11/01/2016 13:36 GMT+7

Xét xử “kỳ án” tham ô tại Bảo Minh Cà Mau

TẤN THÁI
TẤN THÁI

TTO - Vụ án kéo dài đã 9 năm nhưng vẫn chưa xét xử xong. Viện kiểm sát đã có 8 bản cáo trạng khác nhau truy tố giám đốc Nguyễn Viết Lượng và các đồng phạm.

Bị cáo Nguyễn Viết Lượng tại phiên tòa sơ thẩm sáng ngày 11-1.
Bị cáo Nguyễn Viết Lượng tại phiên tòa sơ thẩm sáng ngày 11-1

Sáng 11-1, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đưa vụ án tham ô tài sản, giả mạo trong công tác và thiếu trách nhiệm gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản của nhà nước xảy ra tại Công ty cổ phần Bảo Minh Cà Mau (gọi tắt Bảo Minh Cà Mau) ra xét xử sơ thẩm.

Vụ án có tổng cộng có 16 người bị truy tố, trong đó bị cáo đầu vụ là Nguyễn Viết Lượng (57 tuổi, nguyên giám đốc Bảo Minh Cà Mau).

Cáo trạng của Viện KSND tỉnh Cà Mau tiếp tục truy tố Nguyễn Viết Lượng về tội tham ô tài sản.

Cáo trạng xác định bị can Lượng đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt 890 triệu đồng của bảo hiểm Bảo Minh Cà Mau.

Trong đó, riêng bị can Lượng chiếm đoạt 565 triệu đồng (qua 18 hồ sơ), cấu kết với thuộc cấp chiếm đoạt số tiền 134 triệu đồng (5 hồ sơ), giúp sức cho đồng bọn chiếm đoạt 191 triệu đồng (7 hồ sơ).

Liên quan vụ án này cũng có 3 cựu sĩ quan công an bị truy tố vì đã có hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn để làm giả giấy tờ, bao gồm: Nguyễn Hoàng Dũng, Nguyễn Thanh Vinh (nguyên công an thị xã Vĩnh Long) và Bùi Minh Thắng (nguyên Công an huyện Giá Rai).

Vụ án xảy ra tại Bảo Minh Cà Mau là một trong những “kỳ án” xảy ra trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Vụ án này đã kéo dài 9 năm, các cơ quan tố tụng đã ban hành 8 bản báo trạng trong bộ hồ sơ hơn 12.370 bút lục.

Trước đó, tháng 9-2012, TAND tỉnh Cà Mau xét xử sơ thẩm tuyên ông Lượng 20 năm tù. Các bị cáo khác từ cải tạo không giam giữ đến 15 năm tù giam.

Sau khi có kháng cáo, tháng 6-2013, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao (nay là Tòa án nhân dân cấp cao) tại TP.HCM xử phúc thẩm và tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm trên để điều tra lại.

Sau khi điều tra lại, tháng 5-2015, TAND tỉnh Cà Mau mở phiên tòa sơ thẩm nhưng lại hoãn tòa, hoàn trả hồ sơ để tiếp tục điều tra bổ sung vụ án.

Tháng 7-2015, Công an Cà Mau đã ra quyết định tạm đình chỉ vụ án với bị cáo Lượng và đồng phạm. Tháng 9-2015, vụ án mới được phục hồi điều tra.

Tháng 12-2015, Viện KSND tỉnh Cà Mau đã ra cáo trạng truy tố bị cáo Lượng và đồng phạm.

Phiên tòa vẫn đang tiếp tục.

TẤN THÁI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên