02/06/2017 14:00 GMT+7

​Xu hướng bất động sản xanh lan sang phân khúc tầm trung, giá rẻ

THÚY AN
THÚY AN

Hơn hai năm trở lại đây, thị trường bất động sản (TTBĐS) Hà Nội  đón nhận nhiều dự án bất động sản xanh. Đáng chú ý, các dự án xanh giai đoạn này hiện diện ở cả phân khúc trung cấp và bình dân.

Trước năm 2015, các dự án xanh Hà Nội là cuộc độc chiếm của phân khúc hạng sang và cao cấp. Một số cái tên có thể kể đến như Mandarin Garden Hoàng Minh Giám, khu đô thị Ciputra, Park City, Gamuda City. Các dự án xanh hiếm hoi ở thời điểm này có giá đắt đỏ và là cuộc chiếm lĩnh thị phần của giới nhà giàu. Căn hộ tại Mandarin Garden Hoàng Minh Giám, Ciputra… có giá lên tới 40- 60 triệu đồng/m2. Biệt thự tại Ciputra, Park City, giá mỗi m2 đều từ 100 triệu đồng. 

Từ năm 2015, các dự án xanh xuất hiện trên thị trường Hà Nội có sự đa dạng trong phân khúc giá, hướng tới sự đa dạng đối tượng khách hàng. Tầng lớp trung lưu và  bình dân cũng có cơ hội tiếp cận dự án xanh. 

Mật độ xây dựng thấp, tăng cường không gian xanh, sử dụng vật liệu thân thiện môi trường… là điểm chung của các dự án. Ngay trong tên gọi,  khách hàng cũng dễ dàng nhận diện “dự án xanh” do sự xuất hiện của các yếu tố ngôn ngữ như eco (viết tắt của ecology - sinh thái học), green (xanh), garden (vườn).

Sau sự thành công của Mandarin Garden Hoàng Minh Giám, quý I-2016, tập đoàn Hòa Phát tiếp tục tung ra thị trường Mandarin Garden 2 tại Tân Mai (Hoàng Mai, Hà Nội) với giá bán từ 27 triệu/m2. Với mục tiêu phát triển dự án xanh, mật độ xây dựng của Mandarin Garden 2 là 40%, 60% diện tích đất còn lại CĐT dành để xây dựng cảnh quan cây xanh với khu đường dạo xung quanh tòa nhà tại tầng 1, vườn dưỡng sinh, bể bơi ngoài trời, đài phun nước. 

Bung hàng nhiều đợt trong năm 2016, Eco-Green City (Nguyễn Xiển, Thanh Xuân) đã được Trung ương Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam trao tặng danh hiệu “Thương hiệu vì Môi trường xanh Quốc gia”. Chủ đầu tư dành 70% diện tích dự án để phủ cây xanh, tiện ích, khu vui chơi, khu nghỉ dưỡng và đường dạo bộ. Ngoài ra, Eco Green City ứng dụng các công nghệ không gây ô nhiễm môi trường như công nghệ bê tông dự ứng lực bán tiền chế, sử dụng vật liệu tấm tường Acotec, gạch không nung. Giá bán của dự án dao động từ 25 - 30 triệu đồng/m2.

Cuối tháng 12-2016, Eco Lake view (Đại Kim, Hoàng Mai) được giới thiệu trên thị trường. Tổng diện tích dự án lên tới gần 4ha nhưng mật độ xây dựng chỉ là 20,7%. Không gian xanh của dự án được xây dựng xen kẽ với khu dân sinh thay vì bố trí tập trung. Ngoài ra, vườn treo sinh thái của Eco Lake view được thiết kế trong khu căn hộ nhằm điều hòa không khí. Đây là dự án tầm trung với mức giá dao động 23-26 triệu đồng/m2.

Ecolife Capitol và Ecohome Phúc Lợi là những dự án xanh của chủ đầu tư Capital House được mở bán nhiều đợt trong năm 2016 và đầu năm 2017. Ecolife Capitol (60 Tố Hữu) và Ecohome Phúc Lợi (Phúc Lợi, Long Biên) sở hữu hệ thống cây xanh ba lớp với tầng xanh cơ bản bao quanh dự án, hệ thống cây xanh mặt đứng và hệ thống cây xanh tầng thượng.

Bên cạnh đó, cả hai công trình đều sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường như gạch không nung, mái căn hộ cách nhiệt bằng xốp polyurethane, sử dụng các tấm pin năng lượng mặt trời với công suất 250W để phục vụ chiếu sáng công cộng, hành lang… Đại diện Capital House cho biết ước tính cư dân sẽ giảm tối thiểu 30% chi phí hóa đơn sử dụng điện, nước hàng tháng.

Trong khi Ecolife Capitol là sản phẩm trung cấp với giá bán từ 25-30 triệu/m2 thì Ecohome Phúc lợi thuộc dòng bình dân với giá bán 16,5 triệu/m2. Cả 2 dự án đều đạt chứng chỉ xanh EDGE của IFC. 

Một dự án khác cũng đạt chứng xanh EDGE của IFC là Anland Complex (Lê Văn Lương, Hà Đông) của chủ đầu tư Nam Cường. Ra mắt thị trường vào quý III-2016, Anland Complex được thiết kế với không gian xanh bốn lớp: xanh trong nhà, xanh ban công, xanh tòa nhà và xanh khu đô thị. Dự án cũng sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường để xây dựng. Anland Complex có giá bán từ 22 triệu/m2.

Trong bối cảnh TTBĐS cạnh tranh khốc liệt, sự  hiện diện của các dự án xanh thuộc phân khúc trung cấp và bình dân là hướng đi riêng nhằm gia tăng tính cạnh tranh, thanh khoản, thu hút khách hàng của các chủ đầu tư.

Ông Trịnh Tùng Bách, Quản lý phát triển Công trình xanh của Tập doàn Capital House cho biết: “Trên thế giới, các công trình xanh có giá bán tốt hơn từ 4% so với các công trình thông thường. Theo các khảo sát từ Mỹ và Singapore, các công trình xanh đều có mức độ tiêu thụ và thu hồi vốn nhanh hơn”.

Ông Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam khẳng định: “Công trình xanh đã và đang trở thành lợi thế cạnh tranh của các dự án BĐS nhằm đem lại cơ hội đầu tư và đem lại lợi ích không chỉ cho bản thân doanh nghiệp, khách hàng mà còn cho cả xã hội”. Ông Chính cũng nhấn mạnh việc phát triển thành phố xanh, thành phố sinh thái là khái niệm mới và nếu được ứng dụng tại Việt Nam sẽ tạo thành bước chuyển biến lớn trong quy hoạch đô thị. 

THÚY AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên