23/05/2016 17:41 GMT+7

Xin nghỉ làm, đi hiến máu cứu bé 10 tuổi bị giảm tiểu cầu

TRẦN MAI
TRẦN MAI

TTO - Sáng 23-5, trên Facebook cá nhân của anh Phan Duy Nhật (31 tuổi, huyện Mộ Đức, Quảng Ngãi) xuất hiện dòng thông tin “Cần giúp đỡ tiểu cầu máu O cứu người”. Chưa đầy 10 phút sau đã có hai thanh niên xin được hiến tiểu cầu.

Anh Sơn (áo xanh) và anh Thảo đang hiến máu - Ảnh: Trần Mai

Người cần tiểu cầu là cậu bé Nguyễn Khắc Hiếu (10 tuổi) đang nằm ở phòng hồi sức tích cực Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi, trong tình trạng suy nhược nghiêm trọng: xuất huyết, ho, nôn ra máu… do mắc chứng suy giảm tiểu cầu bẩm sinh, cấp độ nặng.

Nghỉ việc, vượt 30km đi cho tiểu cầu

Hai người cho tiểu cầu là anh Đào Đình Sơn (29 tuổi, TP Quảng Ngãi, cán bộ tại Ủy ban MTTQ VN tỉnh Quảng Ngãi) và anh Nguyễn Văn Thảo (40 tuổi, bí thư Xã đoàn Đức Hiệp, huyện Mộ Đức).

Cả hai cho biết đã xin phép lãnh đạo cơ quan nghỉ việc giữa chừng đi hiến máu sau khi đọc được thông tin trên Facebook.

Anh Thảo chia sẻ lúc thấy dòng trạng thái tìm người hiến tiểu cầu cứu người của anh Nhật thì thấy mình trùng nhóm máu O nên nhanh chóng sắp xếp công việc, liên hệ với anh Nhật và vượt gần 30km ra Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi xét nghiệm máu.

“Lúc đó mình chỉ nghĩ ra càng sớm càng tốt vì một người đang cần nguồn máu của mình”, anh nói.

Còn anh Sơn chỉ kịp bình luận: “Mình máu O, đăng ký một suất nhé” rồi lên thẳng bệnh viện xét nghiệm máu, sau đó mới vội về cơ quan xin nghỉ việc để quay lại bệnh viện cho máu. Anh Sơn cho biết khi xin nghỉ việc, lãnh đạo còn hối lên viện nhanh nên anh cảm thấy rất vui.

9g cùng ngày, khoa huyết học bắt đầu lấy máu của cả hai, chuẩn bị tiểu cầu truyền cho Hiếu. Trong lúc lấy máu, cả hai trò chuyện, hỏi thăm nhau vì trước đó họ chưa từng biết nhau.

Ngồi bơ phờ ngoài khoa huyết học chờ tiểu cầu lấy ra từ nguồn máu của anh Thảo và anh Sơn để cứu con, ông Nguyễn Khắc Nước (48 tuổi, xã Nghĩa Hà, TP Quảng Ngãi) cho biết Hiếu bị bệnh  từ lúc ba tháng tuổi.

Ông đã ôm con đi cấp cứu ở Bệnh viện Huyết học TP.HCM, Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng, còn Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi chẳng biết bao nhiêu lần. Tiền bạc hết mà bệnh tình con vẫn không giảm.

Khoảng hai tháng trước, ông đã lấy máu truyền cho con nên nay không thể lấy máu thêm lần nữa. Sáng 22-5, ông ôm con lên Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi cấp cứu trong tình trạng gần như ngất lịm, da xanh tái và liên tục nôn ra máu, dù rất muốn lấy máu cho con nhưng đành bất lực.

“Tối qua đến giờ tôi như ngồi trên lửa, may sao có Thảo và Sơn giúp chứ không chẳng biết làm cách nào. Giờ tôi đã an tâm hơn”, ông Nước tâm tình.

Cậu bé Nguyễn Khắc Hiếu (10 tuổi) đang nằm ở phòng hồi sức tích cực Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi

Hơn 30 lần hiến máu cứu người

Tính tổng cộng, anh Thảo và anh Sơn đã có hơn 30 lần hiến máu cứu người. Trong đó anh Thảo có hai lần tiếp máu khẩn cấp cho bệnh nhân tại bệnh viện, còn anh Sơn có đến bốn lần lấy gấp nguồn máu của mình cho người khác đang ở bên lằn ranh sinh tử.

Thậm chí anh Sơn còn để lại số điện thoại cho bệnh viện, khi có người cần máu khẩn cấp thì liên hệ anh sẽ đến cho. Y bác sĩ khoa huyết học đã quen mặt với chàng trai thường mặc áo Đoàn mỗi lần hiến máu này.

Còn với anh Thảo, lần đầu tiên hiến máu là lúc đang theo học tại Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam - Phân hiệu miền Nam. Và bắt đầu từ năm 2006, mỗi lần phát động phong trào hiến máu tình nguyện anh lại tham gia, đến nay đã 16 lần anh cho người khác nguồn máu của mình.

“Tôi vừa cùng bạn bè kêu gọi thành lập ngân hàng máu sống ở huyện Mộ Đức. Đến nay đã được 16 thành viên rồi. Khi mọi người thấy hiến máu cứu người là điều đáng quý thì sẽ tích cực tham gia thôi. Mỗi lần hiến máu tôi chỉ nghĩ đơn giản làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn”, anh Thảo tâm sự.

Bác sĩ Nguyễn Tấn Phụ, trưởng khoa nhi Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi, cho biết sức khỏe của Hiếu rất yếu bởi bệnh bẩm sinh. Hiện nay y học chưa có cách điều trị hữu hiệu giải quyết dứt điểm bệnh tình của Hiếu.

“Với tình trạng bệnh lý nặng như Hiếu, sống dựa vào tiểu cầu của người khác. Nếu không truyền tiểu cầu kịp thời cơ thể sẽ bị xuất huyết, có thể dẫn đến tình trạng nguy kịch bắt buộc phải truyền máu toàn phần để giữ lại mạng sống”, bác sĩ Phụ nhận định.

Trưa cùng ngày, tiểu cầu của anh Sơn và anh Thảo đã được các bác sĩ truyền cho Hiếu. Sau khi nhận được sự sẻ chia “nguồn sống” của người khác, Hiếu đã khỏe hơn rất nhiều.

Anh Phan Duy Nhật, người chia sẻ thông tin bệnh tình của Hiếu trên Facebook của mình, kêu gọi mọi người cho tiểu cầu, nói: “Mình cũng như mọi người thôi, thấy Hiếu bệnh nguy kịch cũng muốn giúp lắm nhưng lại không trùng nhóm máu mới nghĩ ra cách kêu gọi mọi người. Mình cảm thấy rất vui khi anh Sơn và anh Thảo đã kịp thời cho tiểu cầu duy trì sự sống cho Hiếu”.

TRẦN MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên