

Chiến sĩ Xuân tình nguyện nhiều trường cũng đã dành thời gian để đến thăm các em thiếu nhi kém may mắn ở những mái ấm, nhà mở trên địa bàn TP.HCM.

Trong hai ngày 17 và 18-1, hơn 40 chiến sĩ Trường ĐH Kinh tế - tài chính TP.HCM đã đến thăm, vui chơi, tặng quà cho các em thiếu nhi ở chùa Diệu Giác và Trường chuyên biệt khiếm thính Hi Vọng (Q.Bình Thạnh). Không những tổ chức vui chơi, trò chuyện với các em, các chiến sĩ còn dành tặng hơn 100 phần quà trị giá 35 triệu đồng.

Các chiến sĩ ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM cũng đã đến thăm, vui chơi và tặng quà cho trẻ em ở mái ấm tình thương Thiên Ân và Trung tâm khiếm thị Nhật Hồng (Q.Thủ Đức).

Những hành động, phần việc thiết thực của các chiến sĩ Xuân tình nguyện sẽ phần nào mang niềm vui, sẻ chia khó khăn với những trẻ em, người lao động nghèo trong mùa xuân mới đang đến gần. Và Sài Gòn cuối năm bớt lạnh hơn vì tấm chân tình ấm áp của những bạn trẻ này.

Tổ chức tết Việt cho sinh viên nước ngoài

Ngày 23-1, CLB Giao lưu quốc tế ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) đã tổ chức Ngày hội tết Việt với sự tham gia của nhiều sinh viên nước ngoài đang học tập tại trường.

Tại ngày hội, ngoài chương trình thưởng thức văn nghệ với các ca khúc về mùa xuân, các SV nước ngoài còn tham gia các gian hàng tết Việt như viết thư pháp, gói bánh chưng, tổ chức các trò chơi giải trí trong ngày tết ở Việt Nam.

Cũng trong ngày, Trường ĐH Y dược TP.HCM tổ chức gói và nấu hơn 500 cái bánh chưng dành tặng bà con nghèo.

Nhiều trường ĐH như Ngoại thương (cơ sở 2, TP.HCM), Công nghệ TP.HCM, Tài chính - marketing TP.HCM... cũng tổ chức các ngày hội tết Việt với nội dung đa dạng, hấp dẫn dành cho sinh viên như: gói bánh chưng, vẽ thư pháp, làm thiệp xuân, hái lộc đầu năm, tham gia các trò chơi dân gian như đi cầu khỉ, bịt mắt đập heo...

PHƯỚC TUẦN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên