09/12/2015 08:53 GMT+7

Xử lý dự án ven biển Đà Nẵng: nói quyết liệt, làm lơi tay

VIỆT HÙNG
VIỆT HÙNG

TT - Từ giữa tháng 7-2015, trước bức xúc của dư luận về những dự án ven biển chậm triển khai nhiều năm, Đà Nẵng tuyên bố sẽ quyết liệt xử lý đối với các dự án trì trệ, không triển khai thực hiện, trả biển cho dân.

Dù đã nhiều lần muốn thu hồi nhưng dự án Bãi Bụt resort trì trệ trên 7 năm, nay vẫn tồn tại - Ảnh: V.Hùng

Thế nhưng đến đầu tháng 12 này, vài chục dự án ven biển kéo dài từ núi Sơn Trà đến giáp tỉnh Quảng Nam vẫn như trước, chưa có dự án nào triển khai và việc thu hồi dự án cũng giậm chân tại chỗ.

Đốc thúc nhưng dự án vẫn ì ạch

Nghị quyết HĐND TP Đà Nẵng điểm mặt 3 dự án (Trường dạy nghề lướt ván diện tích 800m2, khu du lịch giải trí Đệ Nhất 8.000m2, khu thể thao giải trí Huy Khánh 4.000m2) chậm và không triển khai, yêu cầu UBND TP Đà Nẵng khẩn trương thực hiện thu hồi.

Thế nhưng đến nay TP mới chỉ đạo Sở Kế hoạch - đầu tư (KH-ĐT) triển khai các bước thu hồi dự án Trường dạy nghề lướt ván.

Với dự án khu du lịch giải trí Đệ Nhất, TP chỉ giao Sở KH-ĐT chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên - môi trường (TN-MT) mời chủ đầu tư đến làm việc để đàm phán việc thu hồi dự án. Còn dự án khu thể thao giải trí Huy Khánh, TP cho tồn tại, yêu cầu làm đúng quy hoạch, đúng mục đích.

Trường hợp nhà đầu tư thực hiện không đúng quy hoạch thì không cấp phép xây dựng, buộc tháo dỡ.

TP Đà Nẵng không chỉ lấn cấn trong việc thu hồi 3 dự án đã được HĐND TP ra nghị quyết mà còn hơn 30 dự án như rùa bò nhiều năm trước đây, các cấp ngành của TP còn lơi tay trong xử lý.

Theo báo cáo của Sở KH-ĐT TP, trong số 52 dự án ven biển với diện tích 1.640ha thì còn đến 32 dự án chậm và chưa triển khai (10 dự án đầu tư nước ngoài) với diện tích gần 1.100ha.

Thời gian qua dù có tối hậu thư của TP nhưng các dự án này vẫn “đóng băng”, không triển khai xây dựng. Đến nay không có dự án nào bị xử lý, thu hồi để trả đất ven biển lại cho cộng đồng, người dân.

Lại gia hạn

Một cán bộ Sở TN-MT TP Đà Nẵng cho rằng để thu hồi các dự án này là không đơn giản, bởi phần lớn đất dự án TP giao đất thu tiền hoặc chuyển quyền sử dụng đất nên quyền quyết định là của chủ đầu tư, một số dự án đã đưa sổ đỏ vào ngân hàng, rồi có dự án chuyển nhượng qua hai ba chủ.

Ông Nguyễn Điểu, giám đốc Sở TN-MT TP Đà Nẵng, nhìn nhận việc xử lý các dự án ven biển, nhất là có vốn đầu tư nước ngoài, rất khó khăn, phức tạp.

Ông Điểu cho biết dự án khu du lịch giải trí Đệ Nhất có vốn nước ngoài nên vừa rồi TP có cuộc họp với các bộ: Tư pháp, TN-MT, Xây dựng, KH-ĐT, hiện đang chờ để xin ý kiến các bộ này. Còn các dự án khác TP đã cho gia hạn việc triển khai xây dựng trong hai năm 2016, 2017.

Theo đó, trong 10 dự án có vốn nước ngoài thì có 5 dự án chủ đầu tư đã ký cam kết với TP sẽ triển khai năm 2016 và trong 22 dự án đầu tư trong nước có 15 dự án chủ đầu tư ký cam kết sẽ triển khai trong năm 2015, 2016.

Chúng tôi đã nhiều lần, nhiều ngày liên hệ điện thoại, tin nhắn với ông Trần Văn Sơn - giám đốc Sở KH-ĐT TP, cơ quan được UBND TP giao nhiệm vụ chính xử lý các dự án chây ỳ - để làm việc nhưng ông Sơn đều cáo bận họp trong giờ lẫn ngoài giờ làm việc.

Còn đại biểu HĐND Trương Phước Ánh (quận Sơn Trà) - người nhiều lần chất vấn vấn đề này - cho biết: “Đến nay UBND TP chưa trả lời, vừa rồi nghị quyết HĐND TP quyết định thu hồi dự án nhưng kết quả theo tôi biết vẫn chưa xong. Vậy sắp đến UBND TP sẽ giải trình việc thực hiện nghị quyết như thế nào?”.

Theo ông Nguyễn Nho Trung - phó chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng, trước đây UBND TP có báo cáo theo định kỳ, tiến độ giải quyết các dự án chậm tiến độ. Hiện HĐND TP giao cho UBND TP báo cáo, giải trình nội dung này trước kỳ họp HĐND TP tới đây. UBND TP đang rà soát lại các vấn đề này và sẽ có báo cáo.

“Đại biểu yêu cầu báo cáo, chất vấn, UBND phải có báo cáo và giải trình việc thực hiện nghị quyết HĐND TP” - ông Trung nói.

TP Đà Nẵng đã bỏ ra hơn 100 tỉ đồng giải phóng mặt bằng, đền bù và tái định cư cho dân nhằm tạo quỹ đất sạch giao cho nhà đầu tư dự án Khu công nghệ thông tin tập trung là Tập đoàn Rocky Lai & Associates, Inc (Mỹ). Tuy nhiên sau nhiều lần gia hạn, chủ đầu tư vẫn chưa triển khai làm dự án nên HĐND TP đã yêu cầu UBND TP chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện các thủ tục tiến hành thu hồi dự án, hoàn thành trong tháng 7-2015. Thế nhưng đến nay vẫn chưa thu hồi dự án này. Ông Nguyễn Điểu cho biết dự án liên quan đến nước ngoài nên việc thu hồi chưa đi đến đâu, đang chờ Bộ KH-ĐT có văn bản chính thức.
VIỆT HÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên