22/03/2017 19:30 GMT+7

Xử sơ thẩm vụ ông Trần Minh Lợi bị cáo buộc đưa hối hộ

THÁI BÁ DŨNG
THÁI BÁ DŨNG

TTO - Trong ngày làm việc đầu tiên phiên sơ thẩm xét xử, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Đắk Nông đã tập trung làm rõ động cơ, mục đích bị cáo Trần Minh Lợi đưa tiền cho cán bộ Ngân hàng Agribank Đắk Lắk.

Ngày 22-3, tại ngày làm việc đầu tiên phiên sơ thẩm xét xử vụ án đưa, nhận hối lộ và lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi xảy ra tại tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông với bị cáo Trần Minh Lợi (xã Ea Bhok, Cư Kuint, Đắk Lắk) và bảy bị cáo, HĐXX TAND tỉnh Đắk Nông đã tập trung làm rõ động cơ, mục đích Trần Minh Lợi đưa tiền cho cán bộ Ngân hàng Agribank Đắk Lắk. 

Theo cáo trạng, tháng 4-2014, do có nhu cầu tiền bạc nên ông Lợi liên hệ với Nguyễn Văn Phúc - giám đốc phòng giao dịch Đại Lộc, Agribank Đắk Lắk - để thế chấp đất đai vay vốn. Do muốn vay được tiền với lãi suất thấp, ông Lợi đã đề nghị “lại quả” để được ông Phúc giúp đỡ.

Cơ quan điều tra xác định với chức danh giám đốc phòng giao dịch, ông Phúc đã được ông Lợi thỏa thuận số tiền 150 triệu đồng để giải ngân cho vay 1,8 tỉ đồng. Ngày 23-4, ông Phúc nhận của ông Lợi 30 triệu đồng.

Làm việc với cơ quan điều tra, các bị can khai rằng sau khi được cho vay tiền, ông Lợi đã làm đơn tố cáo và gây sức ép. Quá trình điều tra, cơ quan điều tra khởi tố ông Nguyễn Văn Phúc về tội nhận hối lộ, ông Trần Minh Lợi bị khởi tố tội đưa hối lộ.

Tại phiên tòa ngày 22-3, bị cáo Phúc nói trước tòa rằng bản thân biết việc nhận tiền của khách hàng (Trần Minh Lợi) là sai và cảm thấy áy náy. Khoản tiền này là tiền “trà nước” mà ông Lợi gửi lại để cảm ơn.

Trong khi đó, bị cáo Trần Minh Lợi khẳng định việc bị cáo đưa tiền cho ông Phúc là do quá bức xúc trước tình trạng cán bộ ngân hàng nhũng nhiễu, gây khó khăn cho người dân khi đến giao dịch. Bị cáo Lợi cảm thấy phải có bằng chứng xác đáng để từ đó tố cáo hành vi tiêu cực.

Theo bị cáo Lợi, việc ông đưa tiền cho ông Phúc để từ đây ghi âm, ghi hình là muốn tố cáo tiêu cực khi bị gây khó khăn. Việc nhận tiền của ông Phúc là hành vi lợi dụng quyền hạn chức vụ để phạm tội nhận hối lộ.

Trả lời về việc mình đưa tiền cho Phúc có phải là hành vi đưa hối lộ hay không, Trần Minh Lợi nói đó là việc phán xét của tòa.

Lý giải vì sao khi có bằng chứng đưa tiền cho ông Phúc rồi mà không tố cáo ngay, ngược lại còn nhắn tin đe dọa, yêu cầu trả lại tiền và một tháng sau mới có đơn tố cáo, bị cáo Lợi đáp là cần phải có thời gian củng cố chứng cứ chắc chắn để buộc tội ông Phúc.

Ông Lợi cũng lập luận rằng bản thân từng thực hiện nhiều vụ thu thập bằng chứng, từ các bằng chứng này đã có 48 cán bộ đảng viên, nhiều cán bộ công an bị kỷ luật, vào tù... nhưng không có vụ việc nào từ người đi tố cáo tham nhũng lại trở thành nạn nhân như vụ tại Agribank chi nhánh Đại Lộc này.

                                                                            

 

THÁI BÁ DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên