22/03/2017 09:10 GMT+7

Xếp hàng mua vé xem kịch từ... 6h sáng!

LINH ĐOAN
LINH ĐOAN

TTO - Thật ngạc nhiên khi mùa kịch Tết Đinh Dậu đã kết thúc hơn một tháng nhưng vẫn có một số vở diễn thường xuyên “cháy” vé...

NSƯT Thành Lộc (trái) và NSƯT Hữu Châu trong vở kịch Tấm Cám - Ảnh: Gia Tiến
NSƯT Thành Lộc (trái) và NSƯT Hữu Châu trong vở kịch Tấm Cám - Ảnh: Gia Tiến

Có lẽ khán giả đã bắt đầu ngán ngẩm một số chương trình truyền hình nhạt nhẽo nên quay về với nhà hát, với sân khấu.

Ông bầu Huỳnh Anh Tuấn

Sau một mùa tết nhộn nhịp, sân khấu kịch thường chuẩn bị đối diện với những ngày thưa thớt khán giả kéo dài đến mùa mưa, thậm chí ảm đạm đến mức phải hủy suất diễn vì thu không đủ bù chi.

Nhưng năm nay thật lạ, dù đã qua mùa kịch tết hơn một tháng nhưng có một số vở diễn ở các sân khấu vẫn rất “hot” và thường xuyên rơi vào tình trạng “cháy” vé.

Xếp hàng mua vé

Được dàn dựng lại từ tết năm ngoái sau 16 năm ra đời, vở kịch Tấm Cám tạo bất ngờ lớn khi trở thành vở kịch ăn khách nhất làng kịch TP.HCM hiện nay. Các suất diễn đều phải bán vé trước đó cả chục ngày.

Để ngăn chặn tình trạng phe vé, Idecaf đã áp dụng hình thức bán vé tập trung một ngày và khán giả muốn mua phải canh giờ, đến sớm... xí chỗ, xếp hàng để mua được vé tốt. Sân khấu thông báo 16h bán vé, nhưng mới... 6h sáng cùng ngày đã có khán giả đứng xếp hàng.

Và khi mở cửa bán thì chỉ trong 30 phút vé đã được bán sạch! Vé xem vở Tấm Cám hiện có giá cao nhất, 150.000 - 250.000 đồng/vé. Ông bầu Huỳnh Anh Tuấn cho biết Tấm Cám vẫn phải... nuôi ngược lại những vở yếu khán giả khác ở sân khấu Idecaf.

Nhưng năm nay ngoài Tấm Cám, các vở Chúng ta là gia đình, Sắc màu, Đời bỗng dưng yêu sau khi “oanh tạc” mùa kịch tết đến nay vẫn đạt 90-95% lượng khán giả mỗi suất diễn.

Quản lý Ngọc Hùng của sân khấu Thế Giới Trẻ cũng hết sức bất ngờ khi vở Mẹ chồng rắc rối chưa chịu... “hạ nhiệt”, sau mùa tết đoạt “quán quân cháy vé” ở Thế Giới Trẻ.

Hiện tại muốn xem vở diễn này, khán giả phải đặt vé trước. Đây cũng là vở phải kê thêm ghế xúp bởi có nhiều khán giả ở xa từ Đồng Nai, Thủ Đức... đến xem mà hết vé, năn nỉ sân khấu bán thêm ghế xúp.

Hoàng Thái Thanh là một địa chỉ xem kịch được người trong giới đánh giá cao, thế nhưng gần như chưa bao giờ Hoàng Thái Thanh được nhắc đến với những vở diễn gây sốt vé. Tuy nhiên hậu Tết Đinh Dậu, vở Mơ trăng bóng nước có vẻ như đã... phá được “lời nguyền” khi các suất diễn thường hết vé rất sớm.

Chị Hoài Như - phụ trách truyền thông - chia sẻ: “Đến hiện tại, Mơ trăng bóng nước vẫn còn được khán giả đón nhận nồng nhiệt.

Từ khi ra mắt, do được đánh giá tốt nên khá nhiều trường học, công ty đặt lịch diễn theo hợp đồng. Những suất diễn thông thường cũng đạt 300 - 350 vé trong khán phòng 400 chỗ...”.

Tín hiệu vui

Những vở kéo dài “mùa tết” kể trên đa số dựa trên những câu chuyện nhẹ nhàng, nhưng ghi điểm nhờ cách dàn dựng nghiêm túc, có sự chăm chút để tạo nên những lớp diễn mang lại nhiều cảm xúc đối với người xem.

Như Tấm Cám nặng tính náo kịch nhưng “hạ gục” người hâm mộ của Idecaf bởi khả năng quậy tưng bừng, lèo lái vở diễn cực giỏi của hai nghệ sĩ Thành Lộc (vai Cám) và Hữu Châu (vai mẹ Cám).

Chúng ta là gia đình, Sắc màu, Đời bỗng dưng yêu khai thác tình cảm gia đình, lứa đôi dung dị nhưng ý nghĩa.

Mơ trăng bóng nước làm người ta chơi vơi trong câu chuyện nhẹ nhàng về cảm xúc tình yêu, khi con người cứ mơ màng đâu xa mà không để ý đến chân tình bên cạnh.

Mẹ chồng rắc rối nói về mâu thuẫn mẹ chồng - nàng dâu muôn thuở nhưng khéo léo khai thác, dẫn dắt để người xem nhận ra rằng chìa khóa hóa giải mọi khúc mắc chính là tình cảm chân thành dành cho nhau.

Không phải là những vở diễn có tính đột phá, nhưng “cơn sốt nhẹ” sau mùa tết vẫn là tín hiệu đáng mừng của làng kịch nói TP.HCM trong tình hình nhiều ông bầu, bà bầu đang hoang mang và phải gồng gánh sân khấu ở thời điểm khó khăn hiện nay.

Dù cú trở mình nhẹ chưa hứa hẹn được điều gì chắc chắn, nhưng rõ ràng cái tin “vé bán chạy” vẫn có tác dụng thúc đẩy và khiến người làm sân khấu có thêm niềm tin.

Lý giải sự thay đổi bất ngờ này, ông bầu Huỳnh Anh Tuấn nhìn nhận: “Có lẽ kiểu hài hời hợt mà các game show bộc lộ đã khiến khán giả quá mệt mỏi.

Họ tìm đến những vở kịch nghiêm túc, có sức lay động tình cảm, có chiều sâu để được khóc cười cùng nhân vật. Từ thắng lợi nho nhỏ này, điều chúng tôi cần làm là phải cố gắng tìm những kịch bản giá trị, dàn dựng đàng hoàng.

Kịch bản cũ cũng được nhưng làm mới, chăm chút để đem đến một vở kịch thật hay, tạo cho khán giả niềm tin về những giá trị chân thật mà chỉ sân khấu mới có được!”.

Dùng CMND để ngăn phe vé

Tối 20-3, một bạn đọc phản ảnh với Tuổi Trẻ đã bị xô xát khi đứng xếp hàng mua vé xem vở Tấm Cám tại phòng vé của sân khấu Idecaf.

Tuy đứng xếp hàng từ 6h sáng nhưng đến khi xảy ra sự cố, bạn đọc này vẫn chưa mua được 2 vé vở kịch để đưa mẹ đi xem cùng.

Trao đổi với PV Tuổi Trẻ, ông bầu Huỳnh Anh Tuấn giải thích: “Do có chủ trương lập lại trật tự vỉa hè nên sân khấu phải bán vé nhanh, giải tỏa lượng khán giả đứng xếp hàng để tránh tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, vì thế đã xảy ra tình trạng chen lấn, xô xát”.

Theo ông Tuấn, dù áp dụng hình thức bán vé một giờ, một ngày duy nhất để hạn chế những người phe vé, thế nhưng dân phe vé vẫn tìm cách săn vé bằng cách thuê người xếp hàng.

“Người xếp hàng thuê được trả 100.000 - 200.000 đồng, để rồi một cặp vé xem vở Tấm Cám họ rao bán công khai trên mạng từ 800.000 - 2 triệu đồng.

Chúng tôi biết nhưng cũng không thể làm gì được họ” - ông Tuấn kể và đưa ra hướng xử lý: “Chiều 20-3, tôi đã xin lỗi khán giả về sự bất tiện khi mua vé và quyết định từ ngày mua vé cho suất diễn Tấm Cám kế tiếp, khán giả cần cầm theo CMND (hoặc bằng lái xe, thẻ học sinh - sinh viên), nhân viên sẽ ghi 4 số cuối CMND vào vé.

Khi vào xem vở diễn, nhân viên soát vé sẽ đối chiếu, số trên vé trùng khớp với CMND của người đi xem mới đồng ý cho vào. Phương án này tôi từng đưa ra trước đây, tuy nhiên NSƯT Thành Lộc (phó giám đốc sân khấu Idecaf - NV) chưa đồng ý vì anh ngại làm thế có vẻ nặng nề.

Tuy nhiên, đến mức này chúng tôi đành áp dụng để khán giả thật sự có nhu cầu sẽ mua được tấm vé. Khi tôi nói ra phương án này, nhiều khán giả chiều 20-3 đã đồng ý”.

LINH ĐOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên