04/08/2016 15:00 GMT+7

Xoài nhập khẩu từ Trung Quốc giá chỉ 3.600 đồng/kg

LAN ANH - LÊ THANH
LAN ANH - LÊ THANH

TTO - Giá xoài nhập từ Trung Quốc giá rất rẻ, giá khai báo hải quan là 160 USD/tấn, quy đổi theo tỷ giá mỗi kg xoài nhập từ Trung Quốc chỉ 3.600 đồng/kg.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Hoàng Khánh Hòa, cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn cho biết tính từ đầu tháng 2 đến ngày 1-8, có 4.800 tấn xoài từ Trung Quốc nhập qua cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn).

Trong tờ khai, doanh nghiệp khai báo là xoài tươi. Để nhập khẩu lô xoài vào VN, doanh nghiệp phải có giấy chứng nhận kiểm dịch do cơ quan bảo vệ thực vật thuộc Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cấp.

Điều đặc biệt là giá xoài này rất rẻ, giá khai báo hải quan là 160 USD/tấn, quy đổi theo tỷ giá mỗi kg xoài nhập từ Trung Quốc chỉ 3.600 đồng/kg.

Theo cơ quan hải quan, lý do một loạt các loại trái cây Trung Quốc như đào, mận, táo, lê… ồ ạt về VN là do được hưởng thuế suất nhập khẩu mức 0%.

Trước đó, khảo sát của chúng tôi về giá táo và cam Trung Quốc khai báo hải quan chỉ 4000-5000 đồng/kg, 80% táo nhập khẩu về VN là táo từ Trung Quốc.

Ông Hoàng Trung, cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cũng cho biết loại xoài quả nhỏ mà người dân quen gọi là xoài mút được nhập khẩu từ Trung Quốc, số hàng này đều đi qua cửa khẩu Tân Thanh và nhập khẩu dưới dạng hợp đồng giữa doanh nghiệp VN và doanh nghiệp Trung Quốc, do đó được coi là hàng chính ngạch, được kiểm tra về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật và nấm - sâu bệnh có nguy cơ bám vào xoài và lây lan sang VN nhưng chưa phát hiện ra lô nào vượt mức về giới hạn dư lượng.

Tuy nhiên Cục Bảo vệ thực vật cho rằng “sau tháng 8 là mùa xoài ở VN nên xoài từ Trung Quốc không về nữa”.

Tuy nhiên thực tế xoài từ Trung Quốc vẫn vào VN rải rác trong năm và hiện là mùa xoài quả nhỏ nên loại xoài này về nhiều.

Trên thị trường đang có nhiều loại trái cây khác nhập từ Trung Quốc như táo, lê, đào. Tuy tỷ lệ lô bị phát hiện có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật cao không nhiều, nhưng để thực nghiệm thì có những quả lê để 5 tháng ở ngoài môi trường bình thường vẫn không phát hiện thối, hỏng ngoài vỏ quả.

LAN ANH - LÊ THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên