11/04/2017 09:39 GMT+7

Xử vụ 'chích máu HIV' vào người trẻ em

ĐÔNG HÀ
ĐÔNG HÀ

TTO - Lúc 8g30 ngày11-4, TAND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đưa vụ án Lê Trung Linh, Huỳnh Văn Thế bị truy tố về tội “cố ý lây truyền HIV cho người khác” ra xét xử. Riêng bị cáo Thế bị xét xử thêm tội cưỡng đoạt tài sản.

Bị cáo Linh (trái), Thế (phải) tại tòa sáng 11-4 - Ảnh: Đông Hà

Đây là vụ án được dư luận quan tâm vì chủ mưu của vụ án này là bà Đào Thị Thu Thảo (36 tuổi, trú Hàng Vôi, Hà Nội) đã được Viện KSND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đình chỉ điều tra bị can vào tháng 8-2016 vì lý do tâm thần.

Theo hồ sơ vụ án, bắt đầu từ khoảng tháng 1-2014, Đào Thị Thu Thảo nhận tin nhắn rằng bạn trai mình có con với chị N.T.L (trú Vũng Tàu) nên thuê theo dõi gia đình người này. Sau đó, tiếp tục thuê Linh lấy mẫu tóc hoặc móng tay của cháu N.Đ.H (sinh 2013) là con của chị L. để Thảo giám định ADN.

Sau đó, Thảo nảy sinh ý định hãm hại cháu bé nên bàn với Linh nhiều cách như: bắt cóc cháu bỏ vào chùa, hoặc gây tai nạn cho cháu. Nhưng những phương án hãm hại này đều không được Linh làm dù Thảo đã chuyển cho Linh 240 triệu đồng.

Đến tháng 5-2015, Thảo tiếp tục gặp Linh tại TP.HCM và tiếp tục lên phương án, kế hoạch hãm hại cháu bé. Lần này, kế hoạch được thống nhất là sẽ dùng máu của người nhiễm HIV chích vào người cháu bé. Thực hiện vụ này, Linh rủ Thế cùng thực hiện.

Ngày 1-6-2015, Linh và Thế xuống Vũng Tàu thực hiện việc chích kim tiêm có máu người nhiễm HIV vào người cháu bé nhưng không thành công. Tiếp đó, ngày 8-6-2015, cả hai đến trước cổng trường mầm non nơi cháu bé học và Thế đi đến sát bên mẹ cháu bé đang bế cháu, dùng kim tiêm có máu chích vào chân phải cháu bé rồi cả hai tẩu thoát. Phi vụ thành công, Thảo chuyển qua tài khoản trả cho Linh số tiền 120 triệu đồng, Linh chia Thế 60 triệu đồng. Đầu tháng 4-2016, Thảo,  Linh, Thế bị Công an TP Vũng Tàu khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi “cố ý lây truyền HIV cho người khác”.

Thế nhưng trong quá trình điều tra, Thảo với vai trò là chủ mưu của vụ án đã được đình chỉ điều tra vì ngày 03-8-2016,  Viện pháp y tâm thần Trung Ương Biên Hòa có kết luận giám định pháp y tâm thần xác định bà Thảo: “Trước, trong và sau khi gây án bị bệnh”; “trầm cảm nặng có triệu chứng loạn thần”. Sau đó, ngày 4-8-2016, bà Thảo được Viện KSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ra quyết định đình chỉ điều tra bị can và áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh đối với Đào Thị Thu Thảo. Chưa đầy 2 tháng sau, ngày 27-9-2016, Viện pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa có giám định pháp y tâm thần kết luận bà Đào Thị Thu Thảo “bệnh đã ổn định, không cần thiết điều trị bắt buộc nữa” và đề nghị Viện KSND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu ra Quyết định đình chỉ điều trị bắt buộc cho bà Thảo. Một ngày sau, 28-9, Viện KSND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu ra quyết định đình chỉ việc áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh đối với Đào Thị Thu Thảo và bà trở về nơi cư trú.

Bốn giám định viên của Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa (hàng ghế đầu) tại tòa sáng 11-4 - Ảnh: Đông Hà

Trước khi phiên tòa xét xử, TAND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu có giấy triệu tập bà Thảo ra tòa với tư cách nhân chứng. Thế nhưng ngày 9-3-2017, bà Thảo đã nhập Bệnh viện Tâm thần Trung ương I (Bộ Y tế), với chẩn đoán “rối loạn cảm xúc, trầm cảm nặng”. Ngày 28-3, Bệnh viện Tâm thần Trung ương I có giấy chứng nhận bà Đào Thị Thu Thảo đang được điều trị nội trú tại khoa 3.

Đồng thời TAND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã có công văn gửi Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa (Bộ Y tế) mời Hội đồng giám định đã ban hành kết luận giám định pháp y số 324 ngày 03-8-2016 đối với bà Đào Thị Thu Thảo. Mục đích là để làm rõ nội dung vụ án và phục vụ cho công tác xét xử. Công văn này mời đích danh năm bác sỹ chuyên khoa II của bệnh viện này.

Tại phiên tòa sáng 11-4, có bốn giám định viên của Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa đã có mặt. Về sự vắng mặt của bà Đào Thị Thu Thảo, tại tòa sáng 11-4, đại diện Viện KSND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cho rằng, việc vắng mặt của bà này không ảnh hưởng đến xét xử phiên tòa nên đề nghị tiếp tục.

Phiên tòa đang diễn ra với phần xét hỏi.

 

ĐÔNG HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên