17/12/2016 10:04 GMT+7

Xử phúc thẩm đại án Agribank Nam Hà Nội

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TTO - Bản án xác định xảy ra việc chiếm đoạt tiền do một số cán bộ Agribank đã lập hồ sơ đề nghị nâng quyền phán quyết cho vay đối với Công ty liên doanh Lifepro Việt Nam không có căn cứ.

Ngày 16-12, TAND cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên phúc thẩm xét xử vụ án vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) và Chi cục Hải quan Hà Tây (thuộc Cục Hải quan TP Hà Nội).

Có 17/18 bị cáo của vụ án này kháng cáo gồm Phạm Thanh Tân (58 tuổi, nguyên tổng giám đốc Agribank), Phạm Thị Bích Lương (50 tuổi, nguyên giám đốc Agribank Nam Hà Nội) cùng 11 nguyên cán bộ ngân hàng và một số nguyên cán bộ hải quan.

Trong đó bà Lương và bị cáo Nguyễn Thị Thúy Hằng (nguyên cán bộ Chi cục Hải quan Hà Tây) đã làm đơn kháng cáo kêu oan, các bị cáo còn lại kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Theo bản án sơ thẩm của TAND Hà Nội đã xét xử trước đó, quá trình xây dựng dự án nhà máy dệt - nhuộm may công nghiệp tại Ninh Bình, Công ty cổ phần Enzo Việt (thành lập năm 2007, do một số cá nhân ở nước ngoài và Việt Nam góp vốn, sau này đổi thành Công ty liên doanh Lifepro Việt Nam) cùng với Công ty cổ phần Lifepro Việt Nam, Công ty cổ phần Vietmade đã dựng lên nhiều thương vụ làm ăn khống để vay tiền của Agribank Nam Hà Nội.

Những người đứng đầu các công ty này đã lập hồ sơ khống vay vốn mua máy móc, thiết bị, nguyên phụ liệu và chuyển nhượng sáu thương hiệu không có thật để vay vốn ngân hàng rồi chiếm đoạt số tiền được xác định gần 2.500 tỉ đồng.

Bản án xác định xảy ra việc chiếm đoạt trên do một số cán bộ Agribank đã lập hồ sơ đề nghị nâng quyền phán quyết cho vay đối với Công ty liên doanh Lifepro Việt Nam không có căn cứ, không thẩm định hồ sơ và bỏ qua các điều kiện giải ngân, cho vay.

Tòa sơ thẩm đã tuyên phạt ông Tân 22 năm tù cho hai tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Bị cáo Phạm Thị Bích Lương bị phạt tổng cộng 30 năm tù cho hai tội “vi phạm quy định về cho vay” và “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Dự kiến phiên phúc thẩm kéo dài đến ngày 25-12.

THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên