05/06/2017 12:22 GMT+7

Xét xử nhánh mua bán trực tuyến đa cấp MB24 tại Đắk Lắk

THÁI BÁ DŨNG
THÁI BÁ DŨNG

TTO - Bốn bị cáo trong đường dây mua bán trực tuyến đa cấp MB24 tại Đắk Lắk hầu tòa vì sử dụng mạng máy tính, viễn thông, mạng internet và thiết bị số để chiếm đoạt hơn 10 tỉ đồng của nhiều người.

Những người dân là bị hại trong vụ án làm thủ tục tham dự phiên toà sáng 5-6 - Ảnh: B.D
Những người dân là bị hại trong vụ án làm thủ tục tham dự phiên toà sáng 5-6 - Ảnh: B.D

Sáng 5-6, TAND tỉnh Đắk Lắk đã khai mạc phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án sử dụng mạng máy tính, viễn thông, mạng internet và thiết bị số để chiếm đoạt tài sản đối của các bị cáo Ngô Văn Chiến, Trần Văn Sự, Đặng Anh Tuấn và Bùi Thị Chiên - cùng trú huyện Ea Kar, Đắk Lắk trong đường dây đa cấp MB24.

Phiên toà thu hút sự chú ý của dư luận bởi lượng người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, các bị hại lên tới 700 người, hầu hết là dân nghèo bị các đối tượng dụ dỗ tham gia đường dây mua bán hàng đa cấp trên mạng này.

MB24 từng gây xáo trộn tại Đắk Lắk làm không ít hộ dân, gia đình vùng nông thôn điêu đứng, nhiều hộ lâm vào cảnh nợ nần.

Theo lịch dự kiến, phiên toà sẽ kéo dài trong 10 ngày.

Bỏ tiền thật mua gian hàng ảo trên mạng

Đây là vụ án thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận và được xem như “phát súng” khởi đầu cho việc phá các vụ lừa đảo, chiếm dụng vốn, tài sản của các đường dây đa cấp hoành hành ở Tây nguyên. Vụ án được Cơ quan CSĐT Công an Đắk Lắk khởi tố tháng 8-2012.

Theo hồ sơ vụ án, thông qua giấy phép cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến số với tên miền www.muaban24.vn, Công ty cổ phần Đào tạo Mua bán trực tuyến MB24 Hà Nội (trụ sở tại Hà Nội) đã xây dựng mô hình và phương thức hoạt động sàn giao dịch thương mại điện tử muaban24.vn theo sơ đồ “nhị phân cấp tiến bất đồng đẳng”.

Tháng 10 và 12-2011, MB24 thành lập chi nhánh tại tỉnh Đắk Lắk và TP Buôn Ma Thuột. Đại diện pháp luật MB24 Đắk Lắk là Ngô Văn Chiến - chức vụ giám đốc, sau đó Trần Văn Sự thay thế; MB24 Buôn Ma Thuột do Bùi Thị Chiên làm giám đốc, sau đó Đặng Anh Tuấn lên thay.

Để lôi kéo được nhiều người tham gia mua gian hàng ảo, các bị cáo trực tiếp gặp gỡ, hoặc gián tiếp thông qua các hội viên của hai chi nhánh, vận động mở các lớp giới thiệu về muaban24.vn, lôi kéo nhiều người tham gia mua gian hàng ảo.

Khi một người muốn tham gia vào hội viên MB24 thì phải đóng số tiền 5,2 triệu đồng và quy ra điểm.

Sau khi tham gia mua gian hàng ảo và là hội viên của MB24, người chơi sẽ được giao dịch mua bán hàng với tiện ích khi ở một địa điểm có thể mua được hàng hoặc sử dụng dịch vụ này chuyển và nhận tiền không cần qua hệ thống tài khoản các ngân hàng hoặc sử dụng dịch vụ này.

Đồng thời, nếu tư vấn và lôi kéo được nhiều người tham gia mua gian hàng ảo sẽ được nhận hoa hồng từ MB24 trích thưởng.

Việc thu tiền gian hàng ảo được thực hiện theo cách thức: những người muốn tham gia vào hội viên của MB24 thì được người tham gia trước đổi điểm nâng cấp gian hàng và nạp tiền cho người giới thiệu, hoặc người tham gia vào hội viên đến các chi nhánh MB24 gặp bất cứ thành viên nào trong chi nhánh để được tư vấn tuyên truyền, hướng dẫn và nạp tiền cho người tư vấn tại chi nhánh.

Toàn bộ số tiền bán gian hàng ảo với phương thức đổi điểm được quản lý trên website www.muaban24.vn và được công ty MB24 tính toán trừ các khoản tiền hoa hồng các thành viên trong chi nhánh được hưởng.

Nếu giới thiệu được càng nhiều gian hàng ảo thì mức thu nhập tiền thưởng của hội viên bảo trợ trước đó càng tăng cao.

Hàng chục tỉ đồng chảy về chủ đường dây đa cấp

Theo kết quả điều tra, quá trình hoạt động từ tháng 10-2011 đến tháng 7-2012, hai chi nhánh MB24 tại Đắk Lắk đã phát triển được hơn 2.000 gian hàng với tổng doanh thu hơn 10 tỉ đồng. Ngoài ra còn có 2.300 gian hàng ở các nơi khác do MB24 Hà Nội chuyển về.

Toàn bộ số tiền hơn 10 tỉ đồng được chuyển về MB24 Hà Nội. MB24 Hà Nội sau đó trích hoa hồng cho các bị cáo Chiến, Sự, Tuấn, Chiên thụ hưởng số tiền hơn 3 tỉ đồng.

Cụ thể, Chiến và Sự mỗi người được nhận hơn 1 tỉ đồng; Tuấn nhận hơn 900 triệu đồng và Chiên nhận gần 29 triệu đồng.

Cơ quan điều tra xác định quá trình hoạt động, hai chi nhánh MB24 tại Đắk Lắk không ghi chép trong sổ kế toán các khoản thu liên quan đến việc xác định số tiền thuế phải nộp, không xuất hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ, không kê khai thuế giá trị gia tăng phải nộp theo quy định của pháp luật.

THÁI BÁ DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên